“ทักษิณ” โดนอีกคดี มติป.ป.ช. แจ้งข้อหากล่าว ปมซื้อแอร์บัสการบินไทย 10 ลำมิชอบ

"ทักษิณ" โดนอีกคดี มติป.ป.ช. แจ้งข้อหากล่าว ปมซื้อแอร์บัสการบินไทย 10 ลำมิชอบ

จากกรณี นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี และในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารกิจการของบริษัท และปัญหาการทุจริตใน บริษัท การบินไทย มาตั้งแต่ปี 2563 โดยระบุว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้การบินไทย ประสบปัญหาขาดทุนนั้น มาจากการจัดซื้อเครื่องบินแบบพิสัยไกลพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340-500 และ A340-600 จำนวน 10 ลำ ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจในช่วงปี 2546-2547 เนื่องจากเครื่องบินแอร์บัสทั้ง 2 รุ่น เป็นเครื่องบินแบบพิสัยไกลพิเศษ ใช้เครื่องยนต์ 4 เครื่องยนต์ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานสูง แต่มีจำนวนที่นั่งน้อย ทำให้ตั้งแต่ทำการบินตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2548 ถึง 7 มกราคม 2556 ในเส้นทางต่างๆรวม 51 เส้นทาง ปรากฏว่าการบินไทย ประสบปัญหาขาดทุนในทุกเส้นทางที่ทำการบินไม่น้อยกว่า 39,859.52 ล้านบาท นอกจากนี้ เครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 ใช้งานไม่คุ้มค่า โดยใช้งานได้เพียง 6-10 ปี ก่อนปลดระวาง ซึ่งต่ำกว่าอายุการใช้งานเครื่องบินโดยทั่วไปที่กำหนดไว้ 20 ปี ทำให้การบินไทย ขาดทุนจากการด้อยค่าเครื่องบินไม่ต่ำกว่า 22,943.97 ล้านบาท รวมแล้วการบินไทยขาดทุนไม่ต่ำกว่า 62,803.49 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งได้แต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ เพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าง ได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ สถิรชวาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ,นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทการบินไทย และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสทั้ง 10 ลำ ทำให้การบินไทย ได้รับความเสียหาย

ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นหนึ่งผู้ถูกกล่าวหานั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป เนื่องจากในขณะที่มีการอนุมัติให้มีการจัดซื้อเครื่องบินทั้ง 10 ลำ นายสุริยะ ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบและกำกับดูแลการบินไทย แต่เป็นนายพิเชษฐ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะทำหนังสือแจ้งข้อกล่าวหากับนายทักษิณ ,นายพิเชษฐ ,นายทนง และนายกนก อย่างเป็นทางการ และเรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 ราย มาชี้แจงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน "ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง" หลายจังหวัดโดน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้
ฝนตกหนักที่อำเภอคลองใหญ่,ต้องปิดถนนสุขุมวิทหลายช่วง,ไฟฟ้าดับนาน นายกทต.คลองใหญ่หวั่นน้ำป่าท่วมอำเภอหลังท่วมถนนในเทศบาลแล้ว
ระทึก รถตู้บรรทุกผักเจอรถด้านหน้าเบรคกระทันหัน หักหลบพลิกคว่ำ รถหลายคันหวิดพัง
ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น