ผลศึกษาจีนชี้ ‘เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล’ เชื่อมโยงอาการผมร่วงในชายหนุ่ม

ปักกิ่ง, 2 ก.พ. (ซินหัว) — ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชิงหัวของจีน ค้นพบความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงกับอาการผมร่วงในหมู่ชายหนุ่ม

คณะนักวิจัยดำเนินการวิเคราะห์ผลการสำรวจผู้ชายชาวจีน 1,028 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 27.8 ปี ซึ่งพบว่าราวร้อยละ 57.6 ของผู้เข้าร่วมสำรวจ เผชิญอาการผมร่วงแบบผู้ชาย (MPHL)

อาการผมร่วงแบบผู้ชายเป็นรูปแบบผมร่วงที่พบได้บ่อยที่สุดในหมู่ผู้ชาย หรือครองสัดส่วนราวร้อยละ 95 ของอาการผมร่วงทั้งหมดที่ผู้ชายเผชิญ โดยอาการผมร่วงส่งผลให้ผมบางและ/หรือหลุดร่วงบริเวณด้านหน้าหรือด้านบนของหนังศีรษะ และเส้นผมมีแนวโน้มที่จะมีขนาดเล็กลงในบริเวณเหล่านี้

การศึกษาครั้งนี้ครอบคลุมเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหลายประเภท ได้แก่ น้ำผลไม้ น้ำอัดลม เครื่องดื่มเกลือแร่และเครื่องดื่มชูกำลัง นมใส่น้ำตาล นมถั่ว ชาใส่น้ำตาลและเครื่องดื่มชา และกาแฟ

กลุ่มผู้เข้าสำรวจร้อยละ 44.6 กล่าวว่าพวกเขาดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากกว่า 7 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยคณะนักวิจัยพบว่าผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงขึ้นจะมีความเสี่ยงเผชิญอาการผมร่วงแบบผู้ชายมากขึ้นตามไปด้วย ขณะระดับการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในกลุ่มผู้ที่มีอาการดังกล่าวเฉลี่ยอยู่ที่ 4,293 มิลลิลิตรต่อสัปดาห์ สูงกว่าระดับของกลุ่มปกติ ซึ่งอยู่ที่เพียง 2,513 มิลลิลิตร

คณะนักวิจัยกล่าวว่าปริมาณน้ำตาลที่สูงขึ้นสามารถนำไปสู่ความเข้มข้นของกลูโคสในเลือดที่สูงขึ้น ส่งผลให้วิถีการเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสเป็นน้ำตาลฟรักโทส หรือที่เรียกว่าวิถีโพลีออล (polyol pathway) ทำงานมากเกินจำเป็น ซึ่งอาจนำไปสู่โรคเบาหวานได้ โดยการศึกษาชี้ว่าอาการผมร่วงบ่งบอกถึง “วิถีโพลีออลที่ทำงานมากเกินไป”

คณะนักวิจัยเน้นย้ำว่าการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลอาจส่งผลเสียต่อลักษณะรูปร่างภายนอก พร้อมเผยถึงความจำเป็นในการศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบระยะยาวเพิ่มเติม เพื่อยืนยันความเชื่อมโยงข้างต้นและเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาด้านสุขภาพ

ผลการศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนิวเทรียนท์ส (Nutrients)
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น