ธนาคารโลกลงพื้นที่ (Site visit) สอบถามประชาชนบริเวณก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา

วันที่ 3 ก.พ. 2566 นายวีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ วิศวกรใหญ่กรมทางหลวงชนบท (ด้านสำรวจและออกแบบ) นายชัยยุทธ เขียวจันทร์ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 12 นำผู้แทนธนาคารโลก (World Bank) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ลงพื้นที่ Site visit “โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา” ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา – ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท ณ ฝั่งเกาะใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมี ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ( นายอนุทิน ชาญวีรกูล ) และคณะให้การต้อนรับและร่วมติดตามความคืบหน้าโครงการดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นแนวสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา โดยเริ่มต้นจากแยกถนนทางหลวงชนบท พท.4004 ประมาณ กม. 3+300 บริเวณหมู่ 1 บ้านแหลมจองถนน ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง แนวเส้นทางโครงการไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือข้ามทะเลสาบสงขลา มีจุดสิ้นสุดโครงการที่หมู่ 2 บ้านแหลมยาง ถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร ลักษณะโครงการเป็นงานก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาพร้อมถนนเชื่อมต่อกับถนนโดยรอบทะเลสาบสงขลามีขนาด 2 ช่องจราจร ความกว้างผิวจราจรช่องละ 4 เมตร ไหล่ทางด้านละ 2.50 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเครื่องหมายพื้นทาง (เส้นแบ่งทิศทางจราจรสีเหลือง) รูปแบบสะพานประกอบด้วยสะพานคานขึงและสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ ความกว้างช่วงสะพานสูงสุด 140 เมตร และความสูงช่องลอดแนวดิ่งเหนือระดับน้ำทะเลสูงเท่ากับ 18 เมตร ความยาวโครงสร้างสะพานรวม 6.600 กิโลเมตร มีวงเงินค่าก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 4,841 ล้านบาท อัตราส่วนของแหล่งเงินกู้และเงินงบประมาณแบ่งเป็น 70:30 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถพัฒนาโครงข่ายถนนให้สมบูรณ์มากขึ้น สามารถลดระยะในการเดินทาง ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ทั้งจากการขนส่ง การท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มช่องทางการค้าและการลงทุน ซึ่งจะนำสู่การเพิ่มจำนวนการจ้างงานในพื้นที่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเส้นทางอพยพและส่งความช่วยเหลือเมื่อมีภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปลายปี พ.ศ. 2566 และ แล้วเสร็จปี พ.ศ. 2569


สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างและตัวแทนชาวประมงได้ให้ความเห็นว่า การก่อสร้างสะพานเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยมานานกว่า 30 ปี และคาดว่าเมื่อสะพานดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความเป็นอยู่ดีขึ้น การเดินทางระหว่างจังหวัดโดยรอบจะได้รับความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย รวมถึงมองเห็นโอกาสในอนาคตหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม เศรษฐกิจ และการขยายด้านการขนส่ง การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งจะส่งผลดีตามมาอย่างแน่นอน

แสงอรุณ  เดชอนันต์/จ.พัทลุง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" ลั่นต้องมีข้อยุติ ยึดกติกากรอบซักฟอก "นายกฯ" ไม่พาดพิงคนนอก
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) 'นาขั้นบันไดฮาหนี' ที่จีนยูนนานเข้าฤดูชมวิวงามสะดุดตา
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) นโยบายเก่าแลกใหม่กระตุ้นการบริโภครถยนต์จีน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) กองทัพ 'รถกวาดถนนอัจฉริยะ' ประจำการในเซินเจิ้น
"ภูมิธรรม" เสียใจ เหตุไม่สงบชายแดนใต้ ย้ำเดินหน้าเจรจา แต่ต้องคุยให้ถูกคน
"ม็อบฝรั่งเศส" ลุกฮือประท้วง จวก "มาครง" ลั่นจะไม่ตายเพื่อ "ยูเครน"
"พิชัย" รับเงินหมื่น เฟส 3 แจกแค่กลุ่ม 16-20 ปี ส่วนเฟส 4 มีหรือไม่รอดูตามความเหมาะสม
‘อดีตพระยันตระ’ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 73 ปี ที่วัดสุญญตาราม แคลิฟอร์เนีย ลูกศิษย์แห่อาลัย
ราชทัณฑ์ แจง 6 ประเด็น "อดีตผกก.โจ้" ดับคาห้องขัง รับกระทบกระทั่งพนง.เรือนจำ แต่ไม่มีการทำร้ายร่างกาย
ทั่วไทยอุณหภูมิสูงขึ้น เหนือ-อีสาน กลางวันร้อนจัด 11 จว.รับมือฝนถล่ม กทม.ร้อนสุด 38 องศา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น