ปฐมบท “บินไทย” แทบล้มละลายเพราะระบอบทักษิณ

ปฐมบท "บินไทย" แทบล้มละลายเพราะระบอบทักษิณ

ถือเป็นประเด็นใหญ่ในช่วงเริ่มต้นปี 2566 ได้ไม่นาน จากการที่มีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี , นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตรมช.คมนาคม ยุครัฐบาลไทยรักไทย ,นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสแบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546-2547 และเป็นเหตุทำให้ บมจ.การบินไทย ได้รับความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท

แต่ประเด็นสำคัญ คือ ในการชี้มูลผู้กระทำผิดครั้งนี้ ป.ป.ช. กลับมีมติตีตกข้อกล่าวหา สำหรับกรณีของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม หลังจากเคยเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาในชั้นการไต่สวน โดยที่ประชุมป.ป.ช.ให้เหตุผลว่า เนื่องจากในช่วงที่มีการอนุมัติให้มีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 ล็อตดังกล่าว นายสุริยะ ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบและกำกับดูแล บมจ.การบินไทย โดยตรง แต่เป็นนายพิเชษฐ ในฐานะ รมช.คมนาคม เป็นมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับดูแล บมจ.การบินไทย

 

ขณะที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีต รมช.คมนาคม เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิศรา เมื่อเดือน ก.ย.2564 ว่า ในช่วงปี 2545-2546 ขณะที่ตนดำรงตำแหน่งเป็น รมช.คมนาคม กำกับดูแลการบินไทย ไม่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติจัดซื้อเครื่องบิน แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารการบินไทยเสนอขึ้นมา และเป็นอำนาจของรมว.คมนาคม ในการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม พร้อมเน้นย้ำว่า รมช.คมนาคมไม่มีอำนาจอะไรขนาดนั้น
“ผมไม่รู้เรื่องเลยว่าได้รับเกียรติอันนี้ด้วย แต่เข้าใจว่าเขาคงเห็นชื่อผมเป็น รมช.คมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทยตอนนั้น แต่ รมช. ไม่ได้มีอำนาจอะไรมากขนาดนั้น”

ทั้งนี้ประเด็นการจัดซื้อเครื่องบิน แอร์บัส A340-500 และ A340-600 ซึ่งกำลังเป็นเรื่องใหญ่ กระทบไปทุกวงการนี้ มีข้อมูลว่าเริ่มต้นมาจากการที่ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ในขณะนั้น สั่งการให้มีการตรวจสอบปัญหาที่เป็นผลกระทบทำให้ บมจ.การบินไทย ต้องประสบภาวะขาดทุนถึงขั้นต้องยื่นแผนพื้นฟูกิจการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2563 ได้มีแถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องการบริหารกิจการและปัญหาการทุจริตใน บมจ.การบินไทย โดยมีข้อชี้ชัดว่าการขาดทุนเริ่มต้นมาจากการจัดซื้อเครื่องบินแบบพิสัยไกลพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340-500 และ A340-600 จำนวน 10 ลำ ภายใต้โครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจในช่วงปี 2546-2547

เนื่องจากเครื่องบินแอร์บัสทั้ง 2 รุ่น เป็นเครื่องบินแบบพิสัยไกลพิเศษ ใช้เครื่องยนต์ 4 เครื่องยนต์ ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานสูง แต่มีจำนวนที่นั่งน้อย ทำให้ช่วงทำการบินตั้งแต่เดือน ก.ค.2548 ถึง 7 ม.ค.2556 ในเส้นทางต่างๆรวม 51 เส้นทาง ปรากฏว่า บมจ.การบินไทย ประสบปัญหาขาดทุนในทุกเส้นทางที่ทำการบินไม่น้อยกว่า 39,859.52 ล้านบาท โดยเฉพาะเส้นทางบินตรง กรุงเทพ-นิวยอร์ก และกรุงเทพ-ลอสแองเจลิส มีการขาดทุนสูงถึง 12,496.55 ล้านบาท

 

 

ประเด็นสำคัญ มีข้อยืนยันว่า ฝูงเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 มีอายุการใช้งานไม่คุ้มค่า โดยปรากฏว่าสามารถใช้งานได้เพีย ง 6-10 ปี ก่อนปลดระวาง ซึ่งต่ำกว่าอายุการใช้งานเครื่องบินโดยทั่วไปที่กำหนดไว้ 20 ปี ส่งผลทำให้ บมจ.การบินไทย ต้องขาดทุนเป็นรอบที่ 2 จากตัวเลขด้อยค่าเครื่องบินไม่ต่ำกว่า 22,943.97 ล้านบาท ทำให้ผลรวมการขาดทุนจากการทำการบิน และการขาดทุนจากการด้อยค่าจากการจัดซื้อเครื่องบินทั้ง 2 รุ่น ของบมจ.การบินไทย ขาดทุนไม่ต่ำกว่า 62,803.49 ล้านบาท

 

 

 

 

ส่วนประเด็นที่หลายคนสงสัยว่า ทำไม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรมว.คมนาคม เกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร มีข้อมูลเพิ่มเติมจาก สำนักข่าวอิศรา ว่า ตามมติที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2547 หรือในยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร มีชื่อของ นายสุริยะ ปรากฏอยู่ในฐานะผู้ลงนาม หนังสือถึงครม. เพื่อขอให้มีการพิจารณาโครงการจัดหาเครื่องบิน ตามแผนวิสาหกิจปี 2548/2549 – 2552/2553

และเป็นการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด จากมติครม.เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2546 ซึ่งอนุมัติให้การบินไทย จัดซื้อเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2545/2546 – 2549/2550 ในการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติม จำนวน 15 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินใช้แล้ว แบบ B747-400 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ จำนวน 7 ลำ , เครื่องบิน แบบ A340-500 จำนวน 3 ลำ และ เครื่องบินแบบ A340-600 จำนวน 5 ลำ

แต่เนื่องจากบมจ.การบินไทย ไม่สามารถรับมอบเครื่องบินใช้แล้วแบบ B747-400 จำนวน 7 ลำ ได้ตามกำหนด จึงมีการเสนอครม.ขออนุมัติ ดำเนินการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติม ตามแผนวิสาหกิจ ปี 2548/49 – 2552/53 จำนวน 14 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินพิสัยไกล แบบ A380 จำนวน 6 ลำ เครื่องบินพิสัยไกลพิเศษ แบบ 340-500 จำนวน 1 ลำ , เครื่องบินพิสัยไกลขนาดกลาง แบบ A340-600 จำนวน 1 ลำ และเครื่องบินพิสัยไกล แบบ B777-200 ER อีกจำนวน 6 ลำ ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 96,355 ล้านบาท

 

 

ไม่เท่านั้นยังปรากฏชื่อ ของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรมว.คมนาคม เป็นผู้เสนอขอที่ประชุมครม. ขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบก่อหนี้ประเทศ พ.ศ.2528 เกี่ยวกับการจัดหาเงินทุน เพื่อชำระค่าจัดหาเครื่องบิน โดยอ้างว่า การบินไทยมีการลงทุนค่อนข้างสูง ตามแผนธุรกิจเชิงรุก ทำให้ต้องจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 14 ลำ นอกเหนือจากที่ครม.อนุมัติไว้แล้ว 8 ลำ

และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นปัญหา การสืบค้นข้อเท็จจริงที่มาที่ไปของการกล่าวหา บุคคลผู้เกี่ยวข้องการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 จนทำให้บมจ.การบินไทย ต้องประสบภาวะขาดทุนอย่างย่อยยับ

โดย นายถาวร อดีตรมช.คมนาคม ในฐานะประธานพรรคไทยภักดี ย้ำว่าเป็นเหตุกรณีเกี่ยวเนื่องกับการที่บมจ.การบินไทยต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ โดยมีหนี้สะสมมากถึงกว่า 50,000 ล้านบาท

ที่สำคัญมีการตรวจสอบเหตุส่อทุจริต จากการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และ A340-600 แต่ถูกจอดทิ้งไว้ที่สนามบินอู่ตะเภา กลายเป็นภาระของบมจ.การบินไทย ต้องเสียทั้งค่าเช้าพื้นที่จอด ค่าดูแลรักษา และค่าประกัน จากนั้นตนได้นำเอกสารทั้งหมดมาตรวจดู ผลปรากฎว่าเครื่องบินทั้งหมดซื้อในยุคของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ช่วงปี 2545-2546

“จากนั้นตนได้ตั้งคณะทำงานที่มี พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง จนพบข้อมูลประกอบว่า การจัดซื้อเครื่องบินในขณะนั้น เกิดขึ้นจากผู้บริหารระดับสูงของบมจ.การบินไทย ที่ไม่มีองค์ความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจการบิน และมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องค่าคอมมิชชั่นกว่า 2,000 ล้าน”

และนี่คือฉากแรกของมรดกบาป จากระบอบทักษิณ ทำไว้กับ บมจ.การบินไทย จากการระดมจัดซื้ออภิมหาฝูงบิน ไม่ใช่แค่เครื่องบินแอร์บัส 10 เครื่องที่เป็นประเด็นเอาผิดจากปปช. รวมถึงทำให้สายการบินแห่งชาติหนี้ท่วม จนต้องเลือกทางสุดท้าย โดยการเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามอบบ้านให้ผู้ยากไร้ เกือบ 2,000 หลังคาเรือน กลางสายฝน
เปิดภาพวงจรปิด เผยนาที "น้ำป่า" ไหลทะลักเข้าท่วม หอพัก-ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
“ผกก.เต๋า” นำ ตร.เสม็ด ลงดูแลช่วยเหลือ ปชช. หลังเจอภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่รอการระบาย
พิษน้ำท่วม ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดศรีราชาเงียบเหงา
หลวงเจ๊ เสพไอซ์หลอน สติแตกขอให้การชั้นศาล ตร.พาตรวจ ปัสสาวะ เจอม่วง จับสึกวุ่น
หนุ่มชิงทรัพย์ร้านชำ เอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ อ้างเพื่อลงทะเบียนรับเงินหมื่นจากรัฐฯ กลัวได้เงินเป็นกลุ่มสุดท้าย
หนุ่มย่องขโมยของ ถูกไฟฟ้าช็อตดับ ด้านแม่ผู้เสียชีวิตแค้นใจ ด่าสาปแช่งเจ้าของบ้าน
หดหู่ใจ 6 ล้อช่วยน้ำท่วม พลัดตก "ลำน้ำจาง" คนขับโดนตัวรถทับ ใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง กู้ร่างสำเร็จ
"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น