ไฟไหม้วัดดังกลางเมืองแม่กลองใกล้ตลาดร่มหุบ กุฏิไม้สักกว่าร้อยปีวอด

ไฟไหม้ ‘วัดป้อมแก้ว’ วัดดังใกล้ตลาดร่มหุบ ควันคลุ้งเพลิงโหมหนัก กุฏิไม้สักอายุเกือบ 100 ปี  วอดทั้ง 5 หลัง ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท ต้นเพลิงเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 6 ก.พ. 2566  ร.ต.อ.วรบูรณ์ บุญมาก พนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ “วัดป้อมแก้ว” ตลาดแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม  จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรีบไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม,   นายอรรถพันธ์ุ สงวนเสริมศรี นายอำเภอเมืองสมุทรสงคราม, พ.ต.อ.ศยาม อินทรสุวรรณโณ ผกก.เมืองสมุทรสงคราม นายสมชาย ตันประเสริฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม พร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม และสถานที่ต่างๆ รวมกว่า 4 คัน

ในที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้กุฏิหลังใหญ่ที่ปลูกสร้างด้วยไม้สัก อายุเกือบ 100 ปีรวม 5 หลัง โดยต้นเพลิงเกิดจากกุฏิหลังเก่าห้องที่ 4 ที่ใช้เก็บของที่ไม่ได้ใช้เช่น หนังสือ, จีวร, สังฆทาน, กระป๋องสี และอุปกรณ์ทาสี ซึ่งไม่มีพระจำวัดอยู่ประจำ โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นกุฏิไม้สัก และของเก่าดังกล่าว ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพิงไว้ได้ แต่เพลิงก็เผากุฏิวอดหมดทั้ง 5 หลัง อย่างไรก็ตามมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสำลักควัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม นำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า

พระไพบูลย์ พระลูกวัดป้อมแก้ว เล่าว่า ขณะที่อาตมานั่งอยู่ในกุฏิห้องที่ 3  จู่ๆได้ยินเสียงระเบิดคล้ายไฟซ็อตดังมาจากในกุฏิหลังที่ 4  ก่อนจะมีเปลวไฟและควันไฟสีดำพวยพุ่งออกมา จากนั้นมีเสียงระเบิดดังตามมาหลายครั้ง เป็นระยะๆ และไฟได้ลุกลามไปติดกุฏิที่อยู่ติดกัน

ส่วนพระยอดรัก พระลูกวัดป้อมแก้ว ซึ่งถือบาตรพระติดมีมา เล่าด้วยท่าทางตื่นตระหนกว่า อาตมาอยู่ห้องที่ 5 ก่อนเกิดเหตุอาตมาอยู่นอกห้องได้ยินเสียงดังจึงรีบเข้ามาดูก็พบว่ากุฎิถูกไฟไหม้วอดทั้งหมด

จากการสอบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจาก กุฎิดังกล่าวเป็นไม้สักเก่าแก่อายุเกือบ 100 ปี มีห้องติดกัน 5 ห้อง ห้องที่ 1 และ 4 ไม่มีพระจำวัด จึงนำของเก่าที่ไม่ได้ใช้นำไปเก็บไว้ สายไฟฟ้าที่เก่าอาจจะลัดวงจรทำให้เกิดเพลิงไหม้ก็เป็นได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ส่วนมูลค่าคาดความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

นพพร บุญทนาวงศ์ จ. สมุทรสงคราม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น