ติดตามต่อเนื่องจากการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี , นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตรมช.คมนาคม ยุครัฐบาลไทยรักไทย ,นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสแบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546-2547 และเป็นเหตุทำให้ บมจ.การบินไทย ได้รับความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท
ขณะที่ประเด็นใหญ่ที่หลายคนตั้งคำถามว่า 1 ในผู้ถูกกล่าวหาชั้นไต่สวน อย่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม ทำไมถูกป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหา และเหตุผลว่าเพราะ นายสุริยะไม่เกี่ยวข้องการอนุมัติจัดซื้อ เป็นข้อเท็จจริงมากน้อยขนาดไหน หลากหลายข้อสงสัยเหล่านี้ยังคงรอคำอธิบายชัด ๆ จากผู้เกี่ยวข้อง ด้วยเพราะต้องย้ำว่าด้วยการเผยแพร่เอกสารอ้างอิงว่า มีชื่อ นายสุริยะ ปรากฏอยู่ในเอกสาร เป็นผู้ลงนามนำเสนอครม.ยุครัฐบาลทักษิณ เพื่อขออนุมัติจัดซื้อเครื่องบิน 2 ล็อตใหญ่ให้กับบมจ.การบินไทย
และเพื่อให้ชัดเจนว่าทำไมเรื่องนี้ ถึงได้รับความสนใจอย่างมาก ต้องย้อนกลับไปดูผลการสอบสวนของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ในช่วงปี 2563 ที่มี พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช เป็นประธาน จากการแต่งตั้งโดย นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ในขณะนั้น
เริ่มจาก 1.การจัดซื้อเครื่องบินแบบพิสัยไกลพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340-500 และ A340-600 จำนวน 10 ลำ มูลค่าตามบัญชี ณ วันส่งมอบ มียอดเงินจำนวน 53,043.04 ล้านบาท