CEO คนใหม่ มั่นใจการบินไทยออกแผนฟื้นฟูก่อนกำหนด

"ชาย เอี่ยมศิริ" CEO คนใหม่บมจ.การบินไทย มั่นใจ นำการบินไทยออกจากแผนฟื้นฟูก่อนกำหนด และกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในปี 68 ล่าสุด มีกระแสเงินสดเพิ่มกว่า 3 หมื่นล้านบาท เร่งจัดหาฝูงบินรองรับการเดินทางที่เพิ่มขึ้น มองอุตสาหกรรมการบินปี 66 ยังดี

วันที่ 9 ก.พ. 66 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดงาน “CEO Premiere for Press” โดยมี นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย และผู้บริหารระดับสูงร่วมพูดคุย หลังนายชาย เข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO ) คนใหม่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

นายชาย ระบุว่า ปัจจุบัน การบินไทยอยู่ในจุดที่สามารถมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มการเดินทางของผู้โดยสารที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้ทำตามแผนฟื้นฟู ในการปรับลดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุน รวมไปถึงการขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทำให้ขณะนี้ถือได้ว่าการบินไทยผ่านพ้นวิกฤตและกำลังเข้าสู่ช่วงของการหารายได้เพื่อทำให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน การบินไทยกลับมาเปิดให้บริการเรื่องเส้นทางบินประมาณ 65% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยในปี 2565 มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร หรือ เคบิน แฟคเตอร์ อยู่ที่ 85% ทำให้ผลการดำเนินงานในปัจจุบันเริ่มมีกำไรจากการดำเนินงานตั้งแต่เดือน พ.ค.2565 ที่ผ่านมา และปัจจุบันมีกระแสเงินสดที่ดีมากอยู่ในระดับ 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีเพียง 6 พันล้านบาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชาย กล่าวถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูฯว่า การตัดสินใจว่าต้องใช้สินเชื่อใหม่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ ซึ่งก่อนหน้านี้ระบุในแผนฯ ว่าอาจจะต้องหาแหล่งเงินทุนวงเงิน 25,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงิน แต่มองว่า ในเรื่องกระแสเงินสดขณะนี้ยังไม่จำเป็น และมั่นใจว่าจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้เร็วกว่ากำหนดเดิมปลายปี 67 และกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2568 โดยนอกจากขับเคลื่อนการชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกำหนดแล้ว จะโฟกัสการหารายได้ และจะสร้างผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินสดในมือที่มีอยู่ให้มากขึ้น

 

 

สำหรับ ผลประกอบการปี 2565 ได้ประมาณการรายได้อยู่ที่ราว 90,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2566 ตั้งเป้ารายได้โต 40% พร้อมการจัดหาฝูงบินเพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ 49 ลำ โดยเป็นการเช่าเครื่อง A350 จำนวน 6 ลำ ซึ่งจะเริ่มทยอยส่งมอบเดือนเมษายนนี้ และเจรจาเช่าเครื่องบินลำตัวกว้างเพิ่มอีก 3 ลำภายในปี 2566 หรืออย่างช้าต้นปี 2567 เพื่อรองรับการเปิดเส้นทางการบินเพิ่มรับการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น โดยจะเพิ่มเส้นทางบินในประเทศจีน จากเดิมที่มีการบิน 3 ไฟลท์ ต่อสัปดาห์ เป็น 14 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ ในเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงการเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินที่ยุโรป และญี่ปุ่น รวมถึงเส้นทางบินเดิมของการบินไทยด้วย

 

 

ส่วนกรณีที่มีกระเเสข่าวว่า การบินไทยได้เจรจาจัดซื้อเครื่องบินจาก บริษัท โบอิ้ง หรือ แอร์บัสนั้น นายชาย ระบุว่า เป็นแผนการดำเนินการระยะยาวที่จะต้องมีการจัดหาฝูงบินเพิ่ม แต่ทั้งนี้ จะต้องรอผลการศึกษาจากชุดคณะทำงานเสียก่อน ยังไม่ได้มีการตัดสินใจจะซื้อหรือไม่ซื้อ นอกจากนี้ ในส่วนประเด็น ขาดแคลนแรงงานนั้น ทางการบินไทยได้มีการหารือกับกองทัพบกในการจัดจ้างทหารเกณฑ์เพื่อมาดำเนินการ รวมถึงการหารือกับกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงานอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียไรเดอร์ เปิดใจเสียงสั่น กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังรู้ข่าว หนุ่มอินเดียซิ่งเก๋งได้ประกันตัว ลั่น ‘คนมีเงินมันยิ่งใหญ่’
นายกฯ เปิดงาน Thailand Reception เชิญชวนสัมผัสเสน่ห์อาหารไทย ชูศักยภาพเศรษฐกิจ
จีนแห่ ‘โคมไฟปลา’ แหวกว่ายส่องสว่างในอันฮุย
"พิพัฒน์" ตรวจเยี่ยมเอกชน ต้นแบบอุตสาหกรรม ผลิตด้วยเทคโนฯ AI พร้อมเร่งนโยบาย up skill ฝีมือแรงงานไทย
ผู้นำปานามาลั่นคลองปานามาไม่ใช่ของขวัญจากสหรัฐ
จีนไม่เห็นด้วยหลังไทยยืนยันไม่มีแผนส่งกลับอุยกูร์ในขณะนี้
"ดีเอสไอ" อนุมัติให้สืบสวนคดี "แตงโม" ปมมีการบิดเบือน บุคคลอื่น-จนท.รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่
"พิพัฒน์" นำถก "คบต." ลงมตินายจ้างต้องยื่นบัญชีชื่อต้องการแรงงานต่างด้าว ให้เสร็จใน 13 ก.พ.68
ส่องรายได้ "ดิว อริสรา" หลัง "ไผ่ ลิกค์" เฉลยชื่อดาราดัง ปมยืมเงินปล่อยกู้ โซเชียลจับตา รอเจ้าตัวชี้แจง
ศาลให้ประกันตัว "หนุ่มลูกครึ่งอินเดีย" ขับรถชนไรเดอร์เสียชีวิต ตีวงเงิน 6 แสนบาท คุมเข้มใส่กำไล EM ภรรยาผู้ตาย ลั่นไม่ให้อภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น