จากตัวเลขขาดทุนต่อเนื่องของบมจ.การบินไทย อันเป็นผลสำคัญประการหนึ่ง จากนโยบายการจัดซื้อฝูงบิน แอร์บัส แบบ A340-500 และแบบ A340-600 โดยการประมาณของคณะกรรมการตรวจสอบ ชุดที่มี พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ทำหน้าที่เป็นประธาน ตั้งแต่ปี 2563 มูลค่าไม่ต่ำกว่า 68,271.53 ล้านบาท
สิ่งที่พบจากการสืบค้นเพิ่มเติมก็คือ ฝูงบินจัดซื้อใหม่ในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีเพียง แอร์บัส แบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ เท่านั้น
และประเด็นสำคัญคือ ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศในช่วงแรก ถึงขั้นยอมรับว่าผลประกอบการของบมจ.การบินไทย มีปัญหาอย่างหนัก ดังนั้นรัฐบาลยืนยันจะไม่ยอมให้สายการบินแห่งชาติถึงขั้นเกิดวิกฤต ด้วยการเข้าไปช่วยเหลือทางการเงิน
รวมถึงมีความจำเป็นต้องตัดลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อทำให้มีรายได้มากขึ้น โดยเฉพาะการขายเครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากที่ผ่านมาบมจ.การบินไทยทำการยกเครื่องฝูงบินใหม่ ด้วยการสั่งซื้อเครื่องบินมาตลอดใน 4 ปีที่ผ่านมา และยังคงมีสัญญาการรับเครื่องบินใหม่ต่อเนื่องยาวไปจนถึงปี 2018 ที่คาดว่าจะมีจำนวนเครื่องบินใหม่ทั้งหมดถึง 62 ลำ ภายในปี 2561 ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้บมจ.การบินไทยมีตัวเลขขาดทุนอย่างหนักต่อเนื่อง
และจากการสืบค้น ยังพบข้อมูลบางส่วน ในช่วงรัฐบาลทักษิณ หรือ ระยะเวลาปี 2545-2546 มีแนวคิดว่าด้วยแผนจัดซื้อเครื่องบินให้กับบมจ.การบินไทย จำนวนมากถึง 81 ลำ ประกอบด้วย
1.โบอิ้ง 777-300 จำนวน 6 ลำ
2.โบอิ้ง 747-400 จำนวน 16 ลำ
3.โบอิ้ง 777-200 จำนวน 8 ลำ
4.แอร์บัส A330-300 จำนวน 12 ลำ
5.โบอิ้ง 737-400 จำนวน 10 ลำ
6.แอร์บัส A300-600 จำนวน 21 ลำ
7.เอทีอาร์ -72 จำนวน 2 ลำ
8.โบอิ้ง 747-300 จำนวน 2 ลำ
9.เอ็มดี -11 จำนวน 4 ลำ
และในช่วงปี 2546-2547 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นนโยบายการบินเสรี รัฐบาลทักษิณได้ทยอยสั่งซื้อเครื่องบินตามแผน แยกเป็นมติครม.เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2546 เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี2545/2546-2549/2550 โดยให้ บมจ. การบินไทย จัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมจำนวน 15 ลำ ในวงเงินลงทุนรวม 58,324 ล้านบาท ประกอบด้วย
1. เครื่องบินแบบ B747-400 (ประเภทใช้แล้วของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ จำนวน 7 ลำ)
2.เครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 3 ลำ
3.เครื่องบินแบบ A340-600 จำนวน 5 ลำ
จากนั้นในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2547 ได้อนุมัติให้ บมจ.การบินไทย ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี พ.ศ. 2548/2549-2552/2553 อีกจำนวน 14 ลำ วงเงินลงทุนรวม 96,355 ล้านบาท ประกอบด้วย
1.เครื่องบินแบบ Airbus A380 จำนวน 6 ลำ
2.เครื่องบินแบบ Airbus A 340-500 จำนวน 1 ลำ
3.เครื่องบินแบบ Airbus A 340-600 จำนวน 1 ลำ
4.เครื่องบิน โบอิ้ง 777 200-ER จำนวน 6 ลำ