logo

ผู้ใหญ่บ้านหัวใจเกษตร เลี้ยงเป็ดไข่ และแปรรูปส่งขายตามตลาด ทำรายได้ต่อเดือนกว่า 100,000 บาท

สุรินทร์ - ผู้ใหญ่บ้านหัวใจเกษตร เลี้ยงเป็ดไข่ และแปรรูปส่งขายตามตลาด ทำรายได้ต่อเดือนกว่า 100,000 บาท ที่ ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์  

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า หลายคนรู้จักไข่เป็ดในเมนูอาหารคุ้นเคยประจำวัน อย่างไข่ลูกเขย หรือของหวานแบบไทย อย่างทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เหตุผลที่ต้องใช้ไข่เป็ด เนื่องจากมีคุณสมบัติฟองใหญ่ เหนียว ไข่แดงสีเข้มช่วยสร้างรสชาติ สีสันให้น่ากิน นอกจากนั้น ยังมีเปลือกหนาจึงมักนำไปแปรรูปเป็นไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า

ในวันนี้ตลาดไข่เป็ดเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสภาพสังคมที่ผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น อีกทั้งรูปแบบการนำไข่เป็ดไปปรุงเมนูอาหารคาวหวานมีความหลากหลายมากขึ้น จึงทำให้อาชีพเลี้ยงเป็ดไข่เพิ่มขึ้น ทั้งยังพัฒนาไข่ให้มีคุณภาพความปลอดภัยด้วย เพราะวงการนี้แข่งขันกันสูงมาก

 

นายอัตตชัย ชมชื่น  หรือลุง เเต๊ป อายุ 62 ปี เเละคุณป้าเยือน ชมชื่น อายุ 62 ปี   2 สามีภรรยาได้ทำฟาร์มเลี้ยงเป็ดไข่ อยู่ที่บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 4 ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์   เลี้ยงเป็ดโดยอาศัยหลักธรรมชาติ บริหารจัดการฟาร์มเป็นระบบภายใต้การเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพอาหาร น้ำ สุขอนามัย จึงได้ไข่เป็ดที่สมบูรณ์ มีขนาดมาตรฐาน ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เป็นที่ต้องการของตลาดในพื้นที่หลายจังหวัด

คุณลุงเเต๊ป เผยว่า ตนมีลูกชาย 2 คน กำลังเรียนมหาลัย ตน เลี้ยงเป็ดไข่มา 2 ปีเเล้ว เมื่อก่อนเคยทำหลายอาชีพ เน้นเรื่องการเกษตร ปลูกมันสำปะหลัง ทำไร่ทำนา แล้วหันมาเลี้ยงเป็ดไข่ย่างเข้าสู่ปีที่ 2 จากการชักชวนของน้องชาย เพราะมองว่าไข่เป็ดอยู่ในห่วงโซ่อาหารที่จำเป็น ทั้งยังมองว่าผลผลิตไข่เป็ดในท้องตลาดมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับความต้องการของตลาด  ก้าวแรกของการเลี้ยงเป็ดไข่ยังไม่มีความรู้มากนัก ลูกชาย จึงหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต พร้อมกับการศึกษาดูของจริงหลายแห่ง แล้วลงมือปฏิบัติด้วยการปรับเล้าหมูให้เป็นโรงเลี้ยงเป็ดแล้วซื้อเป็ดมาจำนวน 6,500 ตัว / 2 เรือน แม้ว่าระยะเริ่มต้นผลผลิตออกมาไม่ดีนัก ยังไม่เข้าใจวิธีเลี้ยงและดูแลอย่างดีพอ แต่จากประสบการณ์ที่เคยเลี้ยงหมูมาก็พอจะเข้าใจพื้นฐานจึงไม่ได้ทำให้ถึงกับขาดทุน

 

ความจริงตลาดไข่เป็ดมีวางขายทั่วไป แต่ถ้าต้องการขายไข่เป็ดให้มีราคาดีและสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคในระยะยาว ลุงเเต๊ป มองว่า ควรเลี้ยงเป็ดอย่างมีคุณภาพ มีมาตรฐานดีกว่า และคุณภาพในความหมายของเขาคือต้องเป็นเป็ดคุณภาพ เลี้ยงด้วยระบบตามกระบวนการอย่างมีคุณภาพ จึงทำให้ได้ผลผลิตไข่ที่มีคุณภาพตามมา

ปัจจุบันลุงแต๊ป เลี้ยงเป็ดไข่จำนวน 6,500 ตัว ใช้พื้นที่เลี้ยงประมาณ 10 ไร่ แบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็นโรงออกไข่ โรงนอน สระเลี้ยงปลา 5 ไร่ เพื่อให้เป็ดลงไปเล่นน้ำผ่อนคลาย บ่อน้ำที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องกับจำนวนเป็ด ไม่สร้างใหญ่เกินไปเพราะเป็ดจะเล่นแต่น้ำจนเพลินไม่ยอมกินอาหารและออกไข่ ส่วนน้ำดื่มจะใช้ท่อ PVC ขนาด 6 นิ้วผ่าครึ่งทำเป็นรางใส่น้ำ ควบคุมปริมาณน้ำด้วยลูกลอย เพื่อให้เป็ดดื่มน้ำโดยไม่ขาด และภาชนะใส่อาหารใช้ท่อรางพลาสติกผ่าครึ่ง ส่วนไข่เป็ดที่ได้หลังคัดแยกขนาดแล้วก็เตรียมส่งตามออเดอร์ทุกๆวัน

 

การให้อาหารเป็ดไข่ก็ใช้อาหารสำเร็จรูป เป็นอาหารสำหรับเป็ดไข่ที่มีอัตราโปรตีนตามที่ต้องการ เหตุผลที่ใช้อาหารประเภทนี้เพราะสามารถควบคุมคุณภาพ ราคา และปริมาณที่ใช้ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญอาหารชนิดนี้ทำให้เป็ดออกไข่ที่มีคุณภาพ ไข่แดงสีเข้มสวย เปลือกหนา (เหมาะกับการแปรรูป) ขนาดรูปลักษณ์ของฟองไข่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญไม่มีกลิ่นคาว แนะว่าอาหารที่ถูกจะไม่มีคุณภาพหรือช่วยประหยัดเลย แต่อาจสิ้นเปลืองมากกว่าอาหารคุณภาพที่มีราคาสูงขึ้นกว่าเล็กน้อย เพราะเป็ดกินอาหารทั้งวัน อาจกินอาหารที่ด้อยคุณภาพมากกว่าเดิม

สำหรับการให้อาหารจะให้วันละ 2 ครั้ง คือตอนเช้าและบ่ายแก่ๆ โดยเทอาหารใส่ภาชนะในปริมาณที่เหมาะสมก่อนแล้วค่อยปล่อยให้เป็ดกิน จากการคำนวณพบว่ากินอาหารเฉลี่ยต่อวัน 120-160 กรัม ต่อตัว อาหารที่ซื้อมีขนาดถุงละ 30 กิโลกรัม ราคาประมาณ 530-550 บาท อัตราการใช้อาหารต่อวันสำหรับเป็ด 6,500 ตัว ใช้ 8-9 ถุง ต่อวัน หรือเป็นเงินประมาณวันละ 12,000 กว่าบาท หลังจากให้อาหารแล้วไม่ควรเข้าไปยุ่งในบริเวณนั้น ควรปล่อยให้เป็ดกินอาหารแบบสบายๆไม่กังวลซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพและการออกไข่ ส่วนน้ำกินใช้น้ำบาดาลเพราะเป็นน้ำที่ปลอดภัยจากสารตกค้าง

 

หลังจากเริ่มมืดจึงต้อนเป็ดเข้าโรงนอนเพื่อพักผ่อนและออกไข่ เป็ดจะออกไข่ตั้งแต่ 5 ทุ่มจนถึงตี 4 โดยทางฟาร์มเตรียมลังและโครงไม้เพื่อให้เป็ดวางไข่ แล้วเก็บในช่วงประมาณ 6 โมงเช้า ปัจจุบันฟาร์มสามารถให้ผลผลิตไข่เป็ดได้วันละประมาณ 5,000 ฟอง ทำรายได้ต่อเดือนกว่า 100,000 บาท

 

โดย คุณลุงแต๊บ ยังได้วางเป้าหมายการจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ต้องการขยายจำนวนสมาชิกให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ อีกทั้งยังวางแผนเปิดตลาดต่างประเทศ  คือประเทศกัมพูชา หากพิจารณาว่ากลุ่มมีกำลังและศักยภาพการผลิตที่ได้มาตรฐานและปริมาณเพียงพอ

ท้ายนี้ลุงเเต๊ป แนะนำสำหรับคนที่มีแผนจะเลี้ยงเป็ดไข่ว่า ไม่ควรหาซื้อพันธุ์ตามที่ขายทั่วไป ควรเลือกซื้อจากแหล่งเพาะ-ขายที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เชื่อถือได้ แม้จะต้องเพิ่มเงินบ้างก็ถือว่าปลอดภัยและคุ้มกว่า ถ้าให้มั่นใจกว่านั้นก็เดินทางไปดูเป็ดที่จะซื้อที่ฟาร์มนั้นด้วยตัวเอง รวมถึงใกล้ชิดกับการขนส่งด้วย  ควรบริหารจัดการภายในฟาร์มอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน ดูแลเครื่องมืออุปกรณ์ให้มีความสะอาด ปลอดภัย รวมถึงสถานที่เลี้ยงต้องให้สะอาดด้วย บริเวณภายในฟาร์มและโดยรอบควรโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เป็นที่สะสมเชื้อโรค การขาดทุนหรือกำไรขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงที่เลือกใช้พันธุ์เป็ดคุณภาพ มีการจัดการในฟาร์มที่ได้มาตรฐาน

 

นายสันติ โอฆะพนม  นายอำเภอสังขะ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า การเลี้ยงเป็ดไข่ ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพเกษตรกรรม ที่นำวิธีการเลี้ยงเป็ดแบบธรรมชาติมาประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาดนำมาสู่การเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร  วันนี้ทางอำเภอสังขะ และเกษตรอำเภอสังขะ ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกร และมาดูวิธีการเลี้ยงเป็ดไข่ ซึ่งทางอำเภอสังขะจะได้ประสานงานไปยังพ่อค้าแม่ค้าและช่วยขยายช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร อีกทั้งยังจะรับไข่เป็ดไปจำหน่ายในตลาดเขียวที่อำเภอสังขะจัดขึ้น เพื่อสนับสนุนเกษตรกรอีกทางหนึ่ง และตอนนี้เกษตรอำเภอสังขะ ได้จัดอบรมการขายสินค้าทางออนไลน์ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขายสินค้าให้กับกลุ่มเกษตรกรอีกด้วย  ส่วนใครที่สนใจสั่งไข่เป็ดสามารถสอบถามรายละเอียดสั่งซื้อไข่เป็ดได้ที่คุณลุงเเต๊ป โทรศัพท์ 087-3777329 : ไข่เป็ดลุงเเต๊ป หรือ facebook ผู้ใหญ่ขนาดมอญ เพจ”ไข่เป็ดไข่ไก่บ้านขนาดมอญ

 

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น