logo

สหรัฐเผย กู้ซากสำคัญของบอลลูนได้หมดแล้ว

สหรัฐเผย กู้ซากส่วนสำคัญทั้งหมดของบอลลูนมาได้แล้ว พร้อมปฎิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า มีบอลลูนสหรัฐบินเหนือจีนเช่นกัน จับตา บลิงเคนกับหวังอี้ จะยอมพบกันหรือไม่ ในการประชุมที่เยอรมนี ปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่อังกฤษ เตรียมทบทวนมาตรการความปลอดภัยเหนือน่านฟ้า หวั่นเจอบอลลูนจีน เหมือนสหรัฐ

กองบัญชาการเหนือของกองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ลูกเรือสามารถกู้เศษซากที่สำคัญของบอลลูนได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์สำคัญๆ รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ตลอดจนชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของโครงสร้างบอลลูน โดยในส่วนเซ็นเซอร์นั้น สันนิษฐานว่าใช้ในการรวบรวมข่าวกรอง ทั้งนี้ บอลลูนดังกล่าวที่ถูกเก็บกู้นี้ ได้ถูกเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐ ยิงตกที่นอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

ขณะเดียวกัน ทางด้านของนางเอเดรียเน่ วัตสัน โฆษกหญิงแห่งสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ก็ได้ออกคำแถลงตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ทางจีนระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว มีบอลลูนสอดแนมของสหรัฐ บินอยู่เหนือจีนกว่า 10 ลูก โดยวัตสันแถลงว่า การกล่าวอ้างว่ารัฐบาลสหรัฐ ส่งบอลลูนขึ้นตรวจการณ์เหนือประเทศจีนนั้น ไม่เป็นความจริง โดยจีนนั้น มีโครงการบอลลูนเฝ้าระวังระดับสูงเพื่อรวบรวมข่าวกรอง ที่เชื่อมโยงกับกองทัพปลดแอกประชาชน ซึ่งจีนก็ได้ทำการละเมิดอำนาจอธิปไตยของสหรัฐ และอีกกว่า 40 ประเทศใน 5 ทวีปแล้ว จีนพยายามดิ้นรน เพื่อควบคุมความเสียหายนี้ ด้วยการอ้างว่าเป็นบอลลูนตรวจสภาพอากาศ แต่ก็ไม่ได้ให้คำอธิบายที่น่าเชื่อถือใดๆ เกี่ยวกับการบุกรุกน่านฟ้าของสหรัฐและของชาติอื่นๆเลย

สำหรับการที่สหรัฐจัดการยิงบอลลูนของจีนนั้น ได้ทำให้ความพยายามในการสานสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐต้องหยุดชะงัก โดยนายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ยกเลิกการเยือนจีนอย่างกระทันหัน ก่อนกำหนดเดินทางเพียง 1 วัน และขณะนี้ สิ่งที่หลายฝ่ายกำลังจับตาคือ ทั้ง 2 ประเทศจะมีการพบกันหรือไม่ ในการประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากทั้งบลิงเคนและนายหวัง อี้ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของจีน ก็จะไปร่วมประชุมเช่นกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ไม่ระบุชื่อของสหรัฐรายหนึ่ง ได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการประชุมของ บลิงเคนและนายหวัง ด้านผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ไม่มีอะไรจะประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ เพราะสหรัฐเปิดกว้างสำหรับการเจรจา ภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้อง ขณะที่ทางสถานเอกอัครราชทูตของสหรัฐในจีน ก็อ้างถึงการบรรยายสรุปของกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า มีการประกาศแผนการของนายหวัง ที่จะเข้าร่วมการประชุมที่มิวนิก แต่ไม่มีการกล่าวถึงแผนการพบกับบลิงเคน แต่อย่างใด

สำหรับการประกาศพบบอลลูนจีน และวัตถุต้องสงสัยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ ได้ทำให้หลายประเทศตื่นตัวกับความปลอดภัยเหนือน่านฟ้าของตนเอง โดยที่อังกฤษ นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษว่า อังกฤษและพันธมิตร จะมีการทบทวนการล่วงล้ำน่านฟ้าเหล่านี้ ว่ามีความหมายอย่างไรต่อความมั่นคงของประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาพแห่งภัยคุกคามทั่วโลก กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง ดังนั้น การที่จะมีการดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัย ก็เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่า จำเป็นหรือไม่ที่ต่อไป จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงการเฝ้าระวังน่านฟ้าของอังกฤษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุการณ์ "น้ำท่วมใหญ่เชียงราย" กว่าครึ่งแสนครัวเรือนได้รับผลกระทบ สูญเสียแล้ว 4 ราย
"ผู้ว่าฯ นครพนม" เตือนภัย "น้ำโขง" สูงขึ้น สั่งหน่วยงาน เตรียมพร้อมช่วยเหลือ 24 ชม.
นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก "แฟนคลับ-นทท." แห่ชมความน่ารักน้อง "หมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียวคนแน่นสุดๆ
น่าห่วง "น้ำโขง" เพิ่มระดับต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ อำเภอเชียงคาน-อำเภอปากชม หลายจุด
"ชาวเชียงราย" อ.เมือง หลังน้ำลด ดินโคลนเต็มบ้าน-ถนน เร่งทำความสะอาด
นทท. แห่ชม ความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
ตร.บางละมุง ร่วมปกครอง ขยายผลจับพ่อค้ายาเสพติด หลังรายย่อยถูกจับในวันแม่
"แม่สาย" อ่วมหนัก โดนฝนถล่มซ้ำ น้ำท่วมขังหลายจุด ทำระดับเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบ
อำเภอศรีราชา ยกโครงการชุมชนบำบัดฯ สภ.บ่อวิน นำร่องแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่อย่างยั่งยืน หลังประสบผลสำเร็จนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนบำบัดจนสามารถคืนคนดีสู่สังคม สร้างความมั่นใจผู้ประกอบการรับเข้าทำงานเชื่อไม่กลับสู่วังวนเดิมอีก
พาณิชย์ 5 จว.ภาคเหนือโรดโชว์สินค้าOTOP-ร้านค้าชื่อดัง 200 ร้านค้าจำหน่ายในบูธติดแอร์ หน้าศาลากลางชลบุรี 11-15 ก.ย.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น