เจ้าท่า “ยัน” กู้เรือบรรทุกน้ำมันเกยตื้น เสร็จภายใน 5 วัน

วันที่ 15  ก.พ.  2566  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเรือภัทรพัณณ์ เป็นเรือบรรทุกน้ำมันปาล์มขนาดใหญ่  2,037 ตันกรอส ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน แหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา อยู่บริเวณใกล้กับเขื่อนกันทราย ปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาเมื่อวันที่ 18  ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดในวันนี้ ( 15 ก.พ.) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามการกู้เรือลำนี้ พบว่ามีความคืบหน้าไปมากแล้ว บริเวณชายหาดปลายสนอ่อนที่เรือเข้ามาเกยตื้น คลื่นลมกลับสู่สภาพปกติ มีคลื่นพัดเข้าหาฝั่งเพียงเล็กน้อย ขณะนี้บริเวณโดยรอบของลำเรือได้ถูกขุดทรายความลึก 4 เมตรออกไปแล้ว โดยนำทรายขึ้นมากองเป็นภูเขาไว้บนชายหาดเป็นจำนวนมาก ส่วนบริเวณด้านหัวเรือ เรือแม็คโฮร์ก็เร่งทำการขุดร่องน้ำเพื่อให้เรือดูดทรายสามารถเข้ามาถึงบริเวณหัวเรือ เพื่อดูดทรายใต้ท้องเรือให้ลึกประมาณ 4 เมตรและยาวจากหัวเรือออกไปประมาณ 100 เมตร เพื่อให้ไปเจอกับความลึกตามธรรมชาติที่ 4 เมตร กลางทะเล โดยในวันนี้นายเรวัต โพธิ์เรียง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่บริเวณที่เรือภัทรพัณณ์ เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มมาเกยตื้น เพื่อมาดูความคืบหน้าในการทำงานการกู้เรือ รวมทั้งเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกคน อีกทั้ง นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่ามีความห่วงใยในเรื่องการกู้เรือและกำชับให้ทาง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ มากำกับดูแล เพื่อให้การกู้เรือเป็นไปตามแผนที่ได้กำหนดไว้ โดยไม่มีสภาวะสิ่งแวดล้อมในเรื่องของกองทรายที่อยู่บนชายหาดจำนวนมาก เมื่อเรือได้ลากออกจากชายหาดไปแล้ว ให้ดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ชายหาดให้กลับมาเหมือนเดิมโดยเร็วที่สุด

นายเรวัต กล่าวถึงความคืบหน้า ของการกู้เรือบรรทุกน้ำมันปาล์มที่มาเกยตื้นว่า ในเรื่องนี้เป็นความห่วงใยของท่านรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า โดยท่านได้กำชับในเรื่องนี้มาว่า การกู้เรือจะต้องเป็นไปตามแผน ซึ่งแผนเรากำหนดไว้ประมาณวันที่ 20  ก.พ. ก็จะแล้วเสร็จ และจะไม่มีสภาวะสิ่งแวดล้อมในเรื่องของกองทราย เมื่อกู้เรือออกจากชายหาดเสร็จแล้ว จะมีการปรับสภาพพื้นที่ให้เรียบร้อย  ในส่วนของเรือขั้นตอนก็เป็นไปตามแผน เมื่อใช้รถแบคโฮและเรือแบคโฮขุดทรายออกโดยรอบตัวเรือความลึกประมาณ 4 เมตร หลังจากนั้นก็จะใช้เรือดูดทราย ดูดเข้าไปใต้ท้องเรือให้ลึกประมาณ 4 เมตร ให้ออกไปจากหัวเรือประมาณ 100 เมตร ไปสู่ความลึกธรรมชาติที่ประมาณ 4 เมตร หลังจากลากเรือออกไปแล้วก็จะทำการตรวจสอบสภาพตัวเรือทั้งด้านบนและใต้น้ำเพื่อความปลอดภัยของเรือที่จะต้องเดินทางกลับ อีกทั้งเครื่องยนต์เรือยังคงทำงานได้ตามปกติ

โดยทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 ได้เดินทางมาดูการทำงานในการกู้เรืออย่างต่อเนื่องมาตลอดด้วยความห่วงใยและเป็นกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกคน พร้อมยืนยันว่าสามารถกู้เรือออกจากชายหาดได้ ประมาณวันที่ 20 ก.พ.นี้ ถ้าหากเป็นไปได้ ก็อยากให้เสร็จในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ส่วนในวันที่ 18-19 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเสาร์อาทิตย์ก็จะได้ทำการปรับพื้นที่บริเวณชายหาดให้เสร็จเรียบร้อย ชายหาดกลับมาเป็นชายหาดตามธรรมชาติเหมือนเดิม สำหรับแผนการกู้เรือภัทรพัณณ์ ตามแผนงานที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิกาคที่ 4 ได้กำหนดไว้ โดยจะใช้เรือดูดทรายทำการดูดทรายที่บริเวณใต้ท้องเรือให้น้ำลึกที่ประมาณ 4 เมตร ทำร่องน้ำเข้าไปหาตัวเรือที่เกยตื้นชายหาด โดยมีความลึกตลอดร่องน้ำที่ 4 เมตร มีความยาว 100 เมตร และมีความกว้างร่องน้ำ 18 เมตร เพื่อเป็นร่องสำหรับนำเรือออก เมื่อเรือลอยแล้ว จะนำเชือกมาผูกกับหัวเรือภัทรพัณณ์ ให้เรือบาสเครนขนาดใหญ่ 2 ลำ ทำการลากเพื่อหมุนหัวเรือออกสู่ทะเล และเข้าไปในร่องน้ำที่ทำการขุดไว้ด้วยเรือขุดหัวสว่าน เพื่อให้เรือบาสเครนทั้ง 2 ลำ ลากเรือออกสู่น้ำลึก และทิ้งสมอในจุดที่ปลอดภัยต่อไป หลังจากนั้นจะมีนักประดาน้ำลงไปตรวจสอบเช็กสภาพใต้ท้องเรือว่ามีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ สำหรับร่องน้ำที่ขุดนำเรือออกก็จะทำการปรับพื้นทรายกลับเข้าสู่สภาพเดิมทันที โดยใช้เวลาตามแผนงานที่กำหนดไว้ภายในวันที่ 20  ก.พ. 2566

จรัส  ชูศรี/จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น