logo

“นายกฯตู่” ร่ายผลงานละเอียดยิบ เทียบรัฐบาลเก่า เหน็บย้อนดูตัวเองบ้างพูดดูดีแต่ไม่ทำ

"นายกฯตู่" ร่ายผลงานละเอียดยิบ เทียบรัฐบาลเก่า เหน็บย้อนดูตัวเองบ้างพูดดูดีแต่ไม่ทำ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.66 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงว่า ข้อเสนอของฝ่ายค้านเป็นข้อเสนอที่รัฐบาลได้ทำมาหมดแล้ว ทั้งในเรื่องของโรงไฟฟ้า ขอให้ไปดูในรายละเอียดอีกครั้งว่ากติกาว่าอย่างไร ทำไมตนจะไม่สนับสนุน ถ้ามันทำได้ทำไมจะไม่อยากให้มันเกิด ถ้ามันเกิดได้ มันดีอยู่แล้ว ตนขอตอบในเรื่องที่เป็นสาระ เพราะท่านพูดหลายเรื่องทั้งเรื่องปลูกต้นไม้ไม่ได้ยินที่พูดหรือว่าให้ปลูกอย่างไร สิ่งที่ท่านพูด ตนทำหมดแล้ว แต่ท่านไม่เห็นเอง ทั้งนี้ในเรื่องการปฏิรูปตำรวจยังมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพัน รับส่วย อบายมุข ยาเสพติด การแต่งตั้ง พนันออนไลน์ได้มีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการบริหารราชการบุคคลเกี่ยวกับการแต่งตั้งตำรวจ พ.ศ.2565

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ท่านพูดมาทั้งหมดว่ายังมีคดีโน้นคดีนี้เป็นเรื่องของส่วนบุคคล และผู้บังคับบัญชาจะต้องกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีที่สุดคนเรามีทั้งคนดี และคนไม่ดีไม่ใช่ว่ามันเลวทั้งหมด ตำรวจ ทหารก็แย่ ก็ลองกลับมาย้อนดูตัวเองบ้างแล้วกัน ก็ขอให้เห็นใจบ้างแล้วกันตำรวจมีกำลังพล 2 แสนนาย ตำรวจดีๆยังมีอีกเยอะไม่เช่นนั้นบ้านเมืองอยู่ไม่ได้ ตำรวจคนไหนเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพันก็แจ้งมาด้วยแล้วกัน ถ้ารายใดยังไม่ชัดเจน ตนเรียกมาสอบทุกราย หากมีการร้องทุกข์กล่าวโทษก็ดำเนินคดีอาญาไปทุกราย ฉะนั้นตนจำเป็นต้องรักษาศักดิ์ศรีของตำรวจที่ดีไม่ใช่ว่าไอ้นั่นไม่ดี ไอ้นี่ไม่ดี ไม่ใช่แล้ว ผิดไปทั้งหมด ติมันง่าย ให้กำลังใจเขาบ้างเป็นไหม

ต่อมานายกฯ ได้กล่าวถึงเรื่องน้ำท่วมฝนแล้งตลอดหลายเวลา 10 ปีที่ผ่านมาแก้ปัญหาเรื่องขาดน้ำ และน้ำแล้งไปย้อนดู 8 ปีที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง ท่านบอกน้ำยังท่วมอยู่ มันก็ต้องท่วมฝนมันตก ถ้าฝนไม่ตก น้ำก็ไม่ท่วม โดยมาถึงจุดนี้มี ส.ส.ในสภา ส่งเสียงหัวเราะ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “หัวเราะอะไร”

ก่อนนายกฯ จะชี้แจงต่อ ว่าสมัยก่อน ท่านทำน้ำท่วมเท่าไหร่และตนทำให้น้ำลดเท่าไหร่ รู้เรื่องหรือไม่ รายละเอียดติว่ารัฐบาลไม่แก้ปัญหา ตนว่าไม่เป็นธรรม ต้องพูดด้วยข้อเท็จจริง อย่าพูดด้วยความรู้สึกอย่างเดียว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฯ กล่าวถึงกรณีบัญชีม้าได้มีการเห็นชอบร่างพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญโลกมันเปลี่ยน เราก็ต้องปรับกฎหมายก็ต้องแก้ฉะนั้นกฎหมาย ที่เราจำเป็นต้องออกเป็นพระราชกำหนด เพื่อต้องการให้ทันเวลา ไม่เช่นนั้นแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะต้องขออำนาจศาลในการปิด ฉะนั้นวันนี้เราจะต้องแก้ไขตรงนี้ และ 1 ปีที่ผ่านมาเราได้รับแจ้งความทั้งหมด 92,031 คดีและมีการติดตามบัญชี 65,872 บัญชี หากพระราชกำหนดออกมาก็จะปิดได้ทันที ส่วนเรื่องคิงส์เกต ตนชี้แจงมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็อภิปรายซ้ำซากเหมือนเดิม

“ที่พูดมาอยากจะเรียนให้ทราบ ไม่ได้โอ้อวดหรือโม้อะไรให้ทุกคนเขาหมั่นไส้ มันไม่ดีตรงไหน หาที่ดีๆดูบ้างจะได้ชื่นตา ชื่นใจ ไม่ดีก็แก้กันไป ท่าน บอกว่าทำไมประเทศไทยด้อยกว่าประเทศนั้นประเทศนี้ แต่จะต้องจำไว้ก่อนว่า เขาปกครองด้วยระบอบอะไร เขามีอำนาจมากแค่ไหน ผมพยายามใช้อำนาจที่อยู่ในกรอบ แต่เขาทำได้หมด ทุกอย่างเขาไม่ได้มี หลายพรรคการเมืองมานั่งแบบนี้ เขามีพรรคเดียว ยังมีอีกเยอะผมจะส่งไปทางสื่อมวลชนให้ช่วยทำความเข้าใจเพราะหลายคนไม่เข้าใจและหลายคนบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย 8 ปีที่ผ่านมา ผมก็น้อยใจเหมือนกัน ไหนๆก็พูดแล้วมีการเสนอโครงการเยอะไปหมด จะไปเลือกตั้งอะไรก็เชิญ

 

แต่ตามกำหนดเวลาตามกฏหมาย ผมวิเคราะห์มาแล้วไม่ขอเอ่ย ชื่อการเพิ่มอัตราเงินเดือน 25,000 บาท อบรมทักษะวิชาชีพ สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง จะมีภาระงบประมาณเพิ่มขึ้น 516,522 ล้านบาท อีกนโยบายเรื่องการจ่ายบำนาญอายุ 60 ปีขึ้นไปคนละ 3,000 บาทต่อเดือน และผู้ป่วยติดเตียง 9,000 บาท เด็กและเยาวชนอายุ 7-22 ปี คนละ 800 บาทเป็นต้น ทำให้ภาระงบประมาณเพิ่มขึ้นใหม่ 791,340 ล้านบาท จะออกนโยบายอะไรจะต้องดูเม็ดเงินว่ามาจากไหน หามาที่ไหน หลายอันทำอยู่แล้ว แต่ก็จะขยายให้มันมากไป คนก็ชอบ แต่ท่านก็รับผิดชอบเอาเอง ถ้าหางบประมาณไม่ได้ เพราะมันผิดพระราชบัญญัติงบประมาณ ผมใช้เวลาไปเยอะพอสมควร เพราะทำเยอะเมื่อยพูด แต่จะให้โฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจง ทางโซเชียลมีเดียให้ท่านเถียงมาแล้วกัน ท่านจะเสนอแต่ข้างหน้าว่าจะทำโน้น ทำนี่ แต่ทำไมไม่ทำก่อนหน้านี้ แล้วท่านก็มาเคลม ผมอยู่ตรงนี้ ย้ำว่าผมไม่ได้กล่าวถึงใคร กล่าวลอยๆพูดเฉยๆก็ดูเอาแล้วกัน”

นายกฯ กล่าวชี้แจงอย่างมีอารมณ์ ก่อนจะวางเอกสารลงอย่างแรงและเดินออกจากห้องประชุม พร้อมกล่าวว่า “เหนื่อย” ก่อนเดินเข้า ไปฟังการอภิปรายต่อในห้องรับรอง และรับประทานอาหารเย็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น