ทร.โต้กลับ ก้าวไกล หลังพาดพิง “เรือหลวงสุโขทัย” อับปางเพราะบกพร่อง

ทร.โต้กลับ ก้าวไกล หลังพาดพิง "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางเพราะบกพร่อง

16 ก.พ. 2566 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ มาตรา 152 พล.ร.อ.ชลทิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) และ พล.ร.ท.สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ได้เข้าชี้แจงกรณีที่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิงถึงกรณีเรือรบหลวงสุโขทัยอับปาง ว่าเกิดจากความบกพร่องในการซ่อมทำเรือหรือไม่

 

 

พล.ร.อ.ชลทิศ ระบุว่า เหตุเรือรบหลวงสุโขทัยอับปางนั้นถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น และพยายามสืบค้นหาสาเหตุ เรือลำนี้อายุ 36 ปี ระบบต่าง ๆ ไม่เหมือนเรือใหม่ และอยู่ระหว่างการพิจารณาผลประจำการ ซ่อมทำใหญ่ครั้งล่าสุดระหว่างปี 2561-2563 ยังใช้งานอย่างเต็มกำลังความสามารถของเรือตราบจนวันที่อับปาง วันที่ 18 ธ.ค. 2565

ข่าวที่น่าสนใจ

“ก่อนเรือออกทำภารกิจ ผู้การเรือต้องประเมินความพร้อมของสภาพแวดล้อม องค์บุคคล องค์วัตถุ รวมถึงตัวเรือ กองทัพเรือได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุของการอับปาง และเหตุที่มีการสูญเสียกำลังพลจำนวนมาก การกอบกู้ช่วยเหลือเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ รวมถึงตั้งคณะกรรมการอีกคณะสอบสวนการทำความผิดทางละเมิด ข้อสงสัยที่ ส.ส.ได้นำเสนอ กองทัพเรือได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วทั้งสิ้น”

พล.ร.อ.ชลทิศ เน้นย้ำว่า ไม่เคยเกิดเหตุลักษณะนี้มาก่อน และพยายามป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ได้สอบพยานบุคคลไปแล้วครั้งหนึ่งราว 200 ปาก แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะต้องการความรอบคอบชัดเจนในทุกประเด็นเพื่อตอยคำถามต่อตัวเองและสังคมให้ได้ ขณะเดียวกันก็จะเร่งดำเนินการสอบเพิ่มเติมให้ถึงพร้อมทั้งคุณภาพและปริมาณของพยานบุคคล

 

 

ด้าน พล.ร.ท.สุทธิศักดิ์ ชี้แจงในส่วนของการซ่อมทำครั้งใหญ่เมื่อปี 2561-2563 ว่า มีขั้นตอนตรวจสภาพตัวเรือทั้งหมดทั้งที่เรือจอดอยู่ในน้ำ ไม่สามารถเห็นใต้ท้องเรือ หรือมองจากข้างในไปข้างนอกได้ ใช้วิธีประเมินขอบเขตของงาน และเรียกเรือเข้าอู่แห้ง สูบน้ำออก ตึงจะเห็นจำนวนแผ่นเหล็กที่ชำรุดเสียหายจริงทั้งหมด แล้วจึงย้อนไปดูใน TOR เพื่อพิจารณาว่าจะหาตัวผู้ประกอบการมาซ่อมทำ หรือจะซ่อมทำเอง

อีกทั้ง กรมอู่ทหารเรือ ยืนยันว่า จำนวนเนื้องานไม่มีการลดตัดทอน แต่ให้ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช ดำเนินการเองโดยไม่ลดขอบเขตงานลงแต่อย่างใด ส่วนเรื่องเครื่องจักรเครื่องไฟฟ้าจะไม่ว่าจ้าง แต่จะดำเนินการเอง แต่ต้องยอมรับว่าจำนวนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเรือทั้ง 4 เครื่อง อาจไม่พร้อมทั้งหมด แต่ถึงแม้มีเหลือเพียงเครื่องเดียว เรือก็ยังสามารถออกปฏิบัติราชการได้ เพราะอีก 2 เครื่องคือสำรองไว้เท่านั้น

สำหรับฟินเรือที่มีข้อสงสัยว่าถอดออกหรือไม่ติดตั้งเพิ่ม เจ้ากรมอู่ฯ ยอมรับว่า หลังประจำการมา 36 ปี มีฟินกราบซ้ายประสบอุบัติเหตุ และหาอะไหล่มาซ่อมแซมไม่ได้เนื่องจากบริษัทเลิกผลิตไปแล้ว หากไปเปลี่ยนแปลงฟินเรือ อาจส่งผลต่อสมรรถนะของเรือ จึงได้ข้อสรุปว่าจะถอดฟินเรือออกไป เพื่อให้ไม่กระทบต่อยุทธการ พร้อมยืนยันว่าการซ่อมทำเรือดำเนินการตามมาตรฐานทุกประการ มีทั้งชิ้นงานที่ว่าจ้าง และกรมอู่ฯ ดำเนินการเอง

“เราไม่เคยทิ้งเรือที่ออกไปปฏิบัติราชการ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เราก็ดำเนินการซ่อมทำให้ทุกประการ เรสตรวจสอบมาตรฐาน ทำให้เรือมีความพร้อมก่อนออกปฏิบัติราชการ มีใบควบคุมกำกับชัดเจน อะไรที่ไม่ได้มาตรฐานจะไม่ปล่อยเรือออกไปเด็ดขาด”

พล.ร.อ.ชลทิศ ยังได้ชี้แจงถึงภารกิจค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือผู้สูญหาย รวมถึงการกอบกู้ซากเรือว่า อยู่ระหว่างการปรับกำลังดำเนินงาน หลังผ่านมา 2 เดือน ประมาณการว่าผู้สูญหายถูกกระแสน้ำซัดไปใกล้ฝั่ง จึงอาศัยกำลังของ ศรชล. เดินสำรวจหาบริเวณชายฝั่ง และในกรณีหากร่างผู้สูญหายทั้ง 5 นาย จมลงใต้น้ำ ได้ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษลงตามหาบริเวณใต้น้ำ แต่ยังหาไม่พบ

ทั้งนี้กองทัพเรือดำเนินการศึกษาค้นคว้าและวิธีกู้เรือ และความคุ้มค่าต่องบประมาณที่จะเสียไป อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยเจ้ากรมอู่ฯ ก็เป็นหนึ่งในกรรมาธิการหลักในการพิจารณาอยู่

สำหรับซากเรือดังกล่าวนั้น อยู่ห่างไป 20 ไมล์จากท่าเรือบางสะพาน อยู่ที่ความลึกประมาณ 50 เมตรใต้ทะเล ความสูงตัวเรือประมาณ 20 เมตร นับจากเสากระโดงจบหรือใต้น้ำประมาณ 26 เมตร และไม่เป็นอันตรายต่อการเดินเรือในภาวะปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น