“รถใหม่” ครม. เลื่อนมาตรการควบคุมมลพิษ ยูโร 5 เริ่ม 1 ม.ค. 67

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

"รถใหม่" ครม.ประกาศเลื่อนใช้มาตรการยูโร 5 ควบคุมมลพิษไอเสียจากยานพาหนะ เลื่่อนต่ออีก 1 ปี ชี้ โควิดทำให้ภาคเอกชนไม่สามารถปฏิบัติตามที่กำหนด เริ่ม 1 ม.ค.67

“รถใหม่” รถ ออก ใหม่ 2023 ครม.เลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ จากรถยนต์ใหม่ เริ่ม 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไป ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ประกาศเลื่อนอีก 1 ปี! นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครม. เห็นชอบเลื่อนกำหนดดารบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 สำหรับ “รถใหม่” รถยนต์ใหม่ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง เป็นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

 

จากเดิมภายในปี 2564 เนื่องจาก การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ส่งผลให้ภาคเอกชนไม่สามารถปฏิบัติตามกำหนดเวลาภายในปี 2564 ได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ออกไป พร้อมกันนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการกำหนดแผน เพื่อบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 สำหรับผลิตภัณฑ์รถยนต์ใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะได้เตรียมความพร้อมและวางแผนการผลิตรถยนต์ได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้และไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ

 

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

การบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป จะทำให้ภาคเอกชนมีความพร้อมในทางปฏิบัติ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมบังคับใช้กฎหมายให้การผลิตรถยนต์ใหม่ต้องเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 และภาคเอกชนหลายรายสามารถผลิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 แล้ว โดยบางส่วนอยู่ระหว่างลงทุนเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต ส่วนมาตรการจูงใจนั้น กระทรวงการคลังได้กำหนดให้

  • รถกระบะดีเซลที่มีค่า PM ไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกิโลเมตร (เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5)
  • จะได้ลดภาษีสรรพสามิต
  • นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้ออกประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 รองรับไว้แล้ว

 

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

 

มาตรฐานยูโร เป็นมาตรฐาน เพื่อควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสียของยานพาหนะในทวีปยุโรป โดยทวีปยุโรปเริ่มกำหนดมาตรฐานยูโร 1 ในปี 2535 ขณะที่ ไทยเริ่มบังคับใช้มาตรฐานยูโร 1 ตั้งแต่ปี 2541  และเพิ่มระดับมาตรฐานจนถึงมาตรฐานยูโร 4 ในปี 2555 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 มีความแตกต่างจากมาตรฐานยูโร 4 หลายประการ อาทิ

  • การเพิ่มมาตรฐานการวัดจำนวนอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก (PN)
  • กำหนดค่ามาตรฐานออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) และสารไฮโดรคาร์บอน (HC) (เป็นหนึ่งในสารที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5) ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เป็นต้น

ข้อมูล : thaigov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทบ.ยืนยันอีกรอบ! ปมร้อน “แสตมป์” ไม่เกี่ยวกองทัพ พบไม่เคยร้อง 112
ผบ.ทร.เข้าเยี่ยม พร้อมมอบของบำรุงขวัญ สร้างกำลังใจทหารผ่านศึก ขอบคุณเสียสละเพื่อชาติจนทุพพลภาพ
“อัจฉริยะ” ยอมเสี่ยงชีวิต มาขึ้นไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล พร้อมเปิดแผลผ่าตัดโชว์นักข่าว
"อิสราเอล" บิดหยุดยิง ถล่มเวสต์แบงก์ดับเกลื่อน "ฮามาส" รวมพลด่วน
ตม.4 บุกทลายเว็บพนันฯเกาหลีใต้ ใช้ไทยเป็นฐานบัญชาการควบคุมทั่วโลก เงินหมุนเวียน 100 ล้านบาท
เปิดคำพิพากษา “เต้ มงคลกิตติ์” ทำสัญญาประนีประนอม ยอมขอโทษ หมิ่นกล่าวหา “ศักดิ์สยาม”
KIA-PDF ตีวงล้อมพม่า! ทอ.โผล่ช่วย แต่ยิงพลาดเป้า-สอยร่วงพวกเดียวกัน
จังหวัดฉะเชิงเทราปล่อยปลากะพงขาวเสริมทัพ คุมปลาหมอคางดำต่อเนื่อง ชูกินได้-อร่อยด้วย
ห้าดาว คว้า 3 รางวัลใหญ่ 'แฟรนไชส์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2024' พร้อมเคียงข้างผู้ประกอบการสู่ธุรกิจมั่นคง
ปลาที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำญี่ปุ่นล้มป่วยเพราะเหงา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น