เซเลนสกีเริ่มอยากเห็นแผนสันติภาพในยูเครน ของจีนแล้ว

เซเลนสกีเอ่ยปาก อยากเห็นและหารือแผนสันติภาพกับจีนแล้ว ขณะที่ทูตรัสเซียชี้ แผนสันติภาพของตะวันตก มีแต่การให้รัสเซียยอมจำนนเท่านั้น

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ แห่งสเปน ต่อกรณีที่ว่า จีนมีแผนสันติภาพที่จะเผยแพร่ในวันครบรอบ 1 ปี ปฏิบัติการพิเศษของรัสเซียในยูเครน โดยเซเลนสกีกล่าวว่า ตนรู้เรื่องทั่วๆ ไป อย่างเรื่องที่นักการทูตของทั้ง 2 ประเทศเคยเจอกัน  และบอกว่าพวกเขามีความคิดริเริ่มในแผนสันติภาพ แต่ตนยังไม่ได้เห็นเอกสารนี้ และยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาในเอกสารนั้น แต่อย่างไรก็ดี ตนคิดว่ามันเป็นความจริงที่ดีมาก ที่จีนเริ่มพูดถึงยูเครนและส่งสัญญาณบางอย่าง ยูเครนจะหาข้อสรุปหลังจากเห็นรายละเอียดเฉพาะ ของแผนที่จีนเสนอมา และยูเครนต้องการมีการประชุมกับจีนเป็นอย่างยิ่ง โดยทางการได้ส่งเรื่องนี้ไปทางจีนแล้ว

ขณะเดียวกัน ในส่วนของนายวาซิลี เนเบนยา ผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้มีการกล่าวถึงแผนสันติภาพของพันธมิตรตะวันตกและยูเครน ในการประชุมพิเศษเกี่ยวกับยูเครนของสมัชชาสหประชาชาติว่า แผนสันติภาพใดๆ ก็ตาม ที่ยูเครนหรือฝ่ายตะวันตกโยนลงในพื้นที่สื่อ จริงๆ แล้วมันยังคงเป็นเรื่องของการให้รัสเซียต้องยอมจำนนเท่านั้น ซึ่งมันก็ชัดเจนมานานแล้ว เพราะยูเครนก็ถึงขั้นออกเป็นกฤษฎีกาออกมาเลย ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เนเบนยาได้เสนอว่า ในปัจจุบัน การเจรจาเพื่อยุติวิกฤตยูเครนนี้ ควรจัดขึ้นกับสหรัฐ ไม่ใช่กับยูเครนอีกต่อไป เพราะการแสวงหาหนทาง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ทั้งหมดนี้ กำลังเต็มไปด้วยผลกระทบด้านลบที่สุดแล้ว และอาจไปถึงการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและนาโตได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัสเซียและกลุ่มประเทศตะวันตกไปแล้ว และเหนือสิ่งอื่นใดนั่นคือ สหรัฐอยู่เบื้องหลังยูเครน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จัดพิธีอำลาชีวิตรับราชการ ผู้ครบเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567
“จักรภพ เพ็ญแข” รับไม่ได้นั่งโฆษกรัฐบาล งัดเอกสารชี้แจง ปัดวืดเพราะคดีความ
ตราดตั้งเต็นท์รับบริจาค ช่วยเหลือพี่น้องเชียงรายประสบภัยน้ำท่วม มีชาวตราดร่วมบริจาคทั้งเงิน สิ่งของ ข้าวสารจำนวนมาก
นับครบแล้ว เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 “จเด็ศ” สส.เพื่อไทย คว้าชัยชนะ
"พรรคประชาชน" แถลงยอมรับพ่ายเลือกตั้งพิษณุโลก เขต 1 ยินดี "บู้ จเด็ศ" สส.เพื่อไทย ฝากดูแลชาวบ้านต่อ
"เท้ง ณัฐพงษ์" โพสต์ยอมรับผลเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 พรรคประชาชนพ่ายแพ้ อ้างไม่ได้คาดหวังชัยชนะระยะสั้น
“หมอภาคย์” ซาบซึ้งพระเมตตา โรงครัวพระราชทาน ช่วยให้อิ่มท้อง ยามน้ำท่วม ขอบคุณน้ำใจจิตอาสา ไม่ทอดทิ้งกัน
พระสงฆ์อำเภอศรีราชา ไม่ทิ้งประชาชน เปิดจุดรับบริจาคข้าวารอาหารแห้ง เพื่อบรรเทาทุกข์-เป็นที่พึ่งให้สังคมช่วยผู้ประสบภัยพื้นที่ภาคเหนือ
"ช่อ-หมออ๋อง" แท็กทีม โพสต์ยอมรับความพ่ายแพ้ ยินดีผู้สมัครเพื่อไทย หลังทราบคะแนนไม่เป็นทางการ เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1
สภาฯ เดือด ! สว.สรชาติ ชำแหละนโยบายรัฐบาลฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น