“นายกฯ​” ชื่นชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล แนะสอนคนคิด​เป็น ยันไม่ทะเลาะใคร​

"นายกฯ"​ ชื่นชมความก้าวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล แนะผลิตบุคลากรตรงเป้า ยัน ไม่ได้มีเจตนาว่า- ทะเลาะใคร​ ด้านผอ.ศูนย์รายงาน แนวคิดตรงกับนายกฯ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”

วันที่ 23 ก.พ.66 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม กล่าวมอบนโยบายระหว่าง การเยี่ยมชมความก้าวหน้าของ งานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมฮาลาล

โดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ เป็นวันที่ผมมีความสุขอีกวันหนึ่งที่ได้ร่วมงานในวันนี้ ทุกท่านที่นั่งแถวหน้ารู้จักกันตั้งแต่ผมเข้ามาบริหารประเทศและผมจำได้ว่าได้มีการพูดคุยกัน เกิดความร่วมมือคือการวิจัยพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเท่าที่ตนฟังและซักถามตลอดเวลา จากผู้บรรยาย ก็เห็นถึงโอกาส เราเป็นประเทศที่ทำการเกษตรกรรมเป็นหลัก ขณะเดียวกันเราต้องเพิ่มรายได้ประเทศของเราในภาคอุตสาหกรรมไปด้วย ด้านอาหารการแปรรูปต่างๆ ผมเองชื่นชมในการทำงานในการทำฮาลาลร้านอาหาร ผมอยากให้อาหารทางร้านของไทยเข้าอยู่ในชั้นวางสินค้า​ร้านอาหารในต่างประเทศซึ่งต้องร่วมมือกันทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น วันนี้เรามี Soft Power ซึ่งอาหารทางร้านถือเป็นหนึ่งในนั้น พี่จะต้องมีการขับเคลื่อนไปให้

 

 

ขณะเดียวกันนายก​รัฐมนตรี​ ยังกล่าวถึงม็อตโตว่า​ สิ่งที่ตนพูดว่าอะไรทำไม่เสร็จก็ทำให้เสร็จซะ แล้วทำอะไรใหม่ๆให้เกิดขึ้นมาบ้าง​ ทำต่อให้เกิดขึ้น​ ผมคิดมาอย่างนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมาทำให้หลายอย่างมีความคืบหน้า แม้จะมีอุปสรรคก็จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหา ต้นขอชื่นชมจริงๆวันนี้ได้มีโอกาสมาใกล้ชิดกันที่นี่ผมเองนโยบายรัฐบาลปัจจุบันคือเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนา การที่เราจะเพิ่มคุณภาพประเทศสิ่งของหรืออาหารหรือสินค้าของเรา ผลิตภัณฑ์เก่าๆเดิมๆขายไม่ออก เมื่อขายไม่ออกก็ต้องเริ่มวิจัยและพัฒนาแม้กระทั่งการออกแบบนี่คือสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะอาหารฮาลาล​ บรรจุภัณฑ์​

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวว่า​ ตนให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนทางการเกษตรไม่ใช่เพียงแต่พืชอย่างเดียวแต่ต้องเน้นไปที่ปศุสัตว์เนื่องจากบางพื้นที่เหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาตนได้สนับสนุนให้กองทุนหมู่บ้านเลี้ยงโค ซึ่งจะต้องมีการหารือกันว่าจะเลี้ยงอย่างไร เพื่อให้เป็นวัตถุดิบที่เพียงพอในการดำเนินการ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งจากการรายงานความคืบหน้าตนก็ดีใจที่ได้มาเห็นด้วยตัวเอง เห็นรอยยิ้มของตัวเองตนก็ชื่นชมเป็นสิ่งที่เราต้องทำต่อไปไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเพื่อประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา​ พร้อมกับยังระบุว่า​ ตนไม่เคยเข้ามาศูนย์ที่นี่​ ยังเล็กไปหน่อย​ ตนก็ได้ยิน​ แต่ค่อยว่ากันวันหลัง ที่นี่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ กระทรวง​ อว. เขาดูแลอยู่ ผมให้สัญญาไม่ได้เข้าใจนะ เดี๋ยวหาว่ามีความผิดอีก วันนี้พูดอะไรก็ผิดไปหมด บางครั้งเราก็เจตนาดีที่จะพูดจะสื่อสารแต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้ต้องระมัดระวังให้ผมนิดนึง อะไรที่ควรจะทำก็จะทำในอนาคต

นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ เราพยายามทำในหลายเรื่องเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้นแต่สิ่งสำคัญคือเรามีเศรษฐกิจ 2 ส่วน คือเศรษฐกิจระดับบน และเศรษฐกิจในระดับฐานราก การทำงานต้องทำให้ฐานรากเข้มแข็งและนำไปสู่ขนาดใหญ่ด้านบนผู้ส่งออกและธุรกิจรายใหญ่ก็ว่ากันไป ให้มีศักยภาพและมีโอกาสในการขายสินค้าให้ได้มากขึ้น

โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ อาหารทั้งโลกผมทานได้ทั้งหมด ถามแล้วชื่ออะไรไม่ตอบก็คงต้องกิน เขาทำให้กินอันนี้เป็นคนไทยง่ายๆไม่เลือกอยู่แล้ว หากทานแล้วไม่มีปัญหาอะไร พร้อมกับยังระบุว่า​ สิ่งสำคัญที่ผมต้องเตือนไว้อีกอย่างหนึ่งคือการลงทุนการค้าการพาณิชย์ในโลกใบใหม่ น่าเป็นห่วง คือมาตรการด้านความเข้มงวดการกีดกันทางการค้าสงครามทางภูมิลักษณะ สิ่งที่ผมได้ข้อมูลมาก็คือมาตรการกีดกันทางการค้าโดยใช้คำว่าสิ่งแวดล้อม​ นอกจากนี้เราจะต้องรักกัน​ ไม่แบ่งแยกแบ่งฝ่าย​ อะไรทั้งสิ้น

ทั้งนี้การสอนฝากว่า ต้องผลิตบุคลากรมาแล้วมีงานทำ เวลาไปสัมภาษณ์​งาน ต้องตอบให้ได้ว่าจะทำอะไรให้เขา ไม่ใช่ถามว่าจะให้เงินเดือนเท่าไหร่ เราต้องสอนให้เขาคิดเป็นแบบ
Active Learning เมียผมเป็นอาจารย์สอนผมทุกวัน​ ต้องคิดให้​ ได้สร้างกระบวนการคิดในสมองว่าจะเป็นอย่างไร

 

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี​กล่าวว่า ผมไม่ได้ว่าใคร​ ตอนนี้พูดอะไรก็หาว่าว่าใครไปหมด ไม่มีเจตนาทะเลาะกับใครสักคน​ ทะเลาะกับตัวเองก็พอแล้ว ทะเลาะกับความคิด​ทั้งวัน ไอ้โน่นใช่ไอ้นี่ไม่ใช่ ร้อยอย่างก็ทำได้ 2-3 อย่างเท่าที่ทำได้ที่ไตร่ตรองแล้วต้องคิดให้รอบคอบ ในฐานะผู้นำประเทศ​

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ในช่วงแรกศาสตราจารย์​ ดร.จักรพันธ์​ สุทธิรัตน์​ รองอธิการบดี​ ด้านการวิจัย​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการกล่าวต้อนรับท่านประธานในพิธี​ โดยกล่าวทักทายผิด​ เป็นกราบสวัสดีพลเอกประวิตร​ ก่อนที่จะขออภัยเนื่องจากตื่นเต้น​ และแก้เป็นพลเอกประยุทธ์​ แทน​

นอกจากนี้ขณะที่รองศาสตราจารย์​วินัย​ ดะห์ลัน​ ผู้อำนวยการ​ ศูนย์วิจัยฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการกล่าวความคืบหน้า​ โดยระบุว่า​ งานฮาลาลถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์​ที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญ​ และเมื่อได้นายกฯกล่าวม็อตโต​ “ทำแล้ว​ ทำอยู่​ ทำต่อ​ ซึ่งตรงกับคำในอิสลามว่า​ กอ ลู สะ เมียะ นา​ ว่าอาเฏาะนา… ที่แปล​ว่า​ เราได้รับทราบแล้ว และเราได้ปฏิบัติแล้ว พอเราได้ยินคำนี้จากนายกรัฐมนตรี ว่านี่คือความโปรดปราน เพราะเราฟังอย่างเดียวไม่ได้จะต้องปฏิบัติด้วย​ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวคิดเดียวกัน​ นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า​ลูกสาวของตนเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ​ ซึ่งต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง​ที่ให้ความไว้วางใจ​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น