“จุรินทร์” เตรียมยื่นครม. เคาะจ่ายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

“จุรินทร์” เตรียมยืน ครม. เคาะจ่ายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง หลังราคายางต่ำกว่าราคาที่ประกันไหว้เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยาง มั่นใจ ทันก่อนยุบสภาแน่นอน

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเรื่องของยางพารา ตนกำลังขอให้เร่งรัดนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ เนื่องจากยางพารามีราคาต่ำกว่าราคาประกันที่ให้ไว้ ที่ยางแผ่นดิบ 60 บาท/กก. น้ำยางข้น 57 บาท/กก. ยางก้อนถ้วย 23 บาท/กก.

 

 

 

โดยขณะนี้ยางราคาลงเพราะความต้องการใช้ยางในตลาดโลกปรับลดลง คือ 1.ยางรถยนตร์ เนื่องจากรถยนต์ส่งออกได้ลดลง เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 2.สถานการณ์โควิดคลี่คลาย ความต้องการใช้ถุงมือยางลดน้อยลง แต่ถ้าเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ความต้องการใช้อุปกรณ์การแพทย์ที่ทำจากยางมีความต้องการมากขึ้น ราคาก็จะกระเตื้องขึ้นได้

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม การมีประกันรายได้ช่วยชดเชยส่วนต่างให้ตามรายได้ที่ประกันให้แก่เกษตรกร ขณะนี้ตนลงนามเข้าครม.ไปแล้ว และได้ใช้เวลาหลายเดือนแล้วเพื่อรอการพิจารณา ซึ่งตนได้กราบเรียนท่านนายกฯและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้ว คาดว่าจะเข้าพิจารณาได้เร็วที่สุดในช่วงไม่ไกลนี้ และจะสามารถจ่ายเงินส่วนต่างให้เกษตรกรชาวสวนยางได้ต่อไป โดยจะย้อนไปจ่ายค้างอยู่ตั้งแต่เดือนตุลาคม เป็นต้นมา และจะมีการย้อนจ่ายชดเชยให้ทันทีที่ ครม. อนุมัติ ธ.ก.ส.จะเร่งโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร มั่นใจว่า การดำเนินการตะเเล้วเสร็จก่อนยุบสภา ตนเร่งตลอดเพราะใจร้อนเป็นห่วงชาวสวนยาง ตอนนี้มีงบที่เตรียมไว้แล้ว 7,000 กว่าล้านบาท

ส่วนกรณีที่รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา บังคับใช้กฎหมายห้ามใช้ถุงมือยางลาเท็กซ์ในกลุ่มธุรกิจบริการอาหาร และกลุ่มการให้บริการทางการแพทย์ นายจุรินทร์ ระบุว่า ขณะนี้ ตนเองยังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากมีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น จะให้ฑูตย์พาณิชย์เข้าไปดูแลว่าเกิดจากเหตุผลใด ประเทศใดสั่งห้ามนำเข้า และประเทศไทยถูกสั่งห้ามนำเข้าหรือไม่เพราะประเทศไทยมีการส่งออกถุงมือยางไปหลายประเทศ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น