logo

เทรนด์ใช้ยาเบาหวานลดความอ้วนบน TikTok ทำแพทย์ฝรั่งเศสกังวล

ผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศสเตือน ผู้ใช้ TikTok แห่ใช้ยาเบาหวานลดความอ้วน จนยาขาดตลาดทั่วโลก ชี้อาจส่งผลข้างเคียงรุนแรง เสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์

ในช่วงนี้ การใช้ยา โอเซ็มปิก (Ozempic) ได้กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย เพื่อใช้เป็นยาลดน้ำหนัก ซึ่งความนิยมที่พุ่งสูงขึ้น นำไปสู่การขาดตลาดทั่วโลก และแพทย์ในฝรั่งเศสเตือนเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

โดยคลิปวิดีโอภายใต้แฮชแท็ก #Ozempic มีผู้เข้าชมเกือบ 600 ล้านครั้งบน TikTok ซึ่งผู้ใช้จำนวนมาก โพสต์คลิปอัปเดตผลการใช้ยาดังกล่าวในการลดน้ำหนัก เช่นในโพสต์ของผู้ใช้บัญชี TikTok ชาวฝรั่งเศสรายหนึ่ง กล่าวในคลิปซึ่งมีผู้เข้าชมเกือบ 5 หมื่นครั้งว่า การลดน้ำหนัก 40 กิโล ในเวลาน้อยกว่า 3 เดือนเป็นไปได้ ขอบคุณโอเซ็มปิก พร้อมเสริมว่า มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์

ทั้งนี้ โอเซ็มปิก เป็นยาฉีดที่ผลิตโดยบริษัท โนโว นอร์ดิสก์ (Novo Nordisk) จากเดนมาร์ก เพื่อใช้รักษาโรคเบาหวานประเภท 2 ซึ่งมี เซมากลูไทด์ สารออกฤทธิ์ที่ทำหน้าที่จับตัวกับตัวรับของฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการปล่อยอินซูลินเมื่อระดับกลูโคสสูงขึ้น จึงช่วยชะลอความหิวและลดความอยากอาหาร ซึ่งผลทดลองในปี 2021 พบว่า เกือบ 3 ใน 4 ของผู้ที่ใช้ยานี้ลดน้ำหนักได้มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

ทำให้มีการใช้ยานี้เพิ่มขึ้นเพื่อลดน้ำหนักในหมู่คนที่ไม่เป็นโรคเบาหวาน และ ฌอง-ลุค เฟลลี ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชวิทยาในฝรั่งเศสระบุว่า มีการใช้ใบสั่งยาปลอมเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ กล่าวว่า มีความต้องการที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ จนทำให้สินค้าขาดตลาดเป็นช่วงๆ ทั่วโลก และบริษัทกำลังเร่งการผลิตตลอด 24 ชั่วโมง เจ็ดวันต่อสัปดาห์ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ

ในขณะเดียวกัน แพทย์ในฝรั่งเศสได้ออกมาแสดงความกังวลถึงผลข้างเคียงในการใช้ยาดังกล่าว โดยอาการคลื่นไส้เป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุด และ เฟลลี กล่าวว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ยากและร้ายแรงกว่าคือ มันอาจทำให้ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน จนถึงอาจทำให้เกิดท้องผูกรุนแรง ซึ่งอาจนำไปสู่การอุดตันของลำไส้ สุดท้ายผู้ใช้ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นของมะเร็งต่อมไทรอยด์ หลังจากใช้ยาหลายปี

ดังนั้นเขาจึงเตือนว่า เมื่อคิดถึงความเสี่ยงเหล่านี้กับประโยชน์ในการรักษาเบาหวานอาจมีความสมเหตุผล แต่สำหรับการใช้ลดน้ำหนักแล้วอาจได้ไม่คุ้มเสีย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด
ด่วน มติบอร์ดอ้างโพล ดัน "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด ชงป.ป.ส.เดินหน้าแก้ร่างกม.ให้มีผล 1 ม.ค. 68
"ราชกิจจาฯ" ประกาศรายชื่อ วัตถุห้ามใช้ เป็นส่วนผสมผลิตเครื่องสำอาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น