นายกฯประกาศขึ้นค่าตอบแทนอบต.ทั่วประเทศ.ยกระดับเป็นเทศบาล

นายกฯ ประกาศขึ้นค่าตอบแทนอบต.ทั่วประเทศ เตรียมยกระดับอบต.เป็นเทศบาลทั้งหมด คาดลงราชกิจจาฯ สัปดาห์หน้า ยืนยันเป็นการทำงานในฐานะรัฐบาลตามปกติ ไม่ได้หาเสียงเพราะขอมานานแล้วต้องเร่งรัดให้เสร็จ ย้ำไม่อยากให้เรียก “รากหญ้า” แต่คือฐานรากของประเทศ

2 มี.ค.66 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเสกสกล อัตถาวงศ์และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดหนองบัวลำภู

 

 

 

ทันทีที่มาถึงได้ถ่ายรูปกับคณะผู้บริหารและนายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ซึ่งสมาชิกและนายกอบต. ได้ส่งเสียงกำลังใจนายกฯสู้ๆ ลุงตู่สู้ๆ โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี และนายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ ทั้งนี้พบว่า มีว่าที่ผู้สมัครจากพรรครวมไทยสร้างชาติ

โดยมีนายชยุต พงศ์ธนทรัพย์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต11 นครราชสีมา พรรครวมไทยสร้างชาติ และนายประนอม โพธิ์คำ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต12 นครราชสีมา พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นทีมงานสายของนายเสกสกล มารอต้อนรับด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฯ กล่าวปาฐกถา เปิดการอบรมสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” ว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นโอกาสสำคัญเพราะเราจะได้ทำงานร่วมกัน รู้สึกตื่นเต้นเพราะเห็นคนเยอะเหลือเกินและที่สำคัญไม่ใช่ประชาชนแต่เป็นผู้บริหารท้องถิ่นและการพูดครั้งนี้จะผ่านไปถึงทั่วประเทศทุกจังหวัด เหมือนพูดกับประชาชนทั้ง 70 ล้านคน นั่นคือความสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินของเราว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ถือเป็นการเปิดโครงการที่สำคัญที่สุดในอันดับต้น ๆ

เราผ่านปัญหาโควิด-19 มาได้อย่าลืมว่าเราผ่านมาได้ด้วยกัน วันนี้มาในฐานะนายกรัฐมนตรี มาขอบคุณและรู้สึกภาคภูมิใจเราต้องร่วมมือกันแบบนี้เพราะเราไม่รู้ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรอีกในโลกใบนี้มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นโลกใบใหม่ซึ่งจะต้องมีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าตนอยู่เป็นผู้บริหารระดับบนแต่ก็ต้องสนใจการบริหารท้องถิ่นระดับล่างด้วยและอยากให้โครงการต่าง ๆ ได้เกิดขึ้นไปสู่ท้องถิ่นให้บรรลุวัตถุประสงค์ให้สำเร็จทั่วประเทศ จังหวัดอุดรธานี ผมมาหลายครั้ง ชื่นใจและขอบคุณที่มีการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นจังหวัดที่มีมูลค่าการค้าขายเศรษฐกิจที่ดี ซึ่งภาคอีสานจะทำอย่างไรให้การคมนาคม เชื่อมต่อกันอย่างไรให้ดีขึ้นทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ส่วนเรื่องรถไฟความเร็วสูงคาดว่าอีก 2 ปีจะสามารถทำได้เนื่องจากติดปัญหาเรื่องที่ดินอยู่ ทุกอย่างจะทำได้หากประชาชนร่วมมือ นี่คือประชาธิปไตย และที่ผ่านมาผมไม่ขัดแย้งกับใครอะไรทั้งสิ้นและพยายามแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน เราต้องพัฒนาการเกษตรของเราด้วยการใช้เทคโนโลยี

“ผมไม่อยากให้เรียกว่า รากหญ้าแต่ท่านคือฐานรากของประเทศ บ้านต้องมีเสา มีหลังคา ท่านคือฐานรากเป็นความเข้มแข็งของประเทศอะไรทำได้ผมทำให้หมดอยู่แล้ว และต้องไม่ผิดกฎหมาย”

 

ประเทศไทยต้องทำตามกฎหมายจะมาจะไปก็ขอให้ทำตามกฎหมายก็แล้วกัน มาได้อยู่แล้ว จะเป็นยังไงก็มาแก้ไขกัน

“ผมเห็นมีบางข่าวและมีคนพูดว่าจะยุบท้องถิ่นไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูด แต่ทุกคนต้องช่วยกันให้ดูแลท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง”

 

 

 

 

 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูเรื่องรายได้ประเทศและบริหารค่าใช้จ่าย จึงต้องเตรียมความพร้อม ทั้งด้านแรงงาน ต้องพัฒนาฝีมือแรงงานด้านดิจิทัล ฝากให้ลูกหลานเรียนด้านที่จบแล้วมีงานทำ หารือเรื่องการพัฒนาศักยภาพของแต่ละจังหวัด ขอให้ผู้บริหารท้องถิ่นช่วยกันบริหารของตนเองให้เกิดความเข้มแข็งทั่วประเทศบริหารงานให้เกิดความต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ รัฐบาลต้องการให้เกิดการกระจายอำนาจและที่สำคัญต้องให้เกิดความปลอดภัย จึงได้พูดคุยกับคณะกรรมการของกระทรวงมหาดไทย พร้อมประกาศ ปรับขึ้นค่าตอบแทนให้ นายกอบต. ,รองนายกอบต. ,ประธานสภาอบต. รองประธานสภาอบต. ,สมาชิกสภาอบต.และเลขานุการ คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในสัปดาห์หน้า ไม่ได้หาเสียงแต่เป็นการดำเนินการมานานแล้ว และมาเพื่อประกาศในวันนี้ พร้อมทั้งเตรียมยกฐานะให้อบต.เป็นเทศบาล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่น ให้เป็นไปตามหลักปกครองส่วนท้องถิ่นและพิจารณา สวัสดิการนายก รองนายกฯและสมาชิกอบต.

พลเอกประยุทธ์ ย้ำว่า ไม่ได้มาหาเสียงแต่เป็นการทำงานปกติ ซึ่งต้องเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพราะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันหน้าอาจจะเปลี่ยนและพัฒนาดีกว่าเดิมก็ได้ วันหน้าขอให้ทำต่อไปไม่ใช่เสนอจะยุบอย่างเดียว เราต้องคิดให้เป็นทำให้ถูก ไม่ขัดแย้งกัน ร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่นไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินพบปะทักทายและถ่ายภาพร่วมกับสมาชิกและผู้บริหารอบต.ทั่วห้องประชุม บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้นและเป็นกันเอง

ผู้สื่อข่าวสอบถามนายกฯว่าการพิจารณาขึ้นค่าตอบแทนอบต.แต่ละแห่งขึ้นอยู่กับรายได้ของอบต.ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า เขากำลังพิจารณาอยู่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การมาพิจารณาในช่วงก่อนการเลือกตั้งจะกลายเป็นข้อครหาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบสื่อว่า ก็คุณมองอย่างไรก็ไปอย่างนั้นแหละ แล้วแต่คนจะมอง นี่คือการทำงานปกติของรัฐบาลและต่อไปจะไม่มีอบต.จะเป็นเทศบาลทั้งหมดตามที่พูดไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม
อุตุฯเตือนฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทย 48 จว.เสี่ยง เจอฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 23 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น