CNA รายงานว่าทันทีที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์สออกมาประกาศผ่านเฟสบุ็คเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าทางสายการบินได้เริ่มทดลองใช้ภาชนะกระดาษเสิร์ฟอาหารแทนภาชนะพลาสติกที่ใช้อยู่ บนเที่ยวบินระยะสั้นและระยะยาว สำหรับผู้โดยสารชั้นประหยัดและชั้นประหยัดพรีเมี่ยม (premium economy) ก็ปรากฎว่ามีคนออกมาแสดงความไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยบอกว่าการเปลี่ยนมาใช้ภาชนะกระดาษทำให้สิงคโปร์ แอร์ไลน์สดูเป็นสายการบินราคาถูก และเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่พยายามลดค่าใช้จ่าย ทั้งๆที่สายการบินเพิ่งประกาศผลกำไรเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่นั่ง Premium Economy ซึ่งราคาตั๋วแพงกว่าที่นั่งชั้นประหยัดปกติ สายการบินควรใช้ภาชนะที่เหมาะสมเหมือนกับสายการบินอื่นๆ พร้อมบอกว่ารู้สึกผิดหวังกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์สมาก บางคนมีการเปรียบเทียบว่าเหมือนกับอาหารกล่องที่ใช้เสิร์ฟทหารในกองทัพสิงคโปร์
ด้านโฆษกสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส รีบออกมาชี้แจงทันทีว่าการเปลี่ยนไปใช้ภาชนะกระดาษยังอยู่ในขั้นตอนทดลองเท่านั้น พร้อมให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการลดขยะพลาสติก เนื่องจากชามพลาสติกที่ใช้อยู่เป็นชามที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง นอกจากนี้ภาชนะกระดาษที่นำมาทดลองใช้ก็มีฝาปิด ทำให้เก็บความร้อนได้ดีกว่าและยังสามารถใส่อาหารประเภทที่มีน้ำซุปหรือราดซอส รวมทั้งโจ๊กหรือลักซา ได้ด้วย ขณะที่ชามพลาสติกไม่มีฝาและใช้เพียงกระดาษฟลอยด์ปิด ใช้เสิร์ฟอาหารเหลวไม่ได้ นอกจากนี้ภาชนะกระดาษก็มีราคาแพงกว่าชามพลาสติก ทางสายการบินไม่ได้ต้องการลดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ขณะที่ปริมาณอาหารก็เท่าเดิม แถมมีรสชาติดีขึ้นเพราะเก็บความร้อนได้นาน
อย่างไรก็ตามการทดลองนี้จะสิ้นสุด 25 มีนาคมนี้ และทางสายการบินจะทบทวนและพิจารณาดูความเห็นของผู้โดยสารก่อนตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนมาใช้จริงหรือไม่