ธปท. ประกาศ “โอนเงินเกิน 50000” ต้องสแกนใบหน้า เริ่มมิ.ย.นี้

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

เช็คด่วน ต่อไปนี้ "โอนเงินเกิน 50000" ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน หวังสกัดภัยการเงิน เริ่มมิ.ย.นี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศ 3 มาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ต่อไปนี้ “โอนเงินเกิน 50000” โอน เงิน เกิน 50000 ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ธปท. ประกาศ 3 ชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ดูแลตลอดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน กำหนด “โอนเงินเกิน 50000” ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1. มาตรการป้องกัน

  • เพื่อปิดช่องทางที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น ให้ สง. งดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล
  • งดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน และเลขบัตรประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย
  • จำกัดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking (username) ของแต่ละ สง. ให้ใช้ได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น
  • โดย สง. ต้องจัดให้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ mobile banking ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

 

  • พัฒนาระบบความปลอดภัยบน mobile banking ให้เท่าทันภัยการเงินรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา
  • ยกระดับความเข้มงวดในกระบวนการยืนยันตัวตนขั้นต่ำด้วยการใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics)

โดยกำหนด 3 ธุรกรรม ที่จะต้องมีการยืนยันตัวตน

  • การโอนวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ
  • โอนวงเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน
  • การปรับเพิ่มวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อวัน

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

2. มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัย

  • กำหนดเงื่อนไขการตรวจจับและติดตามธุรกรรมเข้าข่ายผิดปกติ หรือกระทำความผิด เพื่อให้ สง. รายงานไปสำนักงาน ปปง.
  • สง. ต้องมีระบบตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัยแบบ near real-time เพื่อให้สามารถระงับธุรกรรมได้ทันทีเป็นการชั่วคราวเมื่อตรวจพบ

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

 

3. มาตรการตอบสนองและรับมือ

  • เพื่อจัดการปัญหาให้ผู้เสียหายได้เร็วขึ้น ให้ สง. ทุกแห่งต้องมีช่องทางติดต่อเร่งด่วน (hotline) ตลอด 24 ชั่วโมง แยกจากช่องทางให้บริการปกติ
  • เพื่อให้ผู้ใช้บริการแจ้งเหตุได้โดยเร็ว รวมทั้งให้ดูแลรับผิดชอบผู้ใช้บริการ หากพบว่าความเสียหายเกิดจากข้อบกพร่องของ สง.

 

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.ภ.จว.สงขลา" ปล่อยแถวปราบปรามอาชญากรรม-ดูแล นทท. สร้างความมั่นใจ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 68
ระทึก ฝนตกหนัก พายุถล่มเมืองพัทลุง ต้นไม้ล้มทับเต็นท์-แม่ค้าหนีตายวุ่น
วธ.ชวนอนุรักษ์ สืบสาน "ประเพณีสงกรานต์ของไทย" แพร่คุณค่า สาระ มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ฯ ของยูเนสโก ปี66
"ผู้ช่วยรมว.วธ." เปิดงาน "สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง" ยกย่อง Soft Power ล้านนาไทย
"ผบ.เหล่าทัพ - ผบ.ตร." ตบเท้าเข้ารดน้ำอวยพร "บิ๊กอ้วน" เทศกาลสงกรานต์
"บิ๊กต่าย" ย้ำ 5 มาตรการ ดูแลความปลอดภัยประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 68
"กรมอุตุฯ" ประกาศฉบับ 3 เตือน พายุฤดูร้อนถล่ม ฝนตกหนัก ลมแรง ลูกเห็บตก ฟ้าผ่า 12-14 เม.ย.นี้ จว.ไหนบ้างเช็กเลย
13 เม.ย.นี้ "ขสมก." มอบสิทธิพิเศษให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถเมล์ฟรีทุกเส้นทาง
"ผบช.สตม." สั่งการ ตม. ปล่อยแถวพร้อมกันทั่วประเทศ ดูแลความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นเทศกาลสงกรานต์ 68
อียูสั่งชลอภาษีตอบโต้ทรัมป์ 90 วันเท่ากัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น