ธปท. ประกาศ “โอนเงินเกิน 50000” ต้องสแกนใบหน้า เริ่มมิ.ย.นี้

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

เช็คด่วน ต่อไปนี้ "โอนเงินเกิน 50000" ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน หวังสกัดภัยการเงิน เริ่มมิ.ย.นี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศ 3 มาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน ต่อไปนี้ “โอนเงินเกิน 50000” โอน เงิน เกิน 50000 ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ธปท. ประกาศ 3 ชุดมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ดูแลตลอดเส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน กำหนด “โอนเงินเกิน 50000” ต้องสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1. มาตรการป้องกัน

  • เพื่อปิดช่องทางที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น ให้ สง. งดการส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS อีเมล
  • งดส่งลิงก์ขอข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน และเลขบัตรประชาชนผ่านโซเชียลมีเดีย
  • จำกัดจำนวนบัญชีผู้ใช้งาน mobile banking (username) ของแต่ละ สง. ให้ใช้ได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น
  • โดย สง. ต้องจัดให้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ mobile banking ก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

 

  • พัฒนาระบบความปลอดภัยบน mobile banking ให้เท่าทันภัยการเงินรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา
  • ยกระดับความเข้มงวดในกระบวนการยืนยันตัวตนขั้นต่ำด้วยการใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics)

โดยกำหนด 3 ธุรกรรม ที่จะต้องมีการยืนยันตัวตน

  • การโอนวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ
  • โอนวงเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน
  • การปรับเพิ่มวงเงินเกิน 50,000 บาทต่อวัน

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

2. มาตรการตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัย

  • กำหนดเงื่อนไขการตรวจจับและติดตามธุรกรรมเข้าข่ายผิดปกติ หรือกระทำความผิด เพื่อให้ สง. รายงานไปสำนักงาน ปปง.
  • สง. ต้องมีระบบตรวจจับและติดตามบัญชี หรือธุรกรรมต้องสงสัยแบบ near real-time เพื่อให้สามารถระงับธุรกรรมได้ทันทีเป็นการชั่วคราวเมื่อตรวจพบ

 

โอนเงินเกิน 50000, โอน เงิน เกิน 50000, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธปท., แบงก์ชาติ, ธุรกรรมทางการเงิน, แสกนใบหน้า, ยืนยันตัวตน, mobile banking

 

3. มาตรการตอบสนองและรับมือ

  • เพื่อจัดการปัญหาให้ผู้เสียหายได้เร็วขึ้น ให้ สง. ทุกแห่งต้องมีช่องทางติดต่อเร่งด่วน (hotline) ตลอด 24 ชั่วโมง แยกจากช่องทางให้บริการปกติ
  • เพื่อให้ผู้ใช้บริการแจ้งเหตุได้โดยเร็ว รวมทั้งให้ดูแลรับผิดชอบผู้ใช้บริการ หากพบว่าความเสียหายเกิดจากข้อบกพร่องของ สง.

 

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน "พ่อพิการ" ร้อง "กัน จอมพลัง" หลังถูกลูกทรพี ใช้จอบจามหัว-ทำร้ายร่างกาย จนนอน รพ.นับเดือน
สลด กระบะชนจยย.พลิกคว่ำตก "ดอยโป่งแยง" เชียงใหม่ เจ็บตายรวม 13 ราย
“สมศักดิ์” ยกนวดไทยเป็นมรดกชาติ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพ เล็งพาหมอนวดโกอินเตอร์ โชว์ฝีมืองาน เวิลด์เอ็กซ์โปโอซาก้า ญี่ปุ่น
ห่ามาแล้ว! “แม่สอด” พบติดเชื้ออหิวาต์ เผยญาติฝั่งพม่าซื้อข้าวมากินด้วยกัน
ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ สั่งตั้งคกก.สอบ "ตร.จราจร" รีดเงินแทนเขียนใบสั่ง
สตม. บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางคอนโดหรูห้วยขวาง รวบ 6 คนจีน อึ้งเจอซิมการ์ด 2 แสนซิม
ครูบาอริยชาติ เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ฉลองสมโภช 18 ปีวัดแสงแก้วโพธิญาณ และทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 44 ปี
กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา "ชวาล" ส.ส.พรรคประชาชน ยื่นบัญชีใช้จ่ายเท็จ โทษคุก-ตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี
จีนเตือนสหรัฐกำลังเล่นกับไฟหลังส่งอาวุธให้ไต้หวัน
อิลอน มัสก์วิจารณ์แรงผู้นำเยอรมันเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น