สืบเนื่องจากการที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ดำเนินการฟ้องร้องให้กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ร่วมกันหรือแทนกันชำระเงินให้แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร จากการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ที่ 1 และ 2 หรือ เส้นทางส่วนต่อขยายสีลม (สะพานตากสิน-บางหว้า) และ เส้นทางส่วนต่อขยายสุขุมวิท ( อ่อนนุช-แบริ่ง) กับ เส้นทางส่วนต่อขยายสุขุมวิท ( หมอชิต – คูคต ) และ ( แบริ่ง – สมุทรปราการ )
ต่อมาเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้อง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันหรือแทนกันชำระเงินให้แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย
– หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ย ของต้นเงินจำนวน 2,199,091,830.27 บาท
– และหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ย ของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น
โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด
ต่อมา นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับทีมข่าว TOP NEWS ถึงความคืบหน้าการฟ้องร้องให้คู่สัญญาการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้ง กทม. และ บริษัทกรุงเทพธนาคม ดำเนินการชำระหนี้คงค้างจ่าย ว่า ทาง BTSC ได้มีการยื่นฟ้องเพิ่มเติมต่อศาลปกครอง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 2505/2565 เรียบร้อยแล้ว โดยมีวงเงินฟ้องร้องเพิ่มประมาณ 10,000 ล้านบาท สำหรับยอดค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าค้างจ่าย หลังจาก BTSC ยื่นฟ้องครั้งแรก จนถึงวันที่ยื่นฟ้อง
ขณะเดียวกันเมื่อ ตรวจสอบกับข้อมูลของศาลปกครอง พบรายละเอียดเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวเป็นคดีหมายเลขดำที่ 2505/2565 ว่าด้วย ข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง โดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ฟ้องว่า กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เลขที่ กธ.ส.006/55 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 และเลขที่ กธ.ส.024/59 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559
กรณีผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองไม่ชำระค่าจ้างให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564 ถึงวันที่ 20 พ.ย. 2565 ให้แก่ผู้ฟ้องคดี ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือทวงถามให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองชำระเงินแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเพิกเฉย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาล