กกต. โต้โชเชียล ปัดยกเลิกรายงานคะแนนเลือกตั้ง ยันรู้ผลคืนวันกาบัตรไม่เกิน 5 ทุ่ม

“เลขาฯกกต.” โต้โซเชียล ปัดยกเลิกรายงานคะแนนเลือกตั้ง ยันรู้ผลคืนวันกาบัตรไม่เกิน 5 ทุ่ม ผ่าน ECT Report

วันนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการนับคะแนน การรวมผลคะแนน และการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ผ่านทาง ECT Report ว่า ตามที่มีผู้แสดงความคิดเห็นตามสื่อโซเชียลเกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกตั้ง ส.ส.2566 ว่าสำนักงานกกต.จะไม่รายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ หรือ จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการต้องรอไปอีก 5 วัน หรือการนับคะแนน การรวมคะแนนมีความโปร่งใสหรือไม่นั้น การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้อยู่บนฐานของความเป็นจริงและข้อกฎหมาย อาจก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ประชาชนได้ ขอให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

1. สำนักงานจะรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหรือไม่นั้น ขอเรียนว่า การเลือกตั้งส.ส.ปี 2566 นี้ สำนักงานรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอย่างแน่นอน โดยผ่านระบบ ECT Report เป็นการรวมคะแนนและการรายงานผลคะแนนจากแบบ ส.ส. 5/18 เหมือนการเลือกตั้งทั่วไปทุกครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แบบ ส.ส. 5/18 จะประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งของแต่ละหน่วยหน่วยเลือกตั้ง คือ จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาแสดงตน จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้รับจัดสรรจำนวนบัตรที่ใช้ไป จำนวนบัตรดี จำนวนบัตรเสีย จำนวนบัตรที่ไม่เลือกผู้สมัครใด จำนวนบัตรที่เหลือ และจำนวนคะแนนที่ผู้สมัครแต่ละคนหรือพรรคการเมืองได้รับ โดยเรียงตามหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งแบบ ส.ส. 5/18 นี้ จะมีลายมือชื่อ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จำนวนทั้ง 9 คน ลงลายมือชื่อกำกับไว้ และ “ปิดไว้ที่เลือกของทุกหน่วยเลือกตั้ง” 1 ชุด ให้ประชาชน หรือพรรคการเมืองไว้ตรวจสอบ

2. ส่วนจะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อใด จะทราบผลการรายงานอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เกินเวลา 23.00 น.ของของวันเลือกตั้ง โดยคะแนนแรกที่จะเข้าสู่ระบบ ECT Report ประมาณไม่เกินเวลา 19.00 น.หลังคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรอกแบบ 5/18 เสร็จและปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง และคะแนนต่อไปจากหน่วยเลือกตั้งอื่น ก็จะทยอยเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากสื่อต่างๆ ที่มาเชื่อมต่อกับระบบ ECT Report ได้อย่างต่อเนื่อง

3.การนับคะแนน การรวมคะแนน และการรายงานผลมีความโปร่งใสหรือไม่ ขอเรียนว่า การนับคะแนน การขานคะแนน การขีดคะแนน การกรอกแบบ ส.ส. 5/18 และการปิดแบบ ส.ส. 5/18 ไว้ที่เลือกตั้ง กระทำการต่อหน้าท่ามกลางสายตาประชาชน ตัวแทนพรรคการเมือง ภาคประชาชน สื่อมวลชน ที่ร่วมสังเกตการณ์อยู่ตลอดเวลา

ดังนั้นเรื่องนี้ ประชาชน พรรคการเมือง ภาคประชาชน หรือสื่อมวลชนก็สามารถตรวจสอบความถูกต้องโดยเปรียบเทียบคะแนนกับแบบ ส.ส. 5/18 ที่เป็นคู่ฉบับกับฉบับที่ติดไว้หน้าที่เลือกตั้งได้ ซึ่งจะลงไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.ได้ โดยเป็นครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น