ยุบสภาฯรอราชกิจจาฯ “บิ๊กตู่” ย้ำอีกรอบ วันเกิด 2566 ขอคนไทยมีสุข ไม่แตกแยก

ยุบสภาฯรอราชกิจจาฯ "บิ๊กตู่" ย้ำอีกรอบ วันเกิด 2566 ขอคนไทยมีสุข ไม่แตกแยก

วันที่ 20 มี.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นการประชุมตามวงรอบเรื่องการดูแลเกษตรกรชาวไร่ชาวนาเป็นหลักมีหลายอย่างที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปเป็นไปตามยุทธศาสตร์ข้าว ซึ่งจะเดินหน้าไปตามนี้ และหลายอย่างเป็นความเดือดร้อนของภาคเกษตรกรรัฐบาลอยากจะไปดูแลให้ดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ในอนาคตเพื่อไม่ให้เกิดปัญหามากเกินไปในเรื่องการใช้งบประมาณ ที่มีอยู่อย่างจำกัดแต่ยืนยันว่าจะดูแลให้ดีที่สุด

 

 

ส่วนในเรื่องการประกาศยุบสภาที่ต้องรอเรื่องการประกาศในราชกิจจานุเบกษานั้นนายกจะขอบคุณใครหรือไม่ที่ทำให้อยู่ได้ถึง 4 ปีขาดไปแค่ 2 วันเท่านั้น

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า คงยังไม่พูดอะไรต้องรอราชกิจจาออกมาก่อนแล้วกัน จำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องพูด พร้อมระบุว่า คงยังเป็นรัฐบาลอยู่เลย แล้วจะเลิกการเป็นรัฐบาลเลยหรือยังไง ไม่รู้จะอยู่ถึงเมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้ ต้องรอเลือกตั้งใช่ไหม รอจัดตั้งรัฐบาลถ้าทำได้เร็ว มันก็เร็ว สื่อถามย้ำว่าราชกิจจานุเบกษาประกาศการยุบสภาจะออกภายในวันนี้เลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็บอกว่าเดี๋ยวก็ออก ออกเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ซึ่งขั้นตอนก็คงต้องทำตามขั้นตอน รอแค่ประกาศ รอๆ

ส่วนจะต้องทิ้งท้ายการเป็นรัฐบาลอำนาจเต็มอย่างไรบ้างนั้น พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่เห็นต้องทิ้งอะไรเลย ก็ฝากช่วยกันดำเนินการต่อไปในช่วงรักษาการให้ดีที่สุดก็แล้วกัน และให้กำลังใจรัฐบาลหน้าในการทำงาน ให้มันเข้ากรอบที่ทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุดเพราะเป็นการทำเพื่อความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนของประเทศเรา และก็ทำมาด้วยกันทุกพรรคนั่นแหละที่ผ่านมาทุกพรรคก็ร่วมทำงานมาด้วยกัน นโยบายที่ออกมาทั้งหมดที่ทำมา4 ปีก็เป็นนโยบายที่ เห็นชอบออกมาร่วมกันมิใช่หรือ หวังว่าทุกคนจะทำความเข้าใจตรงนี้ให้ดี ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วยแล้วพูดแบบนั้นไม่ได้ ไม่ถูกเพราะอยู่ในครม.ด้วยกัน

พลเอกประยุทธ์ ระบุ ไม่หวั่นว่าข้าราชการจะเกียร์ว่างในช่วงรัฐบาลรักษาการเพราะได้กำชับไปแล้วและไปตรวจติดตามงานอยู่ช่วงนี้จึงต้องไปดูให้มากหน่อยเพราะเป็นกังวลเหมือนกันว่าโครงการที่ติดค้างอยู่ไปถึงไหนอย่างไรต้องกำชับ เพราะอนุมัติใหม่ก็ไม่ได้ ต้องปฏิบัติตามกรอบกติกาของ กกต.

ซึ่งวันนี้มีการประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งไปแล้วและในวันพรุ่งนี้จะมีการชี้แจงคณะรัฐมนตรีให้ทราบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคใจไทย พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการภูมิใจไทย เข้าร่วมรับประทานอาหารกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาลล่วงหน้าหรือไม่นั้น

พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามสื่อว่า “เขาไปทานข้าวด้วยกันไม่ใช่หรือ สื่อก็ไปคิดเอาเองทั้งหมด คุณไม่ได้ไปนั่งอยู่กับเขาคุณไม่รู้หรอกว่าเค้าพูดอะไรกัน และผมก็ไม่ทราบ ทำไมต้องถามพลเอกประวิตรทั้งหมดเลยเหรอ ที่ไปทานข้าวกับใคร ไปไหนกับใคร ผมไม่ใช่คนจุกจิกแบบนั้น ผมไม่ใช่ และก็ไม่เห็นรูปการจับมือกันเลย คุณได้เห็นเหรอ ถ้าเขาคุยกันก็ต้องไปถามคนพูดคนคุยเพราะผมไม่ได้คุยด้วย อย่าถามในเรื่องที่ผมไม่ได้อยู่ไม่ได้เกี่ยวข้อง”

 

 

ส่วนนายกฯจะพร้อมร่วมด้วยกับพลเอกประวิตร นายอนุทินหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบและไม่รู้เพราะยังไม่เลือกตั้ง สื่อยังถามย้ำว่าพลเอกประยุทธ์ เชื่อว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งได้หรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ก็ไม่คิดอะไรทั้งนั้น ตนก็ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

ทั้งนี้ภายหลังผลสำรวจของนิด้าโพลที่ออกมานั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่าก็เห็น ก็คือเห็น โพลก็คือโพล ก็แล้วแต่ว่าอยู่ที่ประชาชนนั่นแหละว่าต้องการอะไรอย่างไร ที่มันควรจะถูกต้อง ที่ควรจะทำให้ประเทศชาติไม่เสียหาย นั่นคือสิ่งสำคัญที่รัฐบาลต่อไป ตนก็อยากทำให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ภาพการจับมือของแต่ละพรรคการเมืองในส่วนของพลเอกประยุทธ์เอง ถ้าได้กลับเข้ามามีการวางไว้หรือยังว่าจะจับมือกับใคร ได้วางไว้หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า
“ก็ไม่รู้เพราะยังไม่ทราบว่าใครจะได้และเขาจะจับกับผมหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เหมือนกันไม่ใช่ว่าผมจะอยากจับกับเขาข้างเดียวได้เสียเมื่อไหร่ล่ะ ก็แล้วแต่เอาประเทศชาติมาก่อนก็แล้วกันจะทำอะไรก็ตามขอให้นึกถึงประเทศชาติประชาชนเป็นหลัก”

ส่วนในฐานะที่พลเอกประยุทธ์ เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีจุดขายอะไรให้กับประชาชนบ้างนั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ที่บอกไปแล้วว่าทุกอย่างให้ดูผลงานการปฎิบัติการทำงานในช่วงที่ผ่านมาทั้งในส่วนของพรรคซึ่งก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลและวันนี้ก็ลงเลือกตั้งกันทั้งหมดอยู่แล้วและมีพรรคใหม่ขึ้นมาคือรวมไทยสร้างชาติ ที่เขาให้นายกฯเป็นประธานยุทธศาสตร์ จึงเอาแนวทางการขับเคลื่อนอยู่ เอาไปขับเคลื่อนต่อเพื่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน นั่นคือวิสัยทัศน์ของเรา เพราะฉะนั้นทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ ว่าเราต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้า ไปทางไหนในอนาคตและประเทศเราจะเป็นประเทศที่มีรายได้ที่สูงขึ้นหรือไม่เป็นรายได้เพิ่มขึ้นจากรายได้ปานกลางเป็นระดับสูงได้หรือไม่นั่นคือความมุ่งหมายและวิสัยทัศน์ของเราควรจะเป็นอย่างนั้น ประเทศชาติมั่นคงประชาชนมั่งคั่งและอยู่กันอย่างพอเพียงและยั่งยืนในอนาคต

 

 

สื่อถามย้ำว่า การก้าวสู่สนามการเมืองของนายกคิดว่าไม่ได้เป็นการตัดสินใจผิดกับเส้นทางนี้ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ตอบว่าจะถามอย่างนั้นไม่ได้เพราะตนก็ตอบไม่ได้เช่นกัน ว่าตัดสินใจผิดหรือถูกแต่ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด เมื่อผลเลือกตั้งออกมาก็ตามนั้นประชาชนต้องการ ยังไงก็อย่างนั้นแหละ

ส่วนจะลงสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ด้วยหรือไม่ พลเอกประยุทธ์บอกว่า พอแล้วไม่ขอตอบเรื่องการเมือง

ส่วนในวันที่ 21 มีนาคมนี้ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของพลเอกประยุทธ์ อยากได้ของขวัญอะไรนั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ก็ขอให้ประชาชน มีความสุขไม่แตกแยกไม่แบ่งแยกกัน รัก สามัคคี รักษา 3 สถาบันของเราไว้ให้ได้ก็แล้วกัน ฝากไว้แค่นั้น

ทั้งนี้มีคำพูดในทำนองว่า พลเอกประยุทธ์กับพลเอกประวิตรหาก ใครได้มากกว่ากันก็เป็นนายกฯไปอันนี้จริงหรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ไม่ได้ยินและทันก็ไม่ได้พูดกับผม ถ้าได้ยินก็ไปถามท่านเอง โอเคนะ เพราะผมไม่ได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์สักเหตุการณ์ มาถามผมก็ไม่รู้ และผมก็ไม่สนใจที่จะอ่านด้วย ขอบคุณนะ”

 

 

ภาพ : ทศฤทธิ์ วัฒนราษฎร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เท้ง” เมินผลโพล ไม่เสียกำลังใจ คะแนนนิยมการเมืองตามหลัง “อุ๊งอิ๊ง”
"เจ้าสัวประชัย" ประเมิน 11 ข้อน่าห่วง ผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง ลามฉุดตัวเลขส่งออก
เช็กรายละเอียดที่นี่ ธ.ก.ส.พักหนี้เกษตรกร เฟส 2 ดีเดย์แจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้
ภูมิใจไทย ส่อรอด “แสวง” ชี้คดีรับเงินบริจาค ไม่เป็นเหตุผล ต้องยุบพรรค
"GISTDA" เผยภาพจากดาวเทียม พบน้ำท่วมขัง "สุโขทัย" รวม 3 อำเภอ กินพื้นที่ 1.3 แสนไร่
เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น
“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง
รบ.เผยสื่อนอกจับตา "นายกฯ" โชว์วิชั่นครั้งแรก ประชุมสุดยอดผู้นำ ACD กรุงโดฮา สัปดาห์นี้
เช็กเรตติ้งการเมือง นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ คะแนนนิยมรอบใหม่ "อุ๊งอิ๊ง" นำโด่ง
ราคาผักก่อนเริ่มเทศกาล "กินเจ 2567 ผู้บริโภคบ่นอุบผักแพงกว่าทุกปี ขึ้นฉ่าย" ราคานำโด่ง 180 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น