“ชัยวัฒน์” กระตุกแรงโพลดัง สื่อผิด ๆ เลือกตั้งเขต ยก 2,000 ตัวอย่าง ชี้นำคนทั้งประเทศ

"ชัยวัฒน์" กระตุกแรงโพลดัง สื่อผิด ๆ เลือกตั้งเขต ยก 2,000 ตัวอย่าง ชี้นำคนทั้งประเทศ

หลังจากที่ผลสำรวจความเห็นของ “นิด้าโพล” ได้ออกมาเปิดเผยคะแนนนิยมของประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ “ศึกเลือกตั้ง 2566 ครั้งที่ 1” สำรวจ 2,000 คน พบส่วนใหญ่ 38.20% สนับสนุน แพทองธาร เป็นนายก เลือกเพื่อไทย สูงสุด ทั้ง ส.ส. แบ่งเขต (49.75%) และบัญชีรายชื่อ (49.85%) ตามที่ได้มีการนำเสนอไปแล้วนั้น

 

 

 

 

ล่าสุดนายชัยวัฒน์ สุรวิชัย นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีเฟซบุ๊ก Chaiwat Suravichai ถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ” มหกรรม การทำโพล จรรยาบรรณ อคติ ความจริง การทำโพล ต้องทำด้วยหลักวิชาการ มีจรรยาบรรณ มีจำนวนข้อมูลความจริง รองรับ มีสำนึกความรับผิดชอบต่อ ตัวเอง หน่วยงานสังกัด และบ้านเมือง การทำโพลทั่วประเทศ ที่มีตัวอย่างแค่ 2,000 ราย เฉลี่ย จังหวัดละ ไม่ถึง 70 คน

 

ใช้โทรศัพท์ มีคนตอบ และไม่ตอบ ฯลฯ แล้วนำมาแถลงเป็นข่าวใหญ่โต พาดหัวสื่อต่าง ๆ ทั้งที่ผิดหลักวิชาการ และความเป็นจริง ในความรู้สึกรู้สา ของชาวบ้านชาวเมือง วงการนักวิชาการ ต่าง งงงวย มองหน้ากัน แล้ว อุทานว่า มันคืออะไร

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำไม ? ผลโพล จึงออกมาละม้ายคล้ายคลึง ใกล้เคียงของ พรรคการเมือง 1 ที่เจ้าของพรรค เป็นเจ้าสำนัก ที่เชื่อ “การสร้างกระแสให้คนเชื่อ ใหญ่กว่าความจริง” เขาพูดเสมอว่า “ความจริง ไม่สำคัญ เท่ากับ ความเชื่อ”

ถ้าสร้างกระแสให้ คนเชื่อ โดย สร้างความถี่ ให้มากที่สุด มันจะสร้างความเข้าใจให้ ชาวบ้าน หันมาเชื่อ กระแส โกหก ความเท็จ ที่เขาสร้างขึ้น มีผลให้ การโกหก เอาชนะ ความจริง ได้ ไม่น่าห่วงอะไรมากนัก เพราะ ต่อไปจะมี โพลออกมาอีกหลายสำนัก ตัวเลขก็จะแปรเปลี่ยนไป ตามความ
จริงของสังคมการเลือกตั้ง และความจริง ใครโกง ใครกิน หนีเอาตัวรอด ไปเสวยสุขต่างแดน ทิ้งลูกน้องให้รับ “โทษทัณฑ์” แทน ตัวเองและครอบครัว นักเลือกตั้งของพรรคที่ “พ่อเป็นเจ้าของพรรค โกงกินหนี คดี ไปซ่องสุมอยู่ต่างแดน บัญชาการ “ การเลือกตั้งใหญ่ ” กับ “ความจริงที่จะเกิดขึ้น” ดูแค่ในกรุงเทพ ฯ จะได้ถึง 5 คน ไหม ?

และจะได้ทั้งหมด ถึง 150 ไหม ตามดู พฤติกรรม ของเขา ที่จะออกมาอีก ไม่สนใจ เรื่องคุณธรรม ธรรมาภิบาล และจรรยาบรรณ น่าเศร้า หรือ น่าสงสารหนอ การใช้โพล P0LL เพื่อสำรวจความคิดเห็นจึงเป็นความคิดเห็นจากประชาชนบางกลุ่ม เพื่อนำมาเป็นตัวแทนความคิดเห็นของประชากรทั้งหมด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น