“รศ.อัศวิณีย์” จ่อร้อง “รมว.อว. ” ขอความเป็นธรรม หลังมช.เมินสอบ “อ.ทัศนัย” กล่าวหาให้เสียหาย

“รศ.อัศวิณีย์” เตรียมยื่น “อเนก” รมว.อว. ขอความเป็นธรรม เหตุมช.ใส่เกียร์ว่าง เมินสอบ “อ.ทัศนัย” และ “อ.ศรยุทธ์” จงใจกล่าวหาด้วยข้อความเป็นเท็จ ทำให้เสื่อมเสียเกียรติ จากปมเก็บงานศิลปะนักศึกษา 3 นิ้วไปทิ้ง

จากกรณีที่นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุว่า ถึงเวลา…ร่วมปกป้องคนดีและให้ความยุติธรรมกับผู้บริสุทธิ์ “อ.ป้อม รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง” ผู้ถูกคุกคามจากความพยายามรักษาความถูกต้องและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ #SAVEอาจารย์ป้อม

 

ถ้ายังจำกันได้ เหตุการณ์ความวุ่นวายที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีข่าวในหน้าสื่อส้มแดงหลายสำนักทำนองว่า รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. ยึดงานนักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ มช. ยัดใส่ถุงดำทำเหมือนเป็นขยะ จน รศ.ทัศนัย ต้องออกมาปกป้องนักศึกษา ซึ่งในเวลาต่อมา ความจริงใจก็ค่อย ๆ ถูกเปิดเผย ว่ากลุ่มนักศึกษาถูกอาจารย์ในคณะตนเอง ยุยงและให้ท้าย ให้กระทำผิดกฎหมาย ทั้งกิจกรรมที่อ้างว่าเป็นกิจกรรมนักศึกษาเพื่อแสดงผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นวิทยานิพนธ์ ทั้งที่ความจริงเป็นกิจกรรมต่อต้านและลบหลู่ ดูหมิ่นและให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาคณะอื่นปลอมตัวเป็นนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ เพื่อร่วมกิจกรรมดูหมิ่นและให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ยิ่งกว่านั้นคือ มีมวลชนเสื้อแดงและสามนิ้วแฝงตัวเป็นกลุ่มนักศึกษาเพื่อร่วมกิจกรรม

มีข้อมูลจากการติดตามข่าวที่ อาจารย์ใหญ่นักเลงโตแห่งวิจิตรศิลป์ กล่าวหาว่า อ.ป้อม ซึ่งเป็นคณบดีไปเก็บงานวิทยานิพนธ์ของนศ.ปี4 หรือบ้างก็ไปบอกว่า เป็นงานแสดงของนักศึกษากำลังจัดอยู่

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

ส่วนอาจารย์ใหญ่นักเลงโตแห่งคณะวิจิตรศิลป์ ก็ไปหลอกออกข่าวเวิร์คพอยท์ และให้สัมภาษณ์ ประชาไทย voiceTV Movement ฯ ว่าเป็นการจัดแสดงนิทรรศการ นศ.ปี1-4 บ้าง

ตอนนี้เด็ก 2 คนนั่นเรียนไม่จบ เพราะเรียนอยู่ปีที่ 8 เด็กถูกหลอกให้พยายามรักษาสภาพเพื่อการเป็นนศ.เอาไว้เล่นกับศาลว่า คณบดีฟ้องนักศึกษาตัวเอง

นักศึกษาอีกคน ไปศาลและไปยอมรับที่ศาลว่าเรียนอยู่อีกคณะ คือคณะมนุษย์ศาสตร์ ซึ่งตอนที่เกิดเหตุ สวมรอยว่าเป็นนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ทำให้ช่วงที่เกิดเหตุ อ.ป้อมโดนด่าอย่างหยาบคายในสื่อมากมายว่า นศ.ในคณะยังไม่รู้จัก

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สุดท้าย น้องนักศึกษาทั้ง 2 คนนี้ นอกจากจะเรียนไม่จบแล้ว จะโดนคดี ทั้ง พรบ.ธงชาติ และม.112 โดยได้ยอมรับว่า ไม่ใช่กิจกรรมเกี่ยวกับงานที่เรียน แต่ทำไว้สำหรับกิจกรรมในวันนั้น ซึ่งน่าจะนำไปใช้ในการขวางการเสด็จ ในวันนั้น กำหนดการ บ่ายวันนั้นที่ อ.ป้อมเข้าตรวจ เก็บของต้องสงสัยที่ไม่มีเจ้าของและเข้าข่ายผิดกฎหมาย ในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี กำลังจะเสร็จบินมาเชียงใหม่ เปิดพระบรมรูปพระนเรศวรมหาราช ที่ค่ายทหารแม่ริม เวลา 15.30 น.

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นต้นมานับได้ 2 ปีเต็ม อาจารย์ป้อมโดนคุกคามจาก ขบวนการเสื้อแดงสามกีบหนักมาก ซึ่งมีทั้ง อาจารย์และนักศึกษาใน มช.(ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง) รวมไปถึงกลุ่ม NGO ในเชียงใหม่ อาจารย์ถูกคุกคามไปถึงครอบครัว

ทั้งนี้อ.ป้อม จะไปยื่นหนังสือกับ รมต.อเนก ที่กระทรวง อว. ผมขอร้องเรียนมาถึงคนไทยที่มีความจงรักภักดีทุกคนช่วยส่งกำลังใจให้ อ.ป้อม และขอร้องเรียนไปถึงรัฐบาลและผู้หลักผู้ใหญ่ของรัฐ ให้ความยุติธรรมกับรศ.อัศวิณีย์ หวานจริง

 

ล่าสุดมีรายงานระบุว่า วันพรุ่งนี้ 21 มีนาคม 2566 รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง อาจารย์สังกัดภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และยังเป็นอดีตคณะวิจิตรศิลป์ จะเดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. เพื่อขอความเป็นธรรม และขอให้กระทรวงช่วยดำเนินการพิจารณา เนื่องจากตนเองได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2564

 

 

จากกรณีถูกสองอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่ ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี และ อาจารย์ศรยุทธ์ เอี่ยมเอื้อยุทธ ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ จงใจเจตนาใส่ข้อความกล่าวหาและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อสาธารณะและสื่อออนไลน์ ทำให้รศ.อัศวิณีย์และครอบครัว รวมถึงคณะวิจิตรศิลป์ ได้รับความเสื่อมเสียเกียรติ ถูกดูหมิ่น เหยียดหยาม แต่เมื่อได้ยื่นเรื่องให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตรวจสอบ กลับไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ได้ส่งหนังสือมาทวงถามความคืบหน้าแล้วถึง 3 ฉบับ จนขณะนี้เวลาผ่านมากว่า 22 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

 

สำหรับการกระทำของ ผศ.ทัศนัย และ อาจารย์ศรยุทธ์ ที่ทำให้รศ.อัศวิณีย์ ได้รับความเสียหาย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ซึ่งวันดังกล่าว รศ.อัศวิณีย์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ในเวลานั้น พร้อมผู้บริหารคณะ ได้เข้าไปตรวจสอบและเก็บงานศิลปะของนักศึกษากลุ่ม 3 นิ้ว ซึ่งจัดขึ้นลานหน้าตึกมีเดียอาร์ต ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม เช่น การทำธงชาติไร้แถบสีน้ำเงิน ข้อความด่าที่เคยใช้ในม็อบต่อต้าน112 ปะปนอยู่กับงานศิลปะนักศึกษา โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงให้เจ้าหน้าที่เอาออกไป

อีกทั้งพบว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าว ยังเป็นนักศึกษาคณะอื่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ผศ.ทัศนัย และอาจารย์ศรยุทธ์ ทำให้ผศ.ทัศนัยไม่พอใจ ได้เข้ามาต่อว่าอาจารย์และรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์อย่างรุนแรง พร้อมทำพฤติกรรมข่มรุ่น อ้างอาวุโส รุ่นพี่รุ่นน้อง และให้คืนผลงานของนักศึกษา โดยได้มีการถ่ายคลิปขณะเกิดเหตุเผยแพร่สู่โลกออนไลน์ นอกจากนี้ผศ.ทัศนัยยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อว่ารศ.อัศวิณีย์อย่างหยาบคาย ซึ่งผศ.ทัศนัยนั้น มีแนวคิดต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ และสนับสนุนการเคลื่อนไหวของม็อบ 3 นิ้ว ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น