“ผู้ว่าฯระยอง” สั่งโรงงาน ส่ง “ซีเซียม-137” กลับต้นทางใน 3 วัน ยืนยันยังไม่พบค่ารังสีอันตรายเกินมาตรฐาน

"ผู้ว่าฯระยอง" สั่งโรงงาน ส่ง "ซีเซียม-137" กลับต้นทางใน 3 วัน ยืนยันยังไม่พบค่ารังสีอันตรายเกินมาตรฐาน

จากกรณีท่อบรรจุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จังหวัดปราจีนบุรี ได้สูญหายเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา และวานนี้ (19 มีนาคม 2566) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ปกครอง ได้ตรวจพบวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่โรงงาน หลอมโลหะแห่งหนึ่งในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี และตรวจพบกัมมันตรังสี ซีเชียม-137 ที่เป็นฝุ่นแดง ซึ่งข่าวแจ้งว่าส่งมารีไซเคิล ที่โรงงาน ในพื้นที่จังหวัดระยอง นั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เช้าวันนี้ (20 มีนาคม 2566) เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานอุตสากรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม /ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก /สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ / และสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานทั้งหมด ไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00น. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามผลการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงภายในโรงงาน โดยมี น.ส.ฉุน หลิว ผู้จัดการ บริษัท อีอาร์พี จำกัด ชี้แจงข้อมูลรายละเอียด / จากการตรวจสอบพบว่า ผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ได้ถูกนำไปเก็บไว้ด้านในของตัวโรงงาน โดยวางซ้อนกันสองชั้น อยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด

น.ส.ฉุน หลิว กล่าวว่า โรงงานรับซื้อเศษผงฝุ่นเหล็ก เพื่อส่งขายให้โรงหลอม โดยผงเหล็กชุดดังกล่าว รับมาจากโรงงานที่ปราจีนบุรี จำนวน 16 ถุง น้ำหนัก 12,400 กิโลกรัม เมื่อ วันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่ามีการปนเปื้อน

นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในชุมชน ต่างก็ทราบเรื่องแล้ว และเริ่มตื่นตระหนก กับเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย เบื้องต้นต้องการให้ขนย้าย ผงเหล็กทั้งหมด ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

 

ายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้ สำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องตรวจ เข้ามาตรวจสอบผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุง โดยนำเอาตัวอย่างจากทุกถุงออกมาตรวจสอบ ปรากฎผลตรวจออกมา ไม่เกินค่ามาตรฐาน / แต่ได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการเคลื่อนย้าย คัดแยก และเตรียมให้ทาง อุตสาหกรรม จ.ระยอง ประสานไปทางโรงงานหลอมเหล็กที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อส่งผงเหล็กทั้งหมด กลับไปภายใน 3วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อม หากพนักงานในโรงงาน อาจจะไปสัมผัสกับพนักงานที่มาจากโรงหลอมเหล็กที่ปราจีนบุรี อาจจะมีสารติดมาด้วย จึงให้เฝ้าระวัง หากพบอาการผิดปกติ ให้แจ้ง 1669 ทางสาธารณสุข จ.ระยอง ได้จัดเตรียมพร้อมให้การรักษาอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"
"จุลพันธ์" เผย สรรพากรไล่เช็กบิล "18 บอส ดิ ไอคอน" พบบางรายไม่ยื่นภาษี
มีมูล!กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม
งานเข้า พ.ศ.สั่งสอบเอกสาร "ว.วชิรเมธี" พาดพิง "หนุ่ม กรรชัย" หวั่นส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน
ผบ.ตร.สั่งการเปิดศูนย์รับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอน" ทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกผู้เสียหาย
"อรรถพล" อธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมาชี้แจงปมแนวคิดให้เอกชนเช่าบริหารจัดการ ที่พักอุทยานแห่งชาติ "ลั่นไม่เคยพูด"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น