ชาวปราจีนบุรี ร้อง “บิ๊กตู่” เร่งตั้งคกก.ระดับชาติ ดูแลแก้ปัญหา “ซีเซียม -137”

ชาวปราจีนบุรี ร้อง "บิ๊กตู่" เร่งตั้งคกก.ระดับชาติ ดูแลแก้ปัญหา "ซีเซียม -137"

วันที่ 23 มี.ค.66.-ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ภาคประชาสังคมชาวปราจีนบุรี ประมาณ 10 กว่าคน มาพร้อมกระเช้าผักผลไม้ในพื้นที่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาล ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ มาดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หลังจากตรวจพบว่าวัสดุดังกล่าวที่หายถูกนำมาหลอมในพื้นที่ ซึ่งเกรงว่าอาจจะส่งผลต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิโรจน์ น้อยสำเนียง ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเปรียบเสมือนไฟไหม้จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งหนักกว่าน้ำท่วมปี 56 เพราะผลกระทบครั้งนี้ เกิดเป็นวงกว้างมหาศาล อาทิ กระทบเรื่องงาน การท่องเที่ยว กระทบพืชผลการเกษตรในพื้นที่ ที่ถูกยกเลิก ฉะนั้นอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลชัดๆว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากอะไร และขณะนี้ดำเนินการแก้ไขปัญหาถึงไหนแล้ว ไม่ใช่แก้ไขเฉพาะหน้าเท่านั้น เพราะต้องต้องดำเนินการแก้ไขและทำให้ชัดอย่างรวดเร็วไม่เช่นนั้นผลกระทบจะเกิดกับชาวปราจีนบุรีโดยไม่สิ้นสุดง่ายๆ

ทั้งนี้ภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรี จึงขอเรียกร้องให้นายกฯ ตั้งกรรมการระดับชาติเพื่อเข้ามาแก้ปัญหานี้ ภายใน 1 สัปดาห์ โดยมีภาคประชาสังคมร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาในระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนี้ต้องระดมเครื่องมือและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เร่งตรวจสอบการปนเปื้อนและสรุปผลให้เร็วที่สุด

รวมถึงต้องมีการติดตามผลกระทบทางด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและทางเศรษฐกิจ ในระยะยาวไปพร้อมกับมีมาตรการเยียวยาฟื้นฟู และต้องมีมาตรการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น การยกเลิกการรับซื้อสินค้าทางการเกษตร ชดเชยรายได้ที่หายไปจากภาคบริการและท่องเที่ยว โดยผู้ตอบปัญหาต้องรับผิดชอบความเสียหายนี้ทั้งทางแพ่งและทางอาญา

ขณะที่เวลา 13.30 น. กลุ่มดังกล่าวฯ จะไปยื่นหนังสือที่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องธรรมาภิบาลและจริยธรรมบริษัทฯ ต้นทางของสารกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” ที่สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดการฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกเพื่อเตรียมรับพลทหารกองประจำการ ผลัด 3/67
"สภาฯ" รับญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ หวังประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำรอย "ดิไอคอน"
“ทนายบอสพอล” ลุยเดินหน้าเอาผิด “นักร้อง-พยานเท็จ-ทนาย-แม่ข่าย” ที่โจมตีดิไอคอน กรุ๊ป
ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นไม่อยู่เฉยถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย
“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น