“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง ผู้ว่าฯ กทม.ปมสะพานข้ามคลองพระโขนง เก็บค่าผ่านทาง

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ผู้ว่าฯ กทม.ปมสะพานข้ามคลองพระโขนง เก็บค่าผ่านทาง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า เตรียมจะไปร้องนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. กรณี บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง (แสนสิริ) สร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง แล้วเก็บเงินค่าผ่านทางโดยไม่ปฏิบัติตามที่ตกลงไว้ ในเรื่องของการดูแลรักษาสะพาน ซึ่งโครงการต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง แต่สุดท้ายกลับเรียกเก็บเงินเอาจากประชาชน โดยนายศรีสุวรรณ จะไปร้องที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ในวันพรุ่งนี้(27 มี.ค.)

โดยนายศรีสุวรรณ ระบุในเฟซบุ๊กว่า ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ(คชก.) ทั้ง 2 โครงการได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ในการดูแล บำรุงรักษา ถนนภาระจำยอมขนาดกว้าง 12 เมตร บนโฉนดที่ดิน 8 แปลง สะพานข้ามคลองพระโขนง ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคริมถนน ฯลฯ ซึ่งหากเกิดกรณีสะพานชำรุดเสียหาย นิติบุคคลอาคารชุดจะเป็นผู้ดำเนินการประสานไปยังสำนักงานเขตวัฒนา เพื่อซ่อมแซมด้วยค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ถือครองกรรมสิทธิ์เองทั้งสิ้น รวมทั้งรับผิดชอบค่าไฟฟ้าส่องสว่างที่เกิดขึ้นในที่ดินภาระจำยอมนั้นด้วย

ซึ่งในการขออนุญาตก่อสร้าง บริษัทแสนสิริ ได้ยินยอมให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าใช้ประโยชน์ถนนภาระจำยอม เพื่อเป็นเส้นทางลัดเชื่อมระหว่างถนนซอยสุขุมวิท 77 (อ่อนนุช) ผ่านถนนของการทางพิเศษฯออกสู่ถนนซอยปรีดีพนมยงค์ 2 ได้ ซึ่งโครงการต้องมีมาตรการในการประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกทราบว่าถนนภาระจำยอมเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

แต่เหตุใดเมื่อเปิดใช้สะพานดังกล่าวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา จึงมีบุคคลมาตั้งป้อมเรียกเก็บเงินค่าผ่านสะพานและถนนดังกล่าวจำนวน 10-20 บาท มาอย่างต่อเนื่อง น่าจะมีรายรับไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาทแล้ว โดยเป็นที่สงสัยว่าสำนักงานเขตวัฒนา สำนักการโยธา และกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการใดๆ หรือบังคับให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน EIA หรือไม่

สำหรับสะพานแสนสำราญ เรียกเก็บค่าบริการผู้ที่ต้องการใช้เป็นทางลัดจากซอยสุขุมวิท 77 ไปออกซอยปรีดีพนมยงค์2 เป็นจำนวน 20 บาท ซึ่งหากผู้ที่เข้ามา จะมีตู้เก็บเงิน และไม้กั้นทั้ง 2 ฝั่งทางออก หากเข้าฝั่งไหนจะได้บัตรผ่านทาง เพื่อนำไปจ่ายเงินที่ตู้เก็บเงินฝั่งทางออก

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี กล่าวถึงกรณีสะพานในโครงการของแสนสิริสร้างข้ามคลองสาธารณะและมีการเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งกรณีสะพานในโครงการของแสนสิริ ที่คุณประพันธุ์ คูณมี เคยเขียนบทความเรื่องสะพาน ทางออกต้องออกยังไงสะพานข้ามคลองพระโขนงไปขออนุญาตกทม.สร้างข้ามคลองสาธารณะ แต่หลังจากนั้นมีการเก็บค่าผ่านทางคนในโครงการก็โดนเก็บคนนอกก็โดนเก็บถ้าจะใช้นั้น

ต่อมานายถาวร กล่าวต่ออีกว่า แสนสิริจะเก็บค่าผ่านทาง ค่าผ่านสะพาน อันเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะนี่คือเจตนาที่อุทิศเป็นสาธารณะแน่นอนตั้งแต่ตอนที่ไปขออนุญาตแม้ไม่ได้เซ็นเอกสารยกให้ก็ตาม ที่ดินคอสะพานเชิงสะพาน ต้องแสดงเจตนาอุทิศให้เป็นสาธารณะแน่นอน

ตั้งแต่ก่อนจะสร้างต้องชัดเจนแบบนี้อยู่แล้ว โดยไม่จำต้องไปเซ็นโอน แต่ตอนไปขออนุญาตนั่นแหละถือได้ว่าเป็นการแสดงเจตนา ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่กทม.ที่เกี่ยวข้องคุณอนุญาตได้ยังไง

ลองวันพรุ่งนี้เราไปขออนุญาตตนอยากจะสร้างสะพานข้ามคลองแล้วตนจะเก็บตังค์ทำได้หรือเปล่า แบบนี้อันนี้น่าคิดนะ คือยังไม่มีข้อยุติทางกฎหมาย ยังไม่มีการไปฟ้องศาล คุณประพันธุ์ คูณมี ควรจะฟ้องศาลปกครองและเรื่องนี้เกิดในอดีตยุคผู้ว่าฯ รถจักรยายนต์เก็บ 10 บาท รถยนต์เก็บ 20 บาท เก็บมาต่อเนื่องทุกปี เป็น10ปีแล้ว หนึ่งวันไม่รู้ผ่านกี่ 10,000 คัน

อันนี้ก็น่าคิด!ทำไมบริษัทที่ร่ำรวยอย่าง แสนสิริ กำไรเป็นประวัติการณ์อย่างล่าสุด ยังปล่อยให้มีการเก็บอย่างนี้อยู่หรอ ทำไมไม่ยกให้เป็นสาธารณะเสีย ไม่ต้องให้ไปมีข้อผิดพลาดทางกฎหมาย เพราะว่าอย่างล่าสุดคุณเศรษฐาเองก็ออกมาบอกอยากทำงานเพื่อประชาชน ทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ทำงานทางช่วยเหลือคนยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แล้วแบบนี้ทำได้เลยไม่ต้องรอเป็นนายกแล้วทำไมไม่ทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด
"ยาย-น้า" เปิดใจทั้งน้ำตา ปมครูเบญสอบติดได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย ด้านคนในหมู่บ้าน เริ่มไม่มั่นใจระบบราชการ หวั่นเกิดซ้ำรอย
เตือน 54 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก ระวังอันตราย "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" กทม.ก็ไม่รอด
"ผอ.กศน." โต้วุ่น ปัดเบี้ยวงาน-นอนกินเงินเดือน ยันทำงานตามปกติ ด้าน "อธิบดี กสร." ลั่นตั้งกก.สอบไม่เกิน 2 อาทิตย์ได้ข้อสรุปแน่
ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น