“ถาวร” คาใจกทม.ชี้โพรงปล่อยคนหนีผิด ลงโทษแค่สั่งรื้อตู้เก็บค่าผ่านสะพานแสนสิริ

"ถาวร" คาใจกทม.ชี้โพรงปล่อยคนหนีผิด ลงโทษแค่สั่งรื้อตู้เก็บค่าผ่านสะพานแสนสิริ

ภายหลังจากที่ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นสำคัญต่างๆ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ว่าฯ กทม.เพื่อขอให้ตรวจสอบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กรณีการการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA

นายขจิต กล่าวว่า กทม.มีการสืบหาข้อเท็จจริง โดยทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่า EIA ดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

นายขจิต กล่าวว่า ทางสำนักการโยธา (สนย.) จะทำหนังสือไปยังสำนักงานเขต เพื่อให้ทำตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ถ้าถนนเป็นสาธารณะ ก็เปิดใช้ให้ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไปทางบริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

“ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน ทาง สนย.จะทำหนังสือวันนี้ส่งไปทางเขต แล้วสำนักเขตก็ออกคำสั่ง ถ้าเป็นถนนสาธารณะก็ให้ดำเนินการไป ถ้าจะให้รัดกุม ผมจะส่งสำนักกฎหมายเซ็นเสนอผม แล้วให้ผมสั่งเขตในวันพรุ่งนี้” นายขจิตกล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดนายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก “ถาวร เสนเนียม” ถึงกรณีดังกล่าวว่า คำสั่งต้อง เด็ดขาด!!! “กทม.”สั่ง “แสนสิริ” รื้อด่านเก็บค่าขึ้นสะพานอย่างเดียวไม่พอครับ
วันนี้เห็นข่าว กทม.สั่ง”แสนสิริ” รื้อด่านเก็บค่าขึ้นสะพานก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องใช้สะพานแห่งนี้อยู่ครับ แต่ยังชี้ให้คนทำผิดว่าหากไม่เห็นด้วยให้คัดค้านได้ การคัดค้านเป็นการใช้สิทธิตามที่มีอยู่ในกฏหมาย ทุกคนรู้ แต่ กทม. กำลังชี้โพรงให้กระรอก การกระทำผิดของผู้เก็บเงินจากประชาชนโดยผิดกฏหมาย กทม. ว่าไง? จะดำเนินการอย่างไรกับผู้กระทำผิด ตอบให้ประชาชนผู้ถูกกระทำทราบหน่อย ขอถามถ้าไม่มีข่าวโด่งดังเกิดขึ้น ผ่านสื่อทั้งทีวีทั้งหนังสือพิมพ์ทั้งสื่อออนไลน์และผมไม่โพสต์แสดงความคิดเห็นใน facebook ของผมเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่

ประชาชนที่จำเป็นต้องจ่ายค่าผ่านทางมาอย่างยาวนานใครจะรับผิดชอบ แล้วกทม.แค่สั่งรื้อ การกระทำเช่นนี้มันบ่งบอกถึงอะไรกันแน่ น่าจะเข้าใจกันนะ ความพยายามค้นหา คำพิพากษามาเผยแพร่ จนกดดันให้หน่วยงานของรัฐคือกทม.ต้องออกมาตรการสั่งรื้อด่านเก็บค่าผ่านทางในครั้งนี้ ใน facebook ของผมมีการแสดงความคิดเห็นกันหลากหลายมาก ส่วนใหญ่มองการกระทำที่เกิดขึ้นว่าทำไม่ได้ ไปเก็บเงินผู้ผ่านทางทำไม่ได้ และต้องมีผู้รับผิดชอบ ผมคิดว่าเรื่องนี้จบแบบนี้ไม่ได้ จะต้องชดใช้ผู้ที่ต้องจ่ายเงินมาก่อนหน้านี้ หรือต้องดำเนินการให้ถูกต้องเพื่อเป็นบรรทัดฐานเพราะกรณีอย่างนี้เคยเกิดขึ้นแล้วถ้าปล่อยปละละเลยอยู่อย่างนี้มันจะเกิดขึ้นอีกผมคิดว่าคำสั่งรื้ออย่างเดียวไม่พอครับจะต้องดำเนินให้ถูกต้องและเป็นบรรทัดฐานเดียวกับครับ #สะพานแสนสิริ #ถาวร

 

 

 

โดยก่อนหน้าเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 รายการข่าวมีคม TOP NEWS ที่ดำเนินรายการโดยคุณ สันติสุข มะโรงศรี และ คุณรุ่งราตรี สุหงษา ได้สัมภาษณ์ นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี ถึงกรณี สะพานในโครงการของแสนสิริสร้างข้ามคลองสาธารณะและมีการเก็บค่าผ่านทาง
.
นายถาวร กล่าวว่า…กรณีสะพานในโครงการของแสนสิริที่คุณประพันธุ์ คูณมี เคยเขียนบทความเรื่องสะพาน ทางออกต้องออกยังไงสะพานข้ามคลองพระโขนงไปขออนุญาตกทม.สร้างข้ามคลองสาธารณะ แต่หลังจากนั้นมีการเก็บค่าผ่านทางคนในโครงการก็โดนเก็บคนนอกก็โดนเก็บถ้าจะใช้
.
แล้วคุณประพันธุ์ คูณมี เขียนบทความมาหลายปีแล้วว่าทำไมแสนสิริไม่ยกสะพานและทางขึ้นลงให้ สาธารณะ กทม. อย่าเอาสมบัติแผ่นดิน เอื้อประโยชน์เอกชน การสร้างสะพานดังกล่าวนี้ถ้าผู้ขออนุญาตไม่แสดงเจตนาว่ายกให้สาธารณะกทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น กรมเจ้าท่า กระทรวงมหาดไทยเป็นต้น จะไม่อนุญาตและในการยกให้เป็นสาธารณะไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ ดังคำพิพากษาศาลฎีกาที่9/2538
.
คำพิพากษานี้คือการอุทิศที่ดินเป็นทาง สาธารณะเป็นการสละที่ดิน ให้เป็นสาธารณะสมบัติแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1304 ไม่จำต้องจดทะเบียนการให้ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 525 ก็มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ถ้าผู้ไปขออนุญาตสร้างข้ามคลองสาธารณะไม่แสดงเจตนาว่าจะยกให้ เป็นสาธารณะกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไม่อนุญาต ถ้าอนุญาตไปซวยแน่ แล้วในการยกให้เป็นสาธารณะไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ

ถาวร กล่าวต่ออีกว่า แสนสิริจะเก็บค่าผ่านทาง ค่าผ่านสะพาน อันเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะนี่คือเจตนาที่อุทิศเป็นสาธารณะแน่นอนตั้งแต่ตอนที่ไปขออนุญาตแม้ไม่ได้เซ็นเอกสารยกให้ก็ตาม ที่ดินคอสะพานเชิงสะพาน ต้องแสดงเจตนาอุทิศให้เป็นสาธารณะแน่นอน
.
ตั้งแต่ก่อนจะสร้างต้องชัดเจนแบบนี้อยู่แล้ว โดยไม่จำต้องไปเซ็นโอน แต่ตอนไปขออนุญาตนั่นแหละถือได้ว่าเป็นการแสดงเจตนา ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่กทม.ที่เกี่ยวข้องคุณอนุญาตได้ยังไง
.
ลองวันพรุ่งนี้เราไปขออนุญาตตนอยากจะสร้างสะพานข้ามคลองแล้วตนจะเก็บตังค์ทำได้หรือเปล่า แบบนี้อันนี้น่าคิดนะ คือยังไม่มีข้อยุติทางกฎหมาย ยังไม่มีการไปฟ้องศาล คุณประพันธุ์ คูณมี ควรจะฟ้องศาลปกครองและเรื่องนี้เกิดในอดีตยุคผู้ว่าฯ รถจักรยายนต์เก็บ 10 บาท รถยนต์เก็บ 20 บาท เก็บมาต่อเนื่องทุกปี เป็น10ปีแล้ว หนึ่งวันไม่รู้ผ่านกี่ 10,000 คัน

อันนี้ก็น่าคิด!ทำไมบริษัทที่ร่ำรวยอย่าง แสนสิริ กำไรเป็นประวัติการณ์อย่างล่าสุด ยังปล่อยให้มีการเก็บอย่างนี้อยู่หรอ ทำไมไม่ยกให้เป็นสาธารณะเสีย ไม่ต้องให้ไปมีข้อผิดพลาดทางกฎหมาย เพราะว่าอย่างล่าสุดคุณเศรษฐาเองก็ออกมาบอกอยากทำงานเพื่อประชาชน ทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ทำงานทางช่วยเหลือคนยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แล้วแบบนี้ทำได้เลยไม่ต้องรอเป็นนายกแล้วทำไมไม่ทำ ประธานพรรคไทยภักดีระบุ
.
#ถาวรเสนเนียม #ประธานพรรคไทยภักดี #พรรคไทยภักดี #แสนสิริ #สะพาน #เก็บค่าผ่านทาง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พ่อ แม่ ใจมาร ทิ้งทารกหญิงแรกเกิดในห้องน้ำวัด น่าเวทนา ชาวบ้านประนามบาปหนา ทิ้งเหมือน หมู หมา
"ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" โต้ "ต่างชาติ" กล่าวหาสวนสัตว์กักขัง "น้องหมูเด้ง"
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โต้ติ๊กต๊อกเกอร์ต่างชาติ หลังกล่าวหากักขังน้องหมูเด้ง ยืนยันทางสวนสัตว์ ดำเนินการตามมาตราฐานหลักสากล
"แม่ค้า" โอดน้ำท่วมหลายจังหวัด ทำราคา "ผักชี-ผักกาดขาว" พุ่งสูง จนลูกค้าเริ่มหดหาย
โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย
สส.พรรคส้ม โผล่ขอโทษ หลังปราศรัยเอาขยะทิ้งค่ายทหาร ทำแพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก
รมว.กต.คุยทูต 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเป็นเจ้าภาพแก้น้ำท่วม
"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง
บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน
เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำโลกหวั่นถูกโจมตี จากการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานต่างชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น