ภายหลังจากที่ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นสำคัญต่างๆ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ว่าฯ กทม.เพื่อขอให้ตรวจสอบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กรณีการการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA
นายขจิต กล่าวว่า กทม.มีการสืบหาข้อเท็จจริง โดยทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่า EIA ดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้
นายขจิต กล่าวว่า ทางสำนักการโยธา (สนย.) จะทำหนังสือไปยังสำนักงานเขต เพื่อให้ทำตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ถ้าถนนเป็นสาธารณะ ก็เปิดใช้ให้ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไปทางบริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
“ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน ทาง สนย.จะทำหนังสือวันนี้ส่งไปทางเขต แล้วสำนักเขตก็ออกคำสั่ง ถ้าเป็นถนนสาธารณะก็ให้ดำเนินการไป ถ้าจะให้รัดกุม ผมจะส่งสำนักกฎหมายเซ็นเสนอผม แล้วให้ผมสั่งเขตในวันพรุ่งนี้” นายขจิตกล่าว