“ถาวร” ลุยเต็มสูบ นำทีมไทยภักดี สอบเอาผิดขบวนการสร้าง “สะพานแสนสิริ” เก็บค่าผ่านทาง

"ถาวร" ลุยเต็มสูบ นำทีมไทยภักดี สอบเอาผิดขบวนการสร้าง "สะพานแสนสิริ" เก็บค่าผ่านทาง

จากกรณี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 รายการข่าวมีคม TOP NEWS ที่ดำเนินรายการโดยคุณ สันติสุข มะโรงศรี และ คุณรุ่งราตรี สุหงษา ได้สัมภาษณ์ นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี ถึงกรณี สะพานในโครงการของแสนสิริสร้างข้ามคลองสาธารณะและมีการเก็บค่าผ่านทาง

นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี กล่าวว่า…กรณีสะพานในโครงการของแสนสิริที่คุณประพันธุ์ คูณมี เคยเขียนบทความเรื่องสะพาน ทางออกต้องออกยังไงสะพานข้ามคลองพระโขนงไปขออนุญาตกทม.สร้างข้ามคลองสาธารณะ แต่หลังจากนั้นมีการเก็บค่าผ่านทางคนในโครงการก็โดนเก็บคนนอกก็โดนเก็บถ้าจะใช้

แล้วคุณประพันธุ์ คูณมี เขียนบทความมาหลายปีแล้วว่าทำไมแสนสิริไม่ยกสะพานและทางขึ้นลงให้ สาธารณะ กทม. อย่าเอาสมบัติแผ่นดิน เอื้อประโยชน์เอกชน การสร้างสะพานดังกล่าวนี้ถ้าผู้ขออนุญาตไม่แสดงเจตนาว่ายกให้สาธารณะกทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น กรมเจ้าท่า กระทรวงมหาดไทยเป็นต้น จะไม่อนุญาตและในการยกให้เป็นสาธารณะไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ ดังคำพิพากษาศาลฎีกาที่9/2538

คำพิพากษานี้คือการอุทิศที่ดินเป็นทาง สาธารณะเป็นการสละที่ดิน ให้เป็นสาธารณะสมบัติแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1304 ไม่จำต้องจดทะเบียนการให้ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 525 ก็มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ถ้าผู้ไปขออนุญาตสร้างข้ามคลองสาธารณะไม่แสดงเจตนาว่าจะยกให้ เป็นสาธารณะกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไม่อนุญาต ถ้าอนุญาตไปซวยแน่ แล้วในการยกให้เป็นสาธารณะไม่จำเป็นต้องทำเป็นหนังสือ

ถาวร กล่าวต่ออีกว่า แสนสิริจะเก็บค่าผ่านทาง ค่าผ่านสะพาน อันเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะนี่คือเจตนาที่อุทิศเป็นสาธารณะแน่นอนตั้งแต่ตอนที่ไปขออนุญาตแม้ไม่ได้เซ็นเอกสารยกให้ก็ตาม ที่ดินคอสะพานเชิงสะพาน ต้องแสดงเจตนาอุทิศให้เป็นสาธารณะแน่นอน
.
ตั้งแต่ก่อนจะสร้างต้องชัดเจนแบบนี้อยู่แล้ว โดยไม่จำต้องไปเซ็นโอน แต่ตอนไปขออนุญาตนั่นแหละถือได้ว่าเป็นการแสดงเจตนา ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่กทม.ที่เกี่ยวข้องคุณอนุญาตได้ยังไง
.
ลองวันพรุ่งนี้เราไปขออนุญาตตนอยากจะสร้างสะพานข้ามคลองแล้วตนจะเก็บตังค์ทำได้หรือเปล่า แบบนี้อันนี้น่าคิดนะ คือยังไม่มีข้อยุติทางกฎหมาย ยังไม่มีการไปฟ้องศาล คุณประพันธุ์ คูณมี ควรจะฟ้องศาลปกครองและเรื่องนี้เกิดในอดีตยุคผู้ว่าฯ รถจักรยายนต์เก็บ 10 บาท รถยนต์เก็บ 20 บาท เก็บมาต่อเนื่องทุกปี เป็น10ปีแล้ว หนึ่งวันไม่รู้ผ่านกี่ 10,000 คัน

อันนี้ก็น่าคิด!ทำไมบริษัทที่ร่ำรวยอย่าง แสนสิริ กำไรเป็นประวัติการณ์อย่างล่าสุด ยังปล่อยให้มีการเก็บอย่างนี้อยู่หรอ ทำไมไม่ยกให้เป็นสาธารณะเสีย ไม่ต้องให้ไปมีข้อผิดพลาดทางกฎหมาย เพราะว่าอย่างล่าสุดคุณเศรษฐาเองก็ออกมาบอกอยากทำงานเพื่อประชาชน ทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ทำงานทางช่วยเหลือคนยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แล้วแบบนี้ทำได้เลยไม่ต้องรอเป็นนายกแล้วทำไมไม่ทำ ประธานพรรคไทยภักดีระบุ
.
#ถาวรเสนเนียม #ประธานพรรคไทยภักดี #พรรคไทยภักดี #แสนสิริ #สะพาน #เก็บค่าผ่านทาง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นสำคัญต่างๆ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ว่าฯ กทม.เพื่อขอให้ตรวจสอบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กรณีการการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA

นายขจิต กล่าวว่า กทม.มีการสืบหาข้อเท็จจริง โดยทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่า EIA ดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

นายขจิต กล่าวว่า ทางสำนักการโยธา (สนย.) จะทำหนังสือไปยังสำนักงานเขต เพื่อให้ทำตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ถ้าถนนเป็นสาธารณะ ก็เปิดใช้ให้ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไปทางบริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

“ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน ทาง สนย.จะทำหนังสือวันนี้ส่งไปทางเขต แล้วสำนักเขตก็ออกคำสั่ง ถ้าเป็นถนนสาธารณะก็ให้ดำเนินการไป ถ้าจะให้รัดกุม ผมจะส่งสำนักกฎหมายเซ็นเสนอผม แล้วให้ผมสั่งเขตในวันพรุ่งนี้” นายขจิตกล่าว

 

ล่าสุดนายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก “ถาวร เสนเนียม” ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ผมได้มอบหมายให้ท่านวีรชัย คล้ายทอง รองหัวหน้าพรรคไทยภักดี และผมเอง ได้ร่วมกันพิจารณา ดำเนินการจัดการ เพื่อดำเนินคดีกับนักธุรกิจ ข้าราชการ นักการเมือง ที่ร่วมกันกระทำผิด ส่อทุจริต ในการเก็บเงินค่าเดินทางผ่านสะพานโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ในหมู่บ้านแสนสิริเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ #ถาวร #แสนสิริ”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว
ผบ.ตร.สั่งสอบคลิปแก๊งต่างด้าว แสดงพฤติกรรมเย้ยกม. กำชับคุมเข้ม ใช้ยาแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น