“ส.ว.ประพันธ์” อัดยับสะพานแสนสิริ เก็บค่าผ่านทางรวย 90 ล้าน ติง “เศรษฐา” ปล่อยเอาเปรียบกว่า 10 ปี

"ส.ว.ประพันธ์" อัดยับสะพานแสนสิริ เก็บค่าผ่านทางรวย 90 ล้าน ติง "เศรษฐา" ปล่อยเอาเปรียบกว่า 10 ปี

วันที่ 1 เม.ย. 66 นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ กรณีที่บริษัท แสนสิริ จำกัด ได้ก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง เขตวัฒนา และมีการเรียกเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรการและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ในฐานะเป็นผู้ที่ออกมาเปิดประเด็นนี้เป็นคนแรก ตั้งแต่ เดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2561

นายประพันธ์ ได้เล่าถึงที่มาของการออกมาเปิดประเด็นว่า มีญาติมาซื้อคอนโด บลอคส์ 77 (Blocs 77) ซึ่งเป็นโครงการแรกของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเดิมทีแล้ว พื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ของโรงงานน้ำแข็ง โดยโครงการดังกล่าว เชื่อมต่อกับ โครงการ เดอะ เบส สุขุมวิท 77 (The Base Sukhumvit 77) โดยมีสะพานเก็บเงิน เป็นจุดเชื่อม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 โดยที่ดินย่านนี้เป็นที่ดินตาบอด แต่บริษัทแสนสิริได้ซื้อที่ดินผืนนี้แล้วจึงขออนุญาตกทม. ก่อสร้างสะพานข้ามคลองเชื่อมพื้นที่ และก่อสร้างคอนโดเพิ่มเติมภายในพื้นที่ดินที่ซื้อเอาไว้ กว่า 41 ไร่ โดยมีโรงเรียนนานาชาติ และศูนย์การค้า แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆอยู่ภายในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีเส้นทางที่ทะลุออกไปยังใต้สะพานทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ได้อีกด้วย

 

 

นายประพันธ์ ให้ข้อมูลต่อไปว่า บริษัทแสนสิริได้ ตั้งด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง โดยผู้ที่ต้องหารสัญจรผ่านทาง จะต้องรับบัตรและจ่ายเงิน โดยมีอัตราค่าบริการ รถมอเตอร์ไซค์คันละ 10 บาท รถยนต์คันละ 20 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะมีรายได้จากค่าผ่านทาง มากถึงวันละ 3 แสนบาท ตกเดือนละ 9 ล้านบาท เก็บมานานกว่า 10 ปี ก็จะอยู่ประมาณ 90 ล้านบาท ซึ่ง รายได้ส่วนนี้ บริษัทแสนสิริ รับเข้ากระเป๋าไปเต็มๆ ซึ่ง กทม.ควรจะมีการตรวจสอบย้อนหลังเพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมกับประชาชน ถือเป็นการเอาเปรียบเบียดบังและเรียกผลประโยชน์จากที่สาธารณะ ซึ่งบริเวณคลองนี้ขุดใช้งานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ใช้สำหรับการสัญจรทางเรือให้กับประชาชน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คลองนี้เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านไปยังแม่น้ำบางปะกง และคลองประเวศบุรีรมย์ ดังนั้น การขออนุญาตสร้างสะพานข้ามคลองทาง กทม.มีระเบียบว่า ด้วยการขออนุญาตข้ามคลองปี 2549 ออกมาในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ กทม. โดยระบุชัดเจนในข้อ 14 ว่า ใครก็ตามที่มาขอสร้างสะพานข้ามคลองสาธารณะ จะต้องยกสะพานข้ามคลองดังกล่าวนี้ ให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ให้ประชาชนได้สัญจรไปมาได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่กทม.กับอนุญาตให้เก็บค่าบริการ ถือเป็นการให้เอกชน ทำรายได้จากการเก็บค่าบริการข้ามสะพาน ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างสาธารณะ ซึ่งตนมองว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่กลับไปอำนวยความสะดวก กับบริษัทเอกชน

นายประพันธ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ตนเองไม่ไปฟ้องร้องดำเนินการเอาผิดกับบริษัทแสนสิริเองนั้น เพราะต้องการให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย และตื่นตัวขึ้นมาปกป้องสิทธิประโยชน์ของตนเอง กระทั่งกลายเป็นประเด็นที่สังคมจับตา ทางแสนสิริ จึงรื้อด่านเก็บเงินในช่วงแรกออกไป และออกมาปฏิเสธว่าเส้นทางนั้นไม่ใช่ของตน เป็นการเลี่ยงบาลี เพราะหากเส้นทางนี้ ไม่ใช่ของคุณ จะยอมให้สร้างเส้นทางขึ้นในพื้นที่โครงการอสังหาริมทรัพย์นี้หรือไม่ อีกทั้งการขออนุญาตสร้างสะพานต้องมีการไปรับปากและสัญญากับกรุงเทพฯ ก่อนว่าจะให้เป็นทางสาธารณะ แต่คุณกลับไปตั้งนอมินีเป็นเจ้าของบริษัทในการเข้ามาเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งมันใช้ไม่ได้ ถือว่าคุณเป็นตัวกลางหรือผู้สนับสนุนในการกระทำผิดอยู่ดี

 

สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้บริหารในบริษัทแสนสิริ พยายามที่จะออกมาบอกว่าตัวเองเป็นนักการเมืองที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แต่เมื่อสังคมตั้งคำถามถึงประเด็นนี้กับตอบไม่ได้ แล้วอย่างนี้หรือ คนที่จะมาเป็นผู้นำประเทศ คนที่จะเข้ามาแก้ไขความยากจน ตัวเองยังเห็นแก่ได้ สร้างคอนโดขายทำกำไรมากมายมหาศาล แต่ยังเอาเปรียบประชาชนด้วยการ เอาสาธารณะประโยชน์ มาเอื้อประโยชน์กับโครงการคอนโดของตนเอง การเป็นบริษัทใหญ่มหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ต้องมีธรรมาภิบาลต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม เคารพกฎหมายไม่ทุจริตไม่เอาเปรียบ

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เตรียมมีคำสั่งไปยังบริษัทแสนสิริเพื่อทำการเลิกเก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลองพระโขนง เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดยังพบว่ามีการตั้งเก็บค่าผ่านทางอยู่เหมือนเดิม ยังไม่พบการประกาศเตรียมยกเลิกเก็บค่าผ่านทางแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พ่อ แม่ ใจมาร ทิ้งทารกหญิงแรกเกิดในห้องน้ำวัด น่าเวทนา ชาวบ้านประนามบาปหนา ทิ้งเหมือน หมู หมา
"ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" โต้ "ต่างชาติ" กล่าวหาสวนสัตว์กักขัง "น้องหมูเด้ง"
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โต้ติ๊กต๊อกเกอร์ต่างชาติ หลังกล่าวหากักขังน้องหมูเด้ง ยืนยันทางสวนสัตว์ ดำเนินการตามมาตราฐานหลักสากล
"แม่ค้า" โอดน้ำท่วมหลายจังหวัด ทำราคา "ผักชี-ผักกาดขาว" พุ่งสูง จนลูกค้าเริ่มหดหาย
โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย
สส.พรรคส้ม โผล่ขอโทษ หลังปราศรัยเอาขยะทิ้งค่ายทหาร ทำแพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก
รมว.กต.คุยทูต 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเป็นเจ้าภาพแก้น้ำท่วม
"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง
บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน
เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำโลกหวั่นถูกโจมตี จากการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานต่างชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น