Top News ลุยตรวจสอบ “สะพานแสนสิริ” เอกชนเล่นแง่ตั้งโต๊ะเก็บค่าผ่านทาง

Top News ลุยตรวจสอบ "สะพานแสนสิริ" เอกชนเล่นแง่ตั้งโต๊ะเก็บค่าผ่านทาง

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ว่า กทม. ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่าอีไอเอดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

 

 

ขณะเดียวกันสำนักการโยธา (สนย.) จะทำหนังสือไปยังสำนักงานเขตวัฒนา เพื่อให้ทำตามอำนาจหน้าที่ต่อไป หากถนนเป็นสาธารณะ ก็เปิดให้ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไป บริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนทางด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กทม.ต้องสั่งแสนสิริคืนเงิน ให้ประชาชนที่เก็บค่าผ่านทาง T77 มาตั้งแต่ปี 58 ไม่ต่ำกว่า150 ล้าน ฐาน “ลาภมิควรได้” ไม่งั้นเจอกันที่ศาล ซึ่งโพสต์ดังกล่าวต่อเนื่องมาจากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นคำร้องขอนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. สอบสวนเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ กทม.ที่เกี่ยวข้องกับการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง เขตวัฒนา แต่มีการเรียกเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรการและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

ล่าสุดทางทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นที่ บริเวณสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริเวณซอยสุขุมวิท 77 โดยพบว่าไม่มีการเรียกเก็บเงินผ่านตู้แล้ว แต่มีพนักงานมานั่งประจำจุดข้าง ๆ ตู้เดิม เพื่อตั้งโต๊ะเก็บเงินค่าผ่านทาง เพื่อออกไปยังถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนาแทน เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับพนักงานคนดังกล่าว ทราบว่าได้รับมอบหมายจากบริษัทเอกชนภายนอกให้เข้ามาทำหน้าที่ และขอให้สอบถามรายละเอียดไปยังผู้บริหารเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าวจะประสานสอบถามไปยังผอ.เขตวัฒนา กทม.เพิ่มเติมถึงความชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาให้ข้อมูลเน้นย้ำว่า กทม.จะออกหนังสือให้รื้อถอนตู้เก็บเงินค่าผ่านทาง และยกเลิกการเก็บเงินทั้งหมดต่อไป ด้วยเหตุว่าถนนในพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อย 6 ตัวประกันสุดท้ายภายใต้ข้อตกลงเฟสแรก
‘Super AI Engineer Season 5’ รวมพลังรัฐ-เอกชน-ประชาสังคม ปั้นบุคลากร AI เสริมขีดความสามารถแข่งขันไทย
"ดร.ปณิธาน" ยกพัทยาโมเดล แก้ปัญหา "ชาวอิสราเอล" ล้นเมืองปาย แนะหน่วยมั่นคงบังคับใช้กม.ใกล้ชิด
"อดีตสว.สมชาย" แฉโพย ฮั้วเลือกสว. ชี้เป็นหลักฐาน ดีเอสไอ เร่งนำลากไส้ตัวการใหญ่
‘ทักษิณ’ ปลื้มลงพื้นที่นราธิวาส ในรอบ 19 ปี ปชช.รอต้อนรับ
นายกฯ รับรายงาน ตร.ไทย-กัมพูชา ร่วมมือทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฝั่งปอยเปต ช่วยเหยื่อคนไทยนับร้อย หลุดพ้น
“เทพไท” เชื่อ 44 อดีตสส.ก้าวไกล ลงชื่อรื้อ แก้ 112 ถูกตัดสิทธิ์ กระทบหนักยิ่งกว่าถูกยุบพรรค
"หม่องชิต ตู่" ส่งกำลังทหารกว่า 150 นาย คุมเข้มเคเคปาร์ค จับหัวหน้าแก๊งคอลเซนเตอร์ กวาดต้อน 450 เหยื่อต่างชาติ
ใต้ป่วนต่อเนื่อง คนร้ายลอบวางบึ้มหน้าร้านสะดวกซื้อ บันนังสตา ตร.เจ็บ 7 นาย-ชาวบ้านอีก 4 เช้านี้บึ้มรถยนต์อีก หน้าห้างสนามบินนราฯ
พรรคไทยก้าวหน้า แถลงขอโทษปชช. แจงคดี “สส.ปูอัด” ขอรอผ่านชั้นอัยการ ก่อนตัดสินใจขับพ้นพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น