ยอมถอย “ศรีสุวรรณ” เผย “สะพานแสนสิริ”ยกเลิกเก็บค่าผ่านทางแล้ว เตรียมไล่บี้คืน 150 ล้านให้ปชช.

ยอมถอยแล้ว "ศรีสุวรรณ" เผย "สะพานแสนสิริ"ยกเลิกเก็บค่าผ่านทางแล้ว เตรียมไล่บี้คืน 150 ล้านให้ปชช.

สืบเนื่องจากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวอ่อนนุช 77 ชาวซอยปรีดีพนมยงค์ 2 และผู้ที่จะใช้เส้นทางลัดผ่านสะพานแสนสำราญข้ามคลองพระโขนง ของแสนสิริ เพราะขณะนี้การผ่านเส้นทางดังกล่าวไม่มีการเก็บเงินค่าผ่านทางแล้ว … แต่เงินที่เก็บไปก่อนหน้านี้กว่า 150 ล้านบาท กทม.ต้องสั่งให้บริษัทที่เก็บเงินค่าผ่านทางไปตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน คืนประชาชนที่เคยจ่ายไปหรือนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ตามที่ กทม.และผู้มีส่วนได้เสียกำหนด…ถ้า กทม.ไม่ดำเนินการ เดี๋ยวไปเจอกันที่ศาลปกครอง

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ กลางแจ้ง

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "No. 89158 ระบบขัดข้อง ใช้ทด ดแท ชั่วคราว ทะเบียนรถ วันที่ 2566 เม.ยL 03 เวลา"

 

ทำให้ในเวลาต่อมา ทางทีมข่าว Top News ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทางขึ้นสะพานแสนสำราญอีกครั้งปากซอยอ่อนนุช 1/1 อีกครั้ง โดยในวันนี้ (5 เม.ย.) พบว่าไม่มีป้อมเก็บเงินตั้งอยู่แล้ว แตกต่างไปจากเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ยังคงมีป้อมเก็บเงินตั้งอยู่ แต่ไม่ได้เปิดใช้งาน และไม่มี พนักงานคอยยื่นใบเสร็จให้กับผู้ที่ผ่านทาง

จากนั้นทีมข่าวได้ข้ามสะพานแสนสำราญ ไปออกฝั่งซอยปรีดีพนมยงค์ 2 ยังพบพนักงานตั้งโต๊ะ แต่ไม่ได้มีการเก็บเงิน เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า “ไม่ได้มีการเก็บเงินแล้วใช่ไหม” พนักงานประจำจุดดังกล่าว ได้ตอบกลับว่า ” ไม่ได้เก็บแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังคงให้ใบเสร็จเพราะต้องนับจำนวนผู้ใช้ทางเข้าออก”

 

 

เมื่อทีมข่าวถามอีกว่า เงินดังกล่าว เมื่อเก็บแล้วนั้น ต้องรวบรวมไว้ที่ใด พนักงานรายนี้บอกว่า เงินค่าผ่านทางจะเก็บไปให้กับทางโครงการ แต่บริษัทตนเองที่เป็น outsource ก็จะมีการหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ถ้าเก็บ 20 บาทบริษัทก็จะหักไป 5-7 บาท เฉลี่ย 1 วันจะเก็บได้ประมาณ 2,000 บาท ยืนยันว่า ไม่ได้มีคนใช้ผ่านทางเป็นจำนวนมากตามที่เป็นข่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ทางทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้สอบถามวินจักรยานยนต์รับจ้าง ปากซอย อ่อนนุช1/1 ซึ่งวินรายนี้ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ช่วงที่ผ่านมายังมีการเก็บค่าผ่านทาง ในทุก ๆ วันเป็นปกติแต่ล่าสุดพบว่า เมื่อมีรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ผ่านไปมา และทำการยื่นเงินค่าผ่านทางให้ พนักงานที่นั่งประจำจุดดังกล่าว ได้บอกปฏิเสธไม่รับเงินแล้ว

 

ทำให้น่าจับตามองและติดตามต่อไปว่า ทางกทม.จะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากวันที่ 30 มี.ค.2566 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ว่า กทม. ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่าอีไอเอดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไป บริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯ มุกดาหาร" สั่งระดมกำลังเร่งพร่องน้ำ รับ"พายุซูลิก" ป้องกันน้ำท่วมสนามกีฬากลาง
ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก
"มนัส โกศล" เครือข่ายแรงงานผนึก "สสส." ชง "บอร์ดประกันสังคม" ยกเครื่องสิทธิประโยชน์ดูแลผู้ประกันตนมาตรา 40
กพฐ.เปิดผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุครู
เช็กด่วน วิธี "ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน" ทุกธนาคาร รับ เงิน 10,000
ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น