“ดร.กิตติธัช” สวนกลับหนักๆ “พิธา” ปราศรัยโจมตีทหาร เดินหน้าดิสเครดิตกองทัพ ชุดข้อมูลโต้ก้าวไกลแน่นสุด

"ดร.กิตติธัช" สวนกลับหนักๆ "พิธา" ปราศรัยโจมตีทหาร เดินหน้าดิสเครดิตกองทัพ ชุดข้อมูลโต้ก้าวไกลแน่นสุด

ภายหลังที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า “ทหารจะไปรบกับใคร สมมุติจะมีคนมารุกราน ตนก็ไม่เชื่อว่าจะรบชนะด้วย แล้วอีกอย่างมันเป็นเรื่องของอาวุธ ประเทศที่เขาอยู่ใกล้ๆกันเขาไม่ทะเลาะกันแล้ว ทุกวันนี้ลดกองทัพได้ บางประเทศไม่ต้องมีกองทัพด้วยซ้ำไป ถ้าผู้นำฉลาดพอ มันคือเรื่องกฎกติกาสากล มันคือเรื่องระเบียบโลก ยิ่งประเทศเล็กๆอย่างพวกเรา ยิ่งต้องฉลาด สามารถที่จะทำให้ประหยัดงบกองทัพไปเยอะ ทหารมีไว้ทำไม วันนี้เราจะมาชวนกันทยายทุนทหารที่กาญจนบุรีกัน”

 

 

 

 

ล่าสุดดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith โดยระบุว่าหากใครไม่มีข้อมูล ฟังแล้วก็อาจจะเคลิ้มนะครับ แต่ข้อมูลที่ถูกต้องที่เราต้องทราบก่อนดังนี้คือ

1. จากข้อมูลของธนาคารโลก (World Bank) ประเทศไทยมีงบประมาณทางทหาร (Military Expenditure) ต่อ GDP อยู่ที่ 1.3-1.4% มาจะยี่สิบปีแล้ว
ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาและเวียดนามอยู่ที่ 2.3% พม่าอยู่ที่ 3.3% สิงคโปร์อยู่ที่ 3.0% มาเลเซีย 1.1% แต่กำลังจะเพิ่มครั้งใหญ่ตั้งแต่ปีนี้ โดยจะอัดเพิ่มจากเดิมถึง 20% จากปี 2022 ที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ปีนี้อัดมาถึง 3.97 พันล้าน และจะเพิ่มจนถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2030
https://www.janes.com/…/malaysia-proposes-strong-budget…
หรือหากเทียบกับประเทศในยุโรปจะได้ดังนี้
– อังกฤษ 2.2%
– ฝรั่งเศส 1.9%
– สเปน 1.4%
– เยอรมัน 1.3%
– สวีเดน 1.3%
– นอร์เวย์ 1.8%
– ฟินแลนด์ 2.0%
(ข้อมูลจากธนาคารโลก) https://data.worldbank.org/indicator/MS.MIL.XPND.GD.ZS
ซึ่งจะเห็นได้ว่าประเทศไทยไม่ได้ตั้งงประมาณทางทหารต่อ GDP สูงกว่าประเทศทางยุโรปที่หลายคนเชิดชูว่าเป็นรัฐสวัสดิการหรือประเทศเจริญแล้วทั้งหลายเลย

ส่วนที่สื่อบางสำนักที่มักจะหยิบเอาตัวเลขงบทางทหารมาทำกราฟว่ามันเพิ่มขึ้นทุกปีนั้น มันคือการเล่าความจริงครึ่งเดียว เพราะงบประมาณของแทบทุกกระทรวงมันก็เพิ่มทุกปีครับ เพราะประเทศไทยเรามีรายได้สูงขึ้น มี GDP ที่โตขึ้นทุกปี

ถ้าจะเทียบจะต้องเอาสัดส่วนงบประมาณทางทหารต่อ GDP มาดูกัน อันนี้ถือเป็นหลักการของการวัดงบประมาณทั่วโลกครับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2. ประเทศที่บอกว่าไม่มีทหาร ส่วนใหญ่คือประเทศที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ หรือเกาะเล็กๆ ที่เป็นรัฐบริวารของมหาอำนาจ ในแถบออสเตรเลียบ้าง อเมริกากลางบ้าง เช่น
– Nauru อยู่ภายใต้อารักขาของออสเตรเลีย
– Kiribati อยู่ภายใต้อารักขาของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
– Samoa อยู่ภายใต้ระบบ Regional Assistance Mission to Solomon Islands ทีมีออสเตรเลียและนิวซีแลนด์คอยสนับสนุน
– Liechtenstein อยู่ภายใต้อารักขาของออสเตรียและสวิสเซอร์แลนด์
– Andorra อยู่ใต้การคุ้มครองจาสนธิสัญญาของฝรั่งเศส-สเปน
– หมู่เกาะ Marshall อยู่ภายใต้อารักขาของสหรัฐอเมริกา
– Palau อยู่ภายใต้อารักขาของสหรัฐอเมริกา
– Dominican, Grenada, Saint Vincent, Grenadines อยู่ภายใต้ระบบ Regional Security System (RSS) ที่อเมริกาตั้งขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มคอมมิวนิสท์และฝ่ายซ้ายออกจากพื้นที่อเมริกากลาง และมีอเมริกาหนุนหลัง

ซึ่งประเทศไทยไม่ใช่หมู่เกาะ ไม่ใช่ประเทศเล็กๆ เราเป็นประเทศขนาดกลางที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติมากกว่าประเทศเกาะเล็กๆ เหล่านั้นเป็นแสนเป็นล้านเท่า คงไม่มีใครบ้าบอที่จะยกประเทศให้เป็นรัฐบริวารของมหาอำนาจตะวันตกหรอกครับ (อาจจะยกเว้นไว้พรรคการเมืองหนึ่งละกัน)

 

3. หน้าที่ของทหารไม่ได้มีแต่การรบกับข้าศึกจากต่างแดนที่มารุกราน แต่ยังรวมถึงการรักษาความสงบในประเทศ ทั้งจากภัยก่อการร้าย ยาเสพติด ขบวนการต่างๆ ที่ลักลอบหลบเข้ามาดำเนินการในประเทศไทยผ่านชายแดนบ้าง แฝงตัวเข้ามาบ้าง

ทุกวันนี้ที่พวกเรานั่งสงบ มีเวลาไปด่าคนนั้นคนนี้ ไปบูลลี่กองทัพว่ารบไม่ชนะใคร มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัว มีเสรีภาพในการใช้ชีวิต ก็มาจากคนที่เขาปกป้องดินแดนไว้ให้นี่แหละครับ หากไม่มีคนที่ปิดทองหลังพระเหล่านี้ คนไทยก็คงไม่ต่างจากหลายประเทศที่สิ้นชาติ ไม่สามารถปกป้องได้แม้แต่อธิปไตยหรือทรัพยากรของตน

ส่วนคนที่คนยุยงหรือดึงปัญหาสงครามเข้ามา สุดท้ายก็หนีไปอยู่ต่างประเทศ และทิ้งซากปรักหักพังไว้ให้กับคนในประเทศต้องรับกรรมต่อไปนั่นเอง

 

*** สุดท้ายนี้ผมจะบอกว่าเรื่องงบทางทหาร เป็นสิ่งที่ปรับลด-เพิ่ม รวมถึงปรับให้มีประสิทธิภาพไม่รั่วไหลหรือทุจริตนั้น ทำได้ตามความเหมาะสม แต่ทั้งหมดอยู่ที่หลักวิชาการและความเหมาะสมกับสถานการณ์โลก ไม่ใช่ด้วยการเล่าความจริงครึ่งเดียวเพื่อปั่นผีปีศาจให้คนเกลียดกลัวอย่างผิดๆ ครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น