“รอมฎอน” รวมเรื่องน่ารู้เรื่องดาราศาสตร์ ในเดือนแห่งการถือศีลอด

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

เกร็ดความรู้ดาราศาสตร์ รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเดือน "รอมฎอน" เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อะไรบ้าง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รวมเรื่องน่ารู้เรื่องดาราศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเดือน “รอมฎอน” รอม มา ฎ อน 2566 ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566 เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ผ่านมาแล้วครึ่งทางกับเดือน “รอมฎอน” (เดือนที่ 9 ของปฏิทินอิสลาม) เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม ที่ชาวมุสลิมจะงดอาหาร เครื่องดื่ม และละเว้นข้อห้ามต่าง ๆ ตามที่ศาสนาบัญญัติในตลอดช่วงเดือนนี้ โดยจะเริ่มถือศีลอดตั้งแต่แสงแรกของดวงอาทิตย์ปรากฏจนกระทั่งดวงอาทิตย์ตก ซึ่งปีนี้ วันที่ 1 เดือนรอม ฎอน ฮ.ศ. 1444 ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี

 

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

 

ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกี่ยวจ้องกับเดือนรอม ฎอน

1. เดือนรอม ฎอนขยับเร็วขึ้นมาทุกปีเมื่อเทียบกับปฏิทินสากล

  • ในแต่ละปี เดือนรอม ฎอนจะขยับเร็วขึ้นมา 10 หรือ 11 วัน เมื่อเทียบปฏิทินสากล (ปฏิทินเกรกอเรียน)
  • ปฏิทินสากลนั้นใน 1 ปี มีจำนวณวัน 365 หรือ 366 วัน แตกต่างกับปฏิทินอิสลามแบบจันทรคติ (เดือนกอมารียะห์) ที่มีทั้งหมด 12 เดือน แต่หนึ่งเดือนกอมารียะห์นั้นจะมีจำนวณวัน 29 หรือ 30 วัน ขึ้นอยู่กับการสังเกตการณ์จันทร์เสี้ยวแรก

 

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

 

  • ดังนั้น 1 ปีของปฏิทินอิสลาม มีจํานวณวันประมาณ 354 หรือ 355 วัน น้อยกว่าปฏิทินสากลอยู่ประมาณ 10 หรือ 11 วัน ส่งผลให้แต่ละปี เดือนรอม ฎอนจะขยับเร็วขึ้นมา
  • และฤดูกาลที่ถือศีลอดจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เนื่องจากปฏิทินจันทรคติ เป็นปฏิทินไม่ตรงตามฤดูกาล
  • สำหรับปีนี้วันที่ 1 เดือนรอม ฎอน ฮ.ศ.​ 1444 ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 (ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี) เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา วันที่ 1 เดือนรอม ฎอน ฮ.ศ.​ 1443 ตรงกับวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565 ขยับเร็วขึ้นมากว่าปีที่แล้วประมาณ 11 วัน

2. ระยะเวลาถือศีลอดในหนึ่งวันของมุสลิมแต่ละพื้นที่บนโลกไม่เท่ากัน

  • ระยะเวลาการถือศีลอดของมุสลิมแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน เพราะ แกนหมุนรอบตัวเองของโลกที่เอียงทำมุม 23.5 องศากับเส้นตั้งฉากระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ส่งผลให้พื้นที่ต่าง ๆ บนโลก ได้รับแสงอาทิตย์ไม่เท่ากัน
  • จึงทำให้เกิดฤดูกาลบนโลกและระยะเวลากลางวันและกลางคืนที่ต่างกัน เช่น ช่วงฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ กลางวันจะยาวนานกว่ากลางคืน ในขณะที่ซีกโลกใต้จะเป็นฤดูหนาวที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน
  • นั่นแปลว่า ในช่วงเดือน “รอมฎอน” ของแต่ละปี มุสลิมแต่ละพื้นที่ทั่วโลกจะถือศีลอดในฤดูกาลที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีระยะเวลากลางวัน – กลางคืนแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

 

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

 

สำหรับปีนี้ ชาวมุสลิมในประเทศไทย จะมีระยะเวลาถือศีลอดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 13 ชั่วโมง/วัน ในขณะที่ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศทางซีกโลกเหนือ โดยเฉพาะมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศกรีนแลนด์และไอซ์แลนด์จะถือศีลอดยาวนานที่สุด เฉลี่ยประมาณ 18 ชั่วโมง 12 นาที ตามด้วย

  • สวีเดน
  • ฟินแลนด์
  • สกอตแลนด์ จะถือศีลอดเฉลี่ย 17 ชั่วโมงกว่า

ประเทศที่ระยะเวลาถือศีลอดสั้นที่สุด ได้แก่

  • นิวซีแลนด์ ถือศีลอดเฉลี่ยแค่ 12​ ชั่วโมง 17 นาที
  • ส่วนประเทศอื่น ๆ ทางซีกโลกใต้ เช่น ชิลี อุรุกวัย ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ถือศีลอดเฉลี่ย 12 ชั่วโมงครึ่ง

เรียบเรียง : นางสาวสุกัญญา มัจฉา – เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น