logo

ททท.ชวนเที่ยวงานสงกรานต์จุฬาฯ ซอย 5 คาดปีนี้รายได้สะพัด 1.8 หมื่นล้าน

ททท.ชวนเที่ยวงานสงกรานต์จุฬาฯ ซอย 5 คาดปีนี้รายได้สะพัด 1.8 หมื่นล้าน

วันที่ 13 เม.ย.66 บรรยากาศการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 บริเวณ จุฬาลงกรณ์ ซอย 5 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

โดยในปีนี้ ททท. ได้จัดงานควบคู่กัน 2 งาน คือ งานเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การจัดประเพณีสงกรานต์แบบไทย และต่อยอดยกระดับงานประเพณีพื้นเมืองไทยสู่สากล” และงาน INTERNATIONAL AMAZING SPLASH 2023 ที่เน้นประเพณีวัฒนธรรมนานาชาติ โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

 

 

สำกหรับบรรยากาศภายในงาน เป็นไปด้วยความคึกคัก และความสนุกสนานของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มาร่วมงานหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง

สำหรับ งานเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ จะเน้นประเพณีวัฒนธรรมแบบไทยทั้ง 5 ภูมิภาค โดยในส่วนของภาคเหนือ ได้นำเสนอมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา /ภาคกลาง ชวนดับร้อนด้วยเมนูอาหารข้าวแช่ /ภาคอีสาน พาเรียนรู้ประเพณีเสียเคราะห์ หรือสะเดาะเคราะห์ พิธีกรรมจากความเชื่อระหว่างพุทธและพราหมณ์ /ภาคตะวันออก นำเสนอประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายข้าวเปลือก และภาคใต้ นำเสนอพีธีแห่นางดาน ที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการสรงน้ำพระ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่งาน INTERNATIONAL AMAZING SPLASH 2023 จะเน้นประเพณีวัฒนธรรมนานาชาติ โดยกิจกรรมไฮไลท์ คือ ขบวนแห่สงกรานต์นานาชาติ จาก 5 ประเทศ เริ่มที่ ประเทศไทยกับขบวนแห่พระแก้วมรกตประดิษฐานบนรถบุษบก พร้อมขบวนรถนางสงกรานต์ คือ “นางกิมิทาเทวี” แสดงโดย “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” ซึ่งทรงพาหุรัดทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จนั่งมาเหนือหลังมหิงสา (ควาย) เป็นพาหนะ

 

 

ประเทศจีน พบกับขบวนสีสันความสุขของชาวสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในชุดแต่งกายวัฒนธรรมพื้นเมือง /ประเทศอินเดีย พบกับขบวนแห่ที่เต็มไปด้วยสีสันความสนุกในรูปแบบของเทศกาลโฮลี่ หรือการสาดสี พร้อมโชว์ในสไตล์ Bollywood /ประเทศญี่ปุ่น พบกับขบวนเซ็ตซึบุน นำทีมด้วยจังหวะกลองสร้างความตื่นตัว พร้อมปีศาจ การโยนถั่ว และตกแต่งด้วยเสาโทริอิกับดอกซากุระ และประเทศเกาหลี พบกับขบวนแห่บอนยองเกาหลี สื่อถึงความสดใสจากท้องทะเล สนุกสนานในแบบเฟสติวัลริมทะเล ของประเทศเกาหลี

 

 

นายยุทธศักดิ์ ระบุว่า ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจะคึกคักมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้เกิดรายได้รวมประมาณ 18,530 ล้านบาท โดยตลาดในประเทศ คาดว่ามีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 3,808,500 คน-ครั้ง และใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 13,500 ล้านบาท

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย 305,000 คน โดยฟื้นตัวประมาณร้อยละ 60 ของจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 5,030 ล้านบาท จากการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้ ภูมิภาคอาเซียน และภูมิภาคเอเชียตะวันออก

 

 

โดยตลาดที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่ อินเดีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และ รัสเซีย รวมทั้งนักท่องเที่ยวจาก มาเลเซีย และ สปป.ลาว ที่เดินทางข้ามแดนเข้ามาท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์คึกคัก ในพื้นที่จังหวัดชายแดน อาทิ งาน Hatyai Midnight Songkran อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และงาน Udon Songkran Festival จ.อุดรธานี

 

 

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ถือเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และอยู่ระหว่างพิจารณาให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ชิ้นที่ 4 ของไทย ต่อจาก โขน นวดไทย และโนรา โดยองค์การยูเนสโก พร้อมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมทั้ง 2 งานไม่ต่ำกว่า 30,000-50,000 คนต่อวัน ใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 1000 บาท ทำให้มีเงินสะพัด ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ก็ทยอยเข้ามา คาดว่าปี 2566 ยังคงเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 25-30 ล้านคน สร้างรายได้ที่ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ส่วนในประเทศ จะอยู่ที่ประมาณ 117-135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 0.88 ล้านล้านบาท รวมตลาดในประเทศและต่างประเทศ จะสร้างรายได้ 2.38 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมาย 80% ของรายได้ที่เคยทำได้ทำได้ในปี 2562

สำหรับประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมงานทั้ง 2 งานนี้ สามารถเดินทางมาได้ที่ จุฬาลงกรณ์ ซอย 5 ตั้งแต่เวลา 10:00 น. ถึง 19:00 น. ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. นี้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น