“พาณิชย์” ผลักดัน แฟรนไชส์ ชาตรามือ-เกรฮาวด์ ผงาดตลาดฟิลิปินส์ แนะใช้กลยุทธ์ New Normal

แฟรนไชส์ “ชาตรามือ-เกรฮาวด์” ไทย ผงาดตลาดฟิลิปปินส์ “พาณิชย์” แนะใช้กลยุทธ์ New Normal หลังหลายรายตบเท้าสำเร็จ ชี้ปีนี้ตลาดแฟรนไชส์ในปินส์โต 12-15%

วันที่ 14 เมษายน 2566 เวลา 9.00 น. นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นางสาวจันทนา โชติมุณี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งทูตพาณิชย์ ได้รายงานว่า จากก่อนหน้าที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายอย่างมากต่อภาคธุรกิจแฟรนไชส์ของฟิลิปปินส์ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ในฟิลิปปินส์กลับมาดำเนินการตามปกติแล้วและกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตที่ผ่านมา

 

 

คาดว่าจะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป ซึ่งประธานสมาคมแฟรนไชส์ฟิลิปปินส์ ได้เปิดเผยว่า สมาคมฯคาดการณ์ว่าปีนี้ธุรกิจแฟรนไชส์ของฟิลิปปินส์จะสามารถเจริญเติบโตได้ที่ร้อยละ 12-15 จากการขยายตัวของแบรนด์แฟรนไชส์อย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนหลายประการทั้งจำนวนชนชั้นกลางที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น คนทำงานในวัยหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ในเมืองมักนิยมบริโภคเครื่องดื่ม อาหาร เสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงขึ้น และชาวฟิลิปปินส์มีแหล่งเงินรายได้จากเงินส่งกลับจากแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ มีส่วนช่วยทำให้กำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ไปยังตลาดต่างประเทศ ช่วงที่ผ่านมามีธุรกิจแฟรนไชส์ของไทยที่รุกตลาดฟิลิปปินส์ได้สำเร็จ เช่น ร้านชาตรามือ ร้านชาเสือพ่นไฟ ร้าน Nara Thai และร้าน Greyhound เป็นต้น ผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดแฟรนไชส์สู่ฟิลิปปินส์กุญแจสำคัญคือ การมีพันธมิตรท้องถิ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีประสิทธิภาพ

สถานที่ตั้งหรือทำเลมีศักยภาพและปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เช่น โอกาสทางการตลาดใหม่ ในรูปแบบ New Normal การตลาดเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ในปัจจุบัน ซึ่งนิยมติดตามเทรนด์ต่างๆ ผ่านโซเชียลมีเดียและสื่อโฆษณาอื่นๆ และการพัฒนาฐานลูกค้าที่มั่นคงก็จะเป็นหัวใจสำคัญของความต่อเนื่องทางธุรกิจ” นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในฟิลิปปินส์กำลังเฟื่องฟูเป็นอย่างมากและเป็นกำลังสำคัญในระบบเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ฟิลิปปินส์ได้รับการขนานนามว่าเป็นศูนย์กลางแฟรนไชส์แห่งเอเชีย และฟิลิปปินส์ยังถือเป็นตลาดแฟรนไชส์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในเขตมะนิลา เพียงแห่งเดียวมีประชากรกว่า 20,000,000 คน เป็นตลาดเป้าหมายหลักสำหรับแฟรนไชส์ทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศ

ช่วงที่ผ่านมาธุรกิจแฟรนไชส์ในฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอัตราความสำเร็จสูงถึงร้อยละ 90 ซึ่งดีกว่าธุรกิจค้าปลีกที่มีอัตราสำเร็จเพียงร้อยละ 25 ทำให้มีผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจและต้องการเข้าสู่ตลาดแฟรนไชส์ โดยประเภทธุรกิจแฟรนไชส์ที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งเสื้อผ้าแฟชั่นต่าง ๆ แต่ในระยะหลังนักลงทุนกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น สปา ความงาม ทันตกรรม การดูแลสุขภาพเบื้องต้น และบริการบ้านพักคนชรา เป็นต้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน "พ่อพิการ" ร้อง "กัน จอมพลัง" หลังถูกลูกทรพี ใช้จอบจามหัว-ทำร้ายร่างกาย จนนอน รพ.นับเดือน
สลด กระบะชนจยย.พลิกคว่ำตก "ดอยโป่งแยง" เชียงใหม่ เจ็บตายรวม 13 ราย
“สมศักดิ์” ยกนวดไทยเป็นมรดกชาติ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพ เล็งพาหมอนวดโกอินเตอร์ โชว์ฝีมืองาน เวิลด์เอ็กซ์โปโอซาก้า ญี่ปุ่น
ห่ามาแล้ว! “แม่สอด” พบติดเชื้ออหิวาต์ เผยญาติฝั่งพม่าซื้อข้าวมากินด้วยกัน
ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ สั่งตั้งคกก.สอบ "ตร.จราจร" รีดเงินแทนเขียนใบสั่ง
สตม. บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางคอนโดหรูห้วยขวาง รวบ 6 คนจีน อึ้งเจอซิมการ์ด 2 แสนซิม
ครูบาอริยชาติ เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ฉลองสมโภช 18 ปีวัดแสงแก้วโพธิญาณ และทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 44 ปี
กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา "ชวาล" ส.ส.พรรคประชาชน ยื่นบัญชีใช้จ่ายเท็จ โทษคุก-ตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี
จีนเตือนสหรัฐกำลังเล่นกับไฟหลังส่งอาวุธให้ไต้หวัน
อิลอน มัสก์วิจารณ์แรงผู้นำเยอรมันเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น