ถอดรหัสโพล “อนุทิน” จ่อเป็นนายกฯคนที่ 30

ถอดรหัสโพล "อนุทิน" จ่อเป็นนายกฯคนที่ 30

กลายเป็นไฮไลต์ทางการเมือง หลังจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลการศึกษา โพลเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ 4 โดยศึกษาจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปี ขึ้นไปใน 400 เขตเลือกตั้งและผลการประมาณการจำนวน 100 ที่นั่งผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง และใช้จำนวนตัวอย่างในการศึกษาเพื่อประมาณการรวมทั้งสิ้น 6,990 ตัวอย่าง ช่วงระหว่างวันที่ 5 – 15 เมษายน พ.ศ.2566

 

 

 

โดยมีข้อมูลสำคัญ คือ โอกาสและความน่าจะเป็นในการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 400 ที่นั่ง จำแนกตามข้อมูลพื้นฐานการปกครองท้องที่ที่เป็นกลุ่มจังหวัดในแต่ละภูมิภาค พบว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด ในแง่ค่านิยมส่วนบุคคลและพรรคการเมือง กลับมีความเป็นไปได้ที่จะได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 133 ที่นั่ง หรือ คิดเป็นร้อยละ 33.3

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

ส่วนพรรคก้าวไกลซึ่งมีโอกาสสูงในการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทย ปรากฎว่าผลสำรวจ ประเมินความเป็นไปได้ว่า จะมียอดรวมส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน ส.ส.เขตเพียง 10 ที่นั่ง หรือร้อยละ 2.5 ของจำนวนที่นั่ง ส.ส.เขตเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในทางตรงข้ามเมื่อเทียบกับกลุ่มขั้วรัฐบาลเดิม นำโดยพรรครวมใจไทยสร้างชาติ , พรรคภูมิใจไทย , พรรคพลังประชารัฐ , พรรคประชาธิปัตย์ ผลสำรวจ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมียอดจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ สูงถึง 233 ที่นั่ง แยกเป็น

 

 

1.พรรคภูมิใจไทย คาดว่าได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. แบบแบ่งเขตมากที่สุด จำนวน 101 ที่นั่งทั่วประเทศ หรือ คิดเป็นร้อยละ 25.3 ของจำนวนที่นั่ง ส.ส. เขตเลือกตั้งทั้งหมด

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

2.พรรคพลังประชารัฐ คาดหมายว่าจะมีจำนวน ส.ส.เขต 53 ที่นั่ง หรือ ร้อยละ 13.3 ของจำนวนที่นั่ง ส.ส. เขตเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศ

 

 

3.พรรคประชาธิปัตย์ ผลสำรวจชี้ว่าคาดการณ์จะได้ จำนวน ส.ส.เขตเลือกตั้ง 44 ที่นั่ง หรือ ร้อยละ 11.0 ของจำนวนที่นั่ง

 

4.พรรครวมไทยสร้างชาติ คาดการณ์ว่าจะได้จำนวน ส.ส.เขต 35 ที่นั่ง หรือร้อยละ 8.8 ของจำนวนที่นั่ง ส.ส. เขตเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศ

ประเด็นสำคัญในกรณีการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล ถ้าผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตวันที่ 14 พ.ค. 2566 เป็นไปตามผลการสำรวจ ของ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และนำมารวมกับจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามความเป็นไปได้จากคะแนนนิยมของพรรค

 

นั่นหมายถึงมีโอกาสสูงที่หน้าตารัฐบาลใหม่ยังจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ตามแนวทางการเมืองแต่ละพรรคเคยประกาศ ไว้ว่าจะไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมือง มีนโยบายแก้ไข ยกเลิก กฎหมายอาญา มาตรา 112 และเป็นไปได้มากอีกเช่นกันว่า นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จะเป็นชื่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ด้วยเงื่อนไขทางการเมือง ว่าเป็นพรรคที่มีจำนวนส.ส.มากสุด ในซีกพรรคร่วมรัฐบาลเดิม

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน และ ข้อความพูดว่า "ภูมใจไทย พูดแล้วทำ นโยบายการพัฒนา และ สวัสดิการ สวัส อสม. ดสส. 17 เมษายน 2566 ชั้น พรรค' ภูมใจไทย พรรค พูดแล้วทำ"

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น