แฟนคลับ “บิ๊กตู่” เชียร์หนักแก้ค่าไฟแพง รื้อตรวจสอบสัมปทานเอกชนผลิตไฟขายกฟผ.

แฟนคลับ "บิ๊กตู่" เชียร์หนักแก้ค่าไฟแพง รื้อตรวจสอบสัมปทานเอกชนผลิตไฟขายกฟผ.

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น ทำให้หลายหน่วยงานออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ให้รัฐบาลทบทวนและพิจารณาแก้ปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

เผยวิธีดูมิเตอร์ บ้านไหนเข้าข่ายรัฐให้ใช้ไฟฟรี ช่วงโควิด 19

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์เรื่องค่าไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พยายามหาทางช่วยเหลืออยู่ เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ตามที่ค่าไฟฟ้าของประชาชนในช่วงเดือนเมษายน 2566 สูงขึ้น ซึ่งการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ได้ชี้แจงยืนยันว่า เกิดจากเหตุอากาศที่ร้อนสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าเพิ่ม ไม่ได้เป็นการขึ้นค่าไฟฟ้า พร้อมกับมีข้อแนะนำการประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน ด้วยการยึดหลัก “ปิด-ปรับ-ปลด-เปลี่ยน”

นายอนุชา กล่าวว่า MEA ยืนยันว่า การคิดค่าไฟฟ้าในช่วงนี้ยังใช้หลักเกณฑ์วิธีการคิดค่าไฟฟ้าจากหน่วยการใช้ไฟฟ้าในอัตราตามที่นโยบายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนด สำหรับสาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดในบางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำความเย็นต้องทำงานมากขึ้นและใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โดยจะเห็นได้จากค่าพลังความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Maximum Demand) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ล่าสุด มีค่าเท่ากับ 8,904.66 เมกะวัตต์ เกิดขึ้นในวันที่ 18 เมษายน 2566 ซึ่งค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุด มักจะพบว่าอยู่ในช่วงฤดูร้อนทั้งสิ้น

 

 

โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน คือ เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ ยกตัวอย่างในสภาวะอากาศปกติ เช่น อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส หากปรับอุณหภูมิแอร์ในห้องที่ 26 องศา แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ 4 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด เช่น อุณหภูมิภายนอก 40 องศาเซลเซียส หากตั้งอุณหภูมิแอร์ในห้องเท่าเดิมไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ถึง 14 องศาเซลเซียล แอร์จึงทำงานหนักมากขึ้น และกินไฟมากกว่าเดิม อีกทั้งยังต้องรักษาอุณหภูมิในสภาวะที่มีความร้อนจัดจากภายนอกรบกวน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้จากการทดสอบพบว่า อุณหภูมิภายนอกที่เพิ่มขึ้นทุก 1 องศาเซลเซียส แอร์จะกินไฟเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ถึงแม้จะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในระยะเวลาเท่ากัน หรือปรับตั้งค่าอุณหภูมิเท่าเดิมก็ตาม ประกอบกับในช่วงอากาศร้อนพฤติกรรมการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ เช่น การเปิดปิดตู้เย็นบ่อยครั้ง การประกอบอาหารด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงการใช้น้ำอุปโภคบริโภคมากขึ้นทำให้ปั๊มน้ำทำงานมากขึ้น ทั้งหมดนี้ ล้วนทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ทางทีมข่าวท็อปนิวส์ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาค่าไฟแพงมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งคำถามว่า “ปัญหาใหญ่ค่าไฟแพง วันนี้ภาครัฐซื้อไฟฟ้าเอกชน จนล้นเกินความต้องการประเทศ สุดท้ายต้นทุนเงินถูกจ่ายออก ย้อนกลับมาเป็นภาระประชาชนต้องแบกรับ TOP NEWS ตั้งคำถาม ถึงเวลาหรือยัง “บิ๊กตู่” กล้าตัดสินใจ ตรวจสอบทุกสัญญาสัมปทาน ซื้อไฟฟ้าภาคเอกชน หยุดเอื้อหนุนผลประโยชน์ทุนผูกขาด แทนการใช้เงินภาษีประชาชนแก้ปัญหา”

 

 

 

 

 

ทำให้มีประชาชนแสดงความคิดเห็นผ่านโลกโซเชียลจำนวนมาก ว่าเห็นด้วยที่นายกฯจะแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง อยากให้รัฐบาลเร่งหาทางออก เป็นที่พึ่งให้ประชาชน โดยมีหลายคอมเมนต์ระบุว่า น้ำ ไฟ ควรเป็นของรัฐบาล ไม่ใช่เอกชน ,เป็นกำลังใจให้ลุงตู่สู้ๆนะคะ , บริษัทไฟฟ้าเอกชนฉลาดพอมีสัญญาที่แน่นหนา ระยะสัญญาผูกขาดเป็น 10 ปี ขนาด ม. 44 ยังเอาไม่อยู่

น้ำ ไฟ และสาธารณูปโภคพื้นฐานควรเป็นของรัฐบาล แต่ก็อีกละ รัฐบาลบริหารก็เจ๊งขาดทุนไม่เป็นท่า ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย ไม่ต้องบอกว่าเพราะอะไรนะครับ ผู้ปฏิบัติงานในระบอบราชการจะเสียกำลังใจ

ผลก็คือนายทุนคนหนึ่งใช้จุดอ่อนนี้แปรรูปไปซะหลายองค์กร ตรงนี้คือเรื่องจริงที่ต้องยอมรับด้วย
นายกจะกล้าตัดสินใจเหรอครับตามพาดหัวข่าว ตอนมีอำนาจเต็มไม้เต็มมือยังทำไม่สำเร็จเลย แล้วตอนนี้จะทำได้อย่างไร ผมเองนึกไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไร

 

 

 

 

โอกาสที่ค่าไฟจะลดลงมีครับ ใจร่ม ๆ กันรอเข้าหน้าฝน หน้าหนาวก็ลดลงเอง เสียงบ่นก็หายไป รอดูกันว่ารัฐบาลตอนนั้นก็จะนิ่งเฉยหรือไม่ นักการเมืองสารพัดที่ปากร้องจะแก้ไขปัญหาในตอนนั้นจะเป็นอย่างไร ประชาชนเองด้วยครับ ถึงตอนนั้นก็ทบทวนตัวเองว่าจะร้องบ่นเหมือนตอนนี้หรือไม่

 

นายกฯควรตัดสินใจทำอะไรเพื่อประชาชนได้แล้วค่ะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับประชาชนค่ะ , ราคาไฟฟ้าแพง อย่างน้อยควรต้องเปิดเผยสาเหตุที่มาที่ไปอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งข้อกำหนดเงื่อนไขสัญญาให้สาธารณะได้ทราบ การปกปิดข้อมูลไม่เปิดเผยต่อสาธารณะจึงเป็นรูปแบบที่การทุจริตทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคตจะยังคงดำเนินการต่อไปโดยผู้มีส่วนร่วมในเชิงนโยบายและการบริหารจากพรรคการเมือง ก็ยังคงซ่อนเร้นไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบใด ๆ ซึ่งได้มีผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชนอย่างมากโดยรวมจนถึงปัจจุบัน…จึงน่าจะทบทวนองค์กรพลังงานน้ำมัน แก๊ซ ไฟฟ้า ให้รัฐสามารถควบคุมกำกับ สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนต่อประชาชนได้ทันที

 

จนถึงขั้นฟ้องศาลกับบริษัทเอกชนแล้วทำอะไรไม่ได้เพราะสัญญาเสียเปรียบตลอดมา….คำถามที่ยังไม่มีคำตอบเป็นทางการ… ราคาน้ำมันหรือแก๊ซมาเลเซียถูกกว่าไทยมาก เพราะอะไร และเขาทำได้อย่างไรซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขึ้นราคาไฟฟ้าปัจจุบัน? …แก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือรัฐหาเงินสนับสนุน ….ต่อไปควรแก้ปัญหาแบบถาวร

ถ้ากลับมาอีกครั้งจัดการให้หมด ๆ เอากลับมาเป็นของรัฐคืน ประชาชนเดือดร้อนครับ รอท่านทวงความยุติธรรมคืนให้ประชาชนครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น