ป.ป.ช.เชิญ “ศรีสุวรรณ” เป็นพยาน คดี “ช่อ พรรณิการ์” โพสต์มิบังควร

ป.ป.ช.เรียก "ศรีสุวรรณ" ทำคำให้การในฐานะพยานเพื่อขึ้นให้ปากคำต่อศาลกรณี "ช่อ พรรณิการ์" โพสต์ภาพและข้อความมิบังควร ชี้อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

27 เม.ย. 2566 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายของ ป.ป.ช. ได้เชิญมาจัดทำคำให้การ เพื่อประกอบสำนวนการให้ปากคำ ในฐานะพยานต่อศาลฎีกา กรณีที่สมาคมเคยยื่นร้องเรียนมายัง ป.ป.ช.เมื่อ 11 มิ.ย. 2562 เกี่ยวกับกรณีของนางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (ในขณะนั้น) ที่ได้โพสต์ภาพและข้อความจำนวนมาก ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายเล่น ๆ กับเพื่อนในช่วงรับปริญญา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2553 ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่เชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ขณะที่ร้องเรียนคุณช่อ ยังมีสถานะเป็น ส.ส.อยู่ ดังนั้น ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 5 และข้อ 6 ในหมวด 1 ว่า ด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ บัญญัติข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า ส.ส. ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส. มิได้

 

 

แม้ภาพและข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กจะเป็นการโพสต์มานานแล้ว แต่เมื่อน.ส.พรรณิการ์ ได้รับการโปรดเกล้าให้เป็น ส.ส. ข้อความเหล่านั้นก็ไม่ได้ลบทิ้ง ดังนั้นความผิดจึงยังต่อเนื่องมา จนถึงวันที่น.ส.พรรณิการ์ เป็นส.ส. อยู่ ซึ่งอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนต่อนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ใช้อำนาจตาม ม.87 ประกอบ ม.81 แห่ง พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และต่อมาทราบมาว่า ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องคุณช่อ พรรณิการ์ต่อศาลฎีกา ตามครรลองของกฎหมายแล้ว และระบุให้สมาคมฯเป็นพยานในคดีดังกล่าวด้วย โดยศาลได้มีหมายเรียกให้ไปเป็นพยานในวันที่ 29 พ.ค.66 นี้ เวลา 9.30 น. ณ ศาลฎีกา สนามหลวง ซึ่งวันนี้ฝ่ายกฎหมาย ป.ป.ช.จึงเชิญมาทำคำให้การเพื่อประกอบในการไปเบิกความต่อศาลฎีกาฯในฐานะพยานบุคคลต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น