แพทย์ซูดานเตือน ประเทศเผชิญวิกฤตทางเวชภัณฑ์แล้ว

แพทย์ในซูดานเตือน ประเทศกำลังเกิดวิกฤตทางเวชภัณฑ์หนัก ยาที่มีอยู่ น่าจะอยู่ได้เพียงสัปดาห์กว่าๆ ขณะที่ตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้น มีโรงพยาบาลถูกระเบิดไปแล้ว 16 แห่ง

นายแพทย์มัจซูบ ซาอัด อิบราฮิม แห่งเมืองอัด-ดามาร์ เมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของคาร์ทูม เมืองหลวงแห่งซูดาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ว่า โรงพยาบาลบางแห่งในคาร์ทูมมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย พวกที่อยู่ที่คาร์ทูม จะถูกส่งมาที่อัด-ดามาร์ ทั้งกรณีที่อยู่ในอาการวิกฤตและกึ่งวิกฤต พวกที่อาการคงที่ จะอยู่ที่คลินิก ส่วนอาการอื่นๆ ก็จะมีการประสานถึงโรงพยาบาลต่างๆ ในเครือข่ายที่มี โดยสำหรับสถานการณ์ด้านสุขภาพนั้น มีความเชื่อมโยงกันทั้งหมด และจนถึงตอนนี้ ที่อัด-ดามาร์ยังคงอยู่ได้ มีแพทย์ดูแลทุกเคสอยู่ แต่หลังจากตรวจสอบการจัดเก็บยาก็พบว่า สถานการณ์ของยา ไม่น่าจะสามารถอยู่ได้นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งนี่กำลังเป็นปัญหาใหญ่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของซูดาน ได้ออกมาแถลงในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 528 ราย และบาดเจ็บประมาณ 4,600 ราย ขณะที่ตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น มีโรงพยาบาลถูกระเบิดไปแล้ว 16 แห่ง

ขณะเดียวกัน ในส่วนของเจ้าของร้านขายของในอัด-ดามาร์ ก็ให้สัมภาษณ์กับ AFP ว่า สงครามได้สร้างผลกระทบสูงให้กับเมืองนี้ไปแล้วประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเมืองอัด-ดามาร์ มีความเชื่อมโยงกับคาร์ทูม และนำเข้าสินค้าเหล่านี้ทั้งหมด มาจากที่นั่น ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล แป้ง น้ำมัน ข้าว และพาสต้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นของบริโภคพื้นฐาน ที่ต้องมีอยู่ประจำทั้งสิ้น ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ก็ได้ออกมาเตือนก่อนหน้าเช่นกันว่า ความรุนแรงครั้งนี้ อาจทำให้มีผู้คนนับล้าน ต้องเผชิญความอดอยากในอีกไม่ช้า

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน แม้ทั้ง 2 ฝ่ายมีการตกลงที่จะหยุดยิงมาหลายครั้ง และล่าสุดก็ขยายการหยุดยิงไปอีก 72 ชั่วโมง (3 วัน) แต่ยังไม่มีปรากฏว่า ได้มีการยอมหยุดยิงจากทั้ง 2 ฝ่ายจริงๆเลย เนื่องจากในเมืองหลวงคาร์ทูม ยังเผชิญกับความโกลาหลและความไร้ระเบียบเข้าครอบงำเมืองอยู่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแห่แชร์ "ป้ายกลับรถ" ติดบนเสาไฟส่องสว่าง สูงเกือบ 2 เมตร
เพราะความเดือดร้อนรอไม่ได้ "มูลนิธิยังมีเรา" เดินหน้าช่วยผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ชาวโพนพิสัย ขอบคุณน้ำใจแฟนข่าวท็อปนิวส์ ดีใจได้ถุงยังชีพช่วยชีวิต
"หนุ่มเจ้าของรีสอร์ต" ตามง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงทิ้งยกครัว ก่อนยิงตัวเองดับ 4 ศพ
"คลัง-พาณิชย์-สำนักนายกฯ" ผนึกกำลังช่วยผู้ประสบภัย "หนองคาย" ย้ำรัฐบาลฟื้นฟู-เยียวยา เต็มที่
“ทนายรณรงค์” แนะ สพฐ.ควรแจงรายละเอียดให้ชัด ปมเปลี่ยนแปลงข้อสอบ “ครูเบญ”
ดึงสติ อย่าหลงเชื่อ "ดีอี" เผยสถิติข่าวปลอม "ยกเลิกแจกเงินดิจิทัล" มาแรงอันดับ 1
"ครูเบญ" เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์ขอบคุณครอบครัว-เดินหน้าสอนต่อ หลังรู้ผลสอบสวนข้อเท็จจริง ปมรายชื่อหาย
เริ่มแล้วงาน "ไทยฟุ้ง ปรุงไทย" วธ.เปิดโลกมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งปี ชวนชิมรสชาติเมนูอาหารถิ่นทั่วไทยฟรี
กองทัพบกร่วมกับสวนนงนุชพัทยาเนรมิตการจัดสวนภายในวัด-มัสยิดเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี
"อนุทิน" ควง "วราวุธ-ธีรรัตน์" ลงพื้นที่แม่อาย แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด ย้ำไม่ทอดทิ้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น