แผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูดเขย่าญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บหลายคน

เกิดเหตุแผ่นดินไหวเขย่าชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

สำนักข่าว NHK, The Japan Times และ AFP รายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวซึ่งวัดแรงสะเทือนได้ 6.5 แมกนิจูด เกิดขึ้นที่ปลายคาบสมุทรโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียวไปราว 300 กิโลเมตร โดยเกิดขึ้นที่ความลึก 12 กิโลเมตร ในเวลา 14.42 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นหรือ 12.42 นาฬิกา ตามเวลาของไทย ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงในจังหวัดอิชิกาวะ โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพความสั่นไหวได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามทางการญี่ปุ่นไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่สำนักพยากรณ์อากาศญี่ปุ่นรายงานถึงความผิดปกติของระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นราว 10 เซนติเมตร

เหตุแผ่นดินไหวทำให้การรถไฟสั่งระงับการให้บริการรถไฟชินกันเซนหลายเส้นทาง รวมทั้งระหว่างสถานีนากาโนะและคานาซาวะ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังเป็นการชั่วคราว และล่าสุดได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีก 21 คน ที่เมืองซูซุ ในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว รวมทั้งมีรายงานบ้านพังถล่มอย่างน้อย 3 หลัง ทำให้มีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง 2 คน แต่ภายหลังได้รับการช่วยเหลือออกมาได้แล้ว

หลังเกิดเหตุ นายฮิโรกาสุ มัตสุโนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกได้เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งประเมินความเสียหาย พร้อมชี้แจงระบบไฟฟ้า, น้ำประปาและท่อแก้ส รวมทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดอิชิกาวะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม มัตสุโนะได้เรียกร้องประชาชนให้ติดตามฟังข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมหากมีการประกาศอพยพ

ขณะที่สำนักพยากรณ์อากาศญี่ปุ่นก็ประกาศเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดแผ่นดินไหวความแรงราว 6 แมกนิจูดตามมาอีกในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น