“ดร.สามารถ”โชว์วิชั่นปชป. ต่อยอดทันทีสะพานเชื่อมสตูล-เปอร์ลิส มั่นใจการค้าสะพัดพันล้าน

“ดร.สามารถ” ปราศรัยหาเสียงสตูล เผยปชป. พร้อมดันสตูลเชื่อมเปอร์ลิส รับนักท่องเที่ยวมาเลย์ สร้างเงินสะพัดนับพันล้านต่อปี

เมื่อคืนวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมขนส่ง ปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.สตูล พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายซอบรี หมัดหมัน เขต 1 เบอร์ 3 และนายเกตุชาติ เกษา เขต 2 เบอร์ 1 ท่ามกลางผู้สนใจจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

ดร.สามารถ กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ได้ดูแลกระทรวงคมนาคม จะเร่งก่อสร้างถนนหรือสะพานเชื่อมสตูลกับเปอร์ลิสของประเทศมาเลเซีย ซึ่งโครงการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างสตูลกับเปอร์ลิสริเริ่มขึ้นในสมัยรัฐบาลชวน 1 เมื่อปี 2538 เพื่อเพิ่มทางเลือกในการสัญจรระหว่างสตูลกับเปอร์ลิส ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังคงมีเพียงเส้นทางเดียวที่ลัดเลาะไปตามไหล่เขา และมีความลาดชันสูง ไม่สะดวกและไม่ปลอดภัยในการสัญจร กรมทางหลวงได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้เส้นทางใหม่มา 2 ครั้งแล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ครั้งแรกในปี 2538 พบว่า จะต้องก่อสร้างเส้นทางในฝั่งไทยระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร และในฝั่งมาเลเซียประมาณ 3 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 3,900 ล้านบาท (ราคาในปี พ.ศ.2539) สำหรับเส้นทางในฝั่งไทยนั้นจะต้องก่อสร้างสะพานผ่านทะเลอันดามันด้วย ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ.2543 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติไม่เห็นชอบต่อเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูง

ครั้งที่ 2 ในปี 2552 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ กรมทางหลวงทำการศึกษาความเป็นไปได้อีกครั้ง โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 406 วิ่งผ่านชุมชนบ้านท่าจีน บ้านท่าคลอง บ้านหน้าเขาขาว และบ้านวังรายา จนถึงเทือกเขาสันกาลาคีรีหรือมาเลเซียเรียกว่านาคาวัน (Nakawan) ซึ่งเป็นเทือกเขาที่กั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ทำให้จะต้องขุดเจาะอุโมงค์ทะลุไปสู่มาเลเซีย เพื่อเชื่อมกับถนนหมายเลข R119 ของรัฐเปอร์ลิส เส้นทางนี้มีระยะทางรวมประมาณ 22 กิโลเมตร ประกอบด้วยอุโมงค์ยาวประมาณ 6.5 กิโลเมตร แบ่งเป็นอุโมงค์ในฝั่งไทย 2.9 กิโลเมตร และฝั่งมาเลเซีย 3.6 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้างทั้งโครงการประมาณ 12,660 ล้านบาท (ราคาในปี พ.ศ.2558)

 

 

 

ดร.สามารถ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดสตูลที่จะผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานแทนอุโมงค์ ซึ่งตนเห็นว่าจะช่วยประหยัดเวลา และทำให้เกิดความสะดวก สบาย และปลอดภัยในการสัญจรได้ดีกว่า อีกทั้ง ผู้ใช้รถใช้ถนนจะมีโอกาสได้ชมความสวยงามของทะเลอันดามันอีกด้วย ปัจจัยสำคัญเหล่านี้จะเป็นแรงจูงใจให้มีผู้มาใช้บริการเส้นทางนี้เป็นจำนวนมาก สำหรับรูปแบบสะพานนั้น ตนขอเสนอให้ใช้รูปแบบการก่อสร้างเป็นสะพานขึง (Cable Stayed Bridge) ตามที่ตนได้เคยเสนอให้สร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุยมาแล้ว ทั้งนี้ก่อนการปราศรัย ดร.สามารถ ได้ไปดูพื้นที่ที่จะก่อสร้างสะพานบริเวณท่าเรือตำมะลัง

ดร.สามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า “หากพรรคประชาธิปัตย์ได้ดูแลกระทรวงคมนาคม เราจะเร่งรัดก่อสร้างทางเชื่อมสตูลกับเปอร์ลิสให้เป็นรูปเป็นร่างในระยะเวลา 4 ปีนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมาเลย์ ซึ่งจะทำให้มีเงินสะพัดในสตูลปีละนับพันล้านบาท”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยอุณหภูมิสูงขึ้น เหนือ-อีสาน กลางวันร้อนจัด 11 จว.รับมือฝนถล่ม กทม.ร้อนสุด 38 องศา
เฒ่าต่างชาติปั่นจักรยานริมถนน ถูกกระบะหลับในชนเจ็บ นายกเทศบาลเกล็ดแก้ว จอดรถช่วยเหลือ สุดท้ายทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต
ขอหนึ่งพลังใจ "เพจฤา History" จัดเต็มเสื้อ "ฤาคัฟเวอรี่" ฝาก FC ร่วมอุดหนุน นำรายได้ผลิตผลงานคุณภาพทางสถานี Top news
"อนุทิน" นำแถลงจับเครือข่าย “เสี่ยจิว” ยึดยาไอซ์ 1.5 ตัน มูลค่า 1.5 พันล้าน
"อนันตชัย" เปิดสวนสุขอนันต์ต้อนรับ "ผู้ว่าฯกาญจนบุรี" จัด Dinner Talk คมนาคมเป็นเจ้าภาพ หารือข้อข้าราชการไม่เป็นทางการ
สุดเศร้า ลูกชายโพสต์อาลัย พ่อพลีชีพ เหตุบึ้มปัตตานี
“บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ” ยกย่อง ขอสดุดี “อส.” เสียชีวิต-บาดเจ็บ เหตุบึ้มป่วนใต้ ลั่นทุกคนคือฮีโร่ผู้เสียสละ
“ผู้ว่าฯ นราธิวาส” เป็นประธานรดน้ำศพ อส. พลีชีพเหตุระเบิดใต้ ให้กำลังใจครอบครัว ยืนยันเยียวยาเต็มที่
ตร.เร่งคลี่ปม "อดีต ผกก.โจ้" เสียชีวิต ในเรือนจำกลางคลองเปรม เผยเคยแจ้งความถูกทำร้ายร่างกาย
"เบนซ์ เรซซิ่ง" แนะราชทัณฑ์ชี้แจงอย่างโปร่งใส หลังสังคมตั้งคำถาม ปม "อดีตผกก.โจ้" เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น