“พาณิชย์” ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย

"พาณิชย์" ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย เจาะส่งออก ตลาดยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงผลการสำรวจพฤติกรรมการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 และโอกาสในการส่งออกสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อป้อนความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์ความต้องการสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของวัยรุ่นจีนว่า สถาบัน DT Financial และแพลตฟอร์ม Bilibili ได้ร่วมทำการสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มความชอบด้านความงามของวัยรุ่นจีน โดยการสำรวจจากเส้นทางการบริโภคของวัยรุ่นไปจนถึงการสั่งซื้อ พบว่าคนหนุ่มสาวในจีนได้รับแรงบันดาลใจการดูแลความงามจากแพลตฟอร์ม Bilibili เพิ่มมากขึ้น โดยร้อยละ 59 ของผู้บริโภคเครื่องสำอาง ได้แนวความคิดการตัดสินใจซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์ม Bilibili แสดงให้เห็นว่ารูปแบบคอนเทนต์ด้านความงามมีอิทธิผลต่อการติดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสามารถสรุปเป็นแนวโน้มการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 ได้ดังนี้ 1.นอกจากให้ความสำคัญด้านความงามแล้ว ยังแสวงหาความสุขทางอารมณ์ด้วย เช่น ดูวิดีโอนวดสระผมผ่อนคลาย การลบเครื่องสำอาง การฉีดน้ำหอม 2.การเพิ่มความมั่นใจ จากการแต่งหน้า 3.การแต่งหน้าสไตล์จีน 4.การแต่งหน้าเฉพาะกลุ่ม เช่น แต่งหน้า ตัวการ์ตูนหรืออนิเมะต่าง ๆ 5.การแต่งหน้าตามสถานการณ์ เช่น แต่งหน้าไปเรียน ไปเดต ไปเที่ยว ไปทำงาน 6.ให้ความสำคัญกับเวลา เช่น วิธีแต่งหน้าใน 5 นาที 7.การซื้อแบบมีสติ หากวิดีโอสินค้าที่สื่อการตลาดเกินความเป็นจริง จะได้รับความไว้วางใจลดลง 8.ซื้อสินค้าซ่อมแซมฟื้นฟู โดยเฉพาะการลดหมองคล้ำ จุดด่างดำ ริ้วรอย และ 9.เน้นการใส่ใจสุขภาพ เช่น ดูแลปากฟัน แก้ฝ้า กระ ผมร่วง

 

“ปัจจุบันจีนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีอัตราการเติบโตที่เร็วกว่าค่าเฉลี่ยของการเติบโตทั่วโลก โดยคาดว่าภายในปี 2568 ขนาดของตลาดเครื่องสำอางของจีน จะสูงถึง 500,000 ล้านหยวน และผู้บริโภคยังนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คาดว่าในปี 2568 การซื้อผ่านออนไลน์จะสูงถึงร้อยละ 50 เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว สามารถทำเรื่องคืนเงินได้อย่างง่ายดาย หากไม่พึงพอใจต่อสินค้า จึงทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยและเริ่มมีการเปิดรับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และรูปแบบการขายและการประชาสัมพันธ์มีผลต่อการตัดสินใจของ ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และจากแนวโน้มรูปแบบโฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามบนแพลตฟอร์มข้างต้น จะสามารถเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการไทยในประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สินค้าให้ตรงกับความนิยมของผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีน และเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดในการบุกตลาดจีนต่อไป”นายบุณย์ธีร์กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น