“พาณิชย์” ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย

"พาณิชย์" ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย เจาะส่งออก ตลาดยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงผลการสำรวจพฤติกรรมการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 และโอกาสในการส่งออกสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อป้อนความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์ความต้องการสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของวัยรุ่นจีนว่า สถาบัน DT Financial และแพลตฟอร์ม Bilibili ได้ร่วมทำการสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มความชอบด้านความงามของวัยรุ่นจีน โดยการสำรวจจากเส้นทางการบริโภคของวัยรุ่นไปจนถึงการสั่งซื้อ พบว่าคนหนุ่มสาวในจีนได้รับแรงบันดาลใจการดูแลความงามจากแพลตฟอร์ม Bilibili เพิ่มมากขึ้น โดยร้อยละ 59 ของผู้บริโภคเครื่องสำอาง ได้แนวความคิดการตัดสินใจซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์ม Bilibili แสดงให้เห็นว่ารูปแบบคอนเทนต์ด้านความงามมีอิทธิผลต่อการติดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสามารถสรุปเป็นแนวโน้มการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 ได้ดังนี้ 1.นอกจากให้ความสำคัญด้านความงามแล้ว ยังแสวงหาความสุขทางอารมณ์ด้วย เช่น ดูวิดีโอนวดสระผมผ่อนคลาย การลบเครื่องสำอาง การฉีดน้ำหอม 2.การเพิ่มความมั่นใจ จากการแต่งหน้า 3.การแต่งหน้าสไตล์จีน 4.การแต่งหน้าเฉพาะกลุ่ม เช่น แต่งหน้า ตัวการ์ตูนหรืออนิเมะต่าง ๆ 5.การแต่งหน้าตามสถานการณ์ เช่น แต่งหน้าไปเรียน ไปเดต ไปเที่ยว ไปทำงาน 6.ให้ความสำคัญกับเวลา เช่น วิธีแต่งหน้าใน 5 นาที 7.การซื้อแบบมีสติ หากวิดีโอสินค้าที่สื่อการตลาดเกินความเป็นจริง จะได้รับความไว้วางใจลดลง 8.ซื้อสินค้าซ่อมแซมฟื้นฟู โดยเฉพาะการลดหมองคล้ำ จุดด่างดำ ริ้วรอย และ 9.เน้นการใส่ใจสุขภาพ เช่น ดูแลปากฟัน แก้ฝ้า กระ ผมร่วง

 

“ปัจจุบันจีนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีอัตราการเติบโตที่เร็วกว่าค่าเฉลี่ยของการเติบโตทั่วโลก โดยคาดว่าภายในปี 2568 ขนาดของตลาดเครื่องสำอางของจีน จะสูงถึง 500,000 ล้านหยวน และผู้บริโภคยังนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คาดว่าในปี 2568 การซื้อผ่านออนไลน์จะสูงถึงร้อยละ 50 เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว สามารถทำเรื่องคืนเงินได้อย่างง่ายดาย หากไม่พึงพอใจต่อสินค้า จึงทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยและเริ่มมีการเปิดรับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และรูปแบบการขายและการประชาสัมพันธ์มีผลต่อการตัดสินใจของ ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และจากแนวโน้มรูปแบบโฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามบนแพลตฟอร์มข้างต้น จะสามารถเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการไทยในประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สินค้าให้ตรงกับความนิยมของผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีน และเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดในการบุกตลาดจีนต่อไป”นายบุณย์ธีร์กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นฤมล-ธรรมนัส" ร่วมต้อนรับ "วีระพงษ์" นายกอบจ.มุกดาหาร สมัครสมาชิก พรรคกล้าธรรม มั่นใจอนาคตเลือกตั้งสนามใหญ่
"เสธหิ" พูดกระแทกใจ "อันที่สุดของไทยนั้นคือชาติ หากพินาศแล้วใครอยู่ได้หนอ"
สาวสุดช็อก จองตั๋วเครื่องบินไป จ.สกลนคร ราคาสูงทะลุ 1.4 หมื่นบาท
เกาหลีใต้จ่อเพิ่มการนำเข้าก๊าซ LNG จากสหรัฐ
สิงคโปร์ชี้สหรัฐทำลายระบบการค้าเสรีที่สร้างมากับมือ
เกาหลีใต้ประกาศเลือกตั้ง 3 มิถุนายน
อั้นไว้ก่อน ค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด "เบนซิน-แก๊สโซฮอล์" ทุกชนิด ปรับราคาลง
“ปลัดฯแรงงาน” เผยจ่ายชดเชยลูกจ้างเสียชีวิต “ตึกสตง.ถล่ม” แล้ว กว่า 19 ล้าน พร้อมดูแลสิทธิผู้บาดเจ็บ ว่างงานเต็มที่
“กัน จอมพลัง” พา “คะน้า” ดาราสาว เข้าแจ้งความเอาผิด “ไฮโซเก๊” ตร.ไซเบอร์เตรียมออกหมายเรียกพรุ่งนี้
ทะเลเดือด "ฮูตี" ซัดขีปนาวุธ-โดรนถล่มเรือรบมะกัน 2 ลำโจมตีฐานทหารอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น