“พาณิชย์” ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย

"พาณิชย์" ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย เจาะส่งออก ตลาดยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงผลการสำรวจพฤติกรรมการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 และโอกาสในการส่งออกสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อป้อนความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์ความต้องการสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของวัยรุ่นจีนว่า สถาบัน DT Financial และแพลตฟอร์ม Bilibili ได้ร่วมทำการสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มความชอบด้านความงามของวัยรุ่นจีน โดยการสำรวจจากเส้นทางการบริโภคของวัยรุ่นไปจนถึงการสั่งซื้อ พบว่าคนหนุ่มสาวในจีนได้รับแรงบันดาลใจการดูแลความงามจากแพลตฟอร์ม Bilibili เพิ่มมากขึ้น โดยร้อยละ 59 ของผู้บริโภคเครื่องสำอาง ได้แนวความคิดการตัดสินใจซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์ม Bilibili แสดงให้เห็นว่ารูปแบบคอนเทนต์ด้านความงามมีอิทธิผลต่อการติดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสามารถสรุปเป็นแนวโน้มการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 ได้ดังนี้ 1.นอกจากให้ความสำคัญด้านความงามแล้ว ยังแสวงหาความสุขทางอารมณ์ด้วย เช่น ดูวิดีโอนวดสระผมผ่อนคลาย การลบเครื่องสำอาง การฉีดน้ำหอม 2.การเพิ่มความมั่นใจ จากการแต่งหน้า 3.การแต่งหน้าสไตล์จีน 4.การแต่งหน้าเฉพาะกลุ่ม เช่น แต่งหน้า ตัวการ์ตูนหรืออนิเมะต่าง ๆ 5.การแต่งหน้าตามสถานการณ์ เช่น แต่งหน้าไปเรียน ไปเดต ไปเที่ยว ไปทำงาน 6.ให้ความสำคัญกับเวลา เช่น วิธีแต่งหน้าใน 5 นาที 7.การซื้อแบบมีสติ หากวิดีโอสินค้าที่สื่อการตลาดเกินความเป็นจริง จะได้รับความไว้วางใจลดลง 8.ซื้อสินค้าซ่อมแซมฟื้นฟู โดยเฉพาะการลดหมองคล้ำ จุดด่างดำ ริ้วรอย และ 9.เน้นการใส่ใจสุขภาพ เช่น ดูแลปากฟัน แก้ฝ้า กระ ผมร่วง

 

“ปัจจุบันจีนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีอัตราการเติบโตที่เร็วกว่าค่าเฉลี่ยของการเติบโตทั่วโลก โดยคาดว่าภายในปี 2568 ขนาดของตลาดเครื่องสำอางของจีน จะสูงถึง 500,000 ล้านหยวน และผู้บริโภคยังนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คาดว่าในปี 2568 การซื้อผ่านออนไลน์จะสูงถึงร้อยละ 50 เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว สามารถทำเรื่องคืนเงินได้อย่างง่ายดาย หากไม่พึงพอใจต่อสินค้า จึงทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยและเริ่มมีการเปิดรับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และรูปแบบการขายและการประชาสัมพันธ์มีผลต่อการตัดสินใจของ ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และจากแนวโน้มรูปแบบโฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามบนแพลตฟอร์มข้างต้น จะสามารถเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการไทยในประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สินค้าให้ตรงกับความนิยมของผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีน และเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดในการบุกตลาดจีนต่อไป”นายบุณย์ธีร์กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แองเจิล หยิน หวดสถิติใหม่ 28 อันเดอร์พาร์ คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2025 จีโน่-อาฒยา ดีสุดของไทยได้อันดับ 3  แพตตี้-ปภังกร โม-โมรียา อันดับ 4 ร่วม
"พุทธิพงษ์" หนุน "บ้านเพื่อคนไทย" ชี้ควรทำอย่างโปร่งใส กระจายโอกาสถึงผู้มีรายได้น้อยให้ครบทุกภูมิภาค
"อดีตสว.สมชาย" เผย "ท็อปนิวส์" ละเอียดยิบ ขบวนการทุจริต "ฮั้วเลือกสว." ลั่น "ดีเอสไอ" ต้องรับเป็นคดีพิเศษ
"ไทย-กัมพูชา" บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมืองปอยเปต พบคนไทยกว่า 100 คน เตรียมส่งกลับประเทศพรุ่งนี้
"จุฬาราชมนตรี" แถลงเตรียมจัดงาน "เมาลิดกลาง แห่งประเทศไทย" ครั้งที่ 59 เริ่ม 18- 20 เม.ย.นี้
จนท.รวบ "หนุ่มไทยเชื้อสายอินเดีย" หอบเงิน 15.7 ล้าน เข้าไทย อ้างเล่นพนันได้จากฝั่งปอยเปต
โผล่อีก “หมู่บ้านเขมร” จองแผ่นดินไทย อึ้ง! อุ้มลูกเดินยั้วเยี้ย ตร.เพิ่งจะจับ
งามไส้! “หนุ่มไทย” พกปืน-กระสุนใส่เต็มแม็ก คุ้มกัน “พม่าเถื่อน” เข้าเมือง
ผู้นำสหรัฐเรียกนายกฯแคนาดาว่า” ขี้แพ้”
เพจดังจับโป๊ะพรรคส้ม ขุดยับ “เท้ง-ไอซ์” นำทีมสส.ร่วมทริปกมธ. บินเกาหลีใต้ ใช้งบฯหลักล้านคาใจดูงานแน่เปล่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น