“การบินไทย”ไตรมาสแรกพลิกกำไร 1.25 หมื่นล้าน เพิ่มความถี่บินญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน

การบินไทย ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 2566 บริษัทและบริษัทย่อย พลิกมีกำไรสุทธิ 12,523 ล้านบาท รายได้รวม โต 271% มาที่ 41,507 ล้านบาท จากการเดินทางที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มความถี่เส้นทางยอดนิยม ยังคงเป้าหมายออกจากแผนฟื้นฟูไม่เกินปลายปี 67 พร้อมเตรียมเสนอแผนควบรวม “ไทยสมายล์แอร์เวย์” ต่อเจ้าหนี้สัปดาห์หน้า คาดดำเนินการแล้วเสร็จสิ้นปีนี้

วันนี้ (12 พ.ค.66) นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย มีรายได้รวมทั้งสิ้น 41,507 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 11,181 ล้านบาท หรือ 271.2% จากการเติบโตของรายได้การขนส่งผู้โดยสาร และการกลับมาให้บริการเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารเพื่อรองรับปริมาณความต้องการเดินทางที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยการเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม อาทิ ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ รวมถึงกลับมาเริ่มให้บริการในเส้นทางสาธารณรัฐประชาชนจีนตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา และมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในเส้นทางทวีปยุโรป ออสเตรเลีย และประเทศญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่สูงมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้น สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 30,502 ล้านบาท เติบโต 681.5% เนื่องจากไตรมาสนี้ บริษัทฯ ให้บริการเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารในตารางการบินฤดูหนาว ปี 2565 – 2566 รองรับการเดินทางของผู้โดยสารสู่ 34 เส้นทางบินทั่วโลก

 

 

 

ขณะที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีค่าใช้จ่ายรวม 28,473 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนหน้าซึ่งมีค่าใช้จ่าย 14,348 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายที่ผันแปรตามปริมาณการผลิตและปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน 9.7%

 

โดยมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทาง การเงินไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 13,034 ล้านบาท ดีกว่าไตรมาส 1 ปี 2565 ที่ขาดทุน 3,167 ล้านบาท โดยบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีต้นทุนทางการเงินซึ่งเป็นการรับรู้ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 (TFRS 9) จำนวน 3,549 ล้านบาท และมีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวที่ส่วนใหญ่มาจากการปรับโครงสร้างหนี้ การจำหน่ายสินทรัพย์ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นรายได้รวม 2,987 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 12,523 ล้านบาท ในขณะที่ปีก่อนหน้าขาดทุน 3,243 ล้านบาท เป็นกำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 12,514 ล้านบาท มี EBITDA หลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามเงื่อนไขสัญญาเช่าเครื่องบินรวมค่าเช่าเครื่องบินจากการใช้เครื่องบินที่เกิดขึ้นจริง (Power by the Hours) 14,054 ล้านบาท

ในขณะที่บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 172 ล้านบาท แต่มีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากการกลับรายการค่าใช้จ่าย 517 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 82 ล้านบาท

 

 

ทั้งนี้ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีเครื่องบินที่ใช้ทำการบินทั้งสิ้น 65 ลำ มีอัตราการใช้เครื่องบินเฉลี่ย 12.3 ชั่วโมงต่อวัน มีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 121.4% ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) เพิ่มขึ้น 469.2% อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 83.5% สูงกว่าปีก่อนซึ่งเฉลี่ยที่ 32.5% และมีจำนวนผู้โดยสารที่ทำการขนส่งรวมทั้งสิ้น 3.52 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 245.1% มีสินทรัพย์รวมจำนวน 208,445 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จำนวน 10,267 ล้านบาท (5.2%) หนี้สินรวมจำนวน 266,948 ล้านบาท ลดลงจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 จำนวน 2,254 ล้านบาท (0.8%) ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และบริษัทย่อยติดลบจำนวน 58,503 ล้านบาท ติดลบลดลงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จำนวน 12,521 ล้านบาท

 

 

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2 ของปี 2566 บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 80 % จากตลาดญี่ปุ่น จีน รวมถึงตลาดยุโรป โดยจะเพิ่มเที่ยวบินไปอังกฤษกับแฟรงก์เฟิร์ต ส่วนตลาดจีนคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 10-15 % เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทั้งปี 2566 คาดว่ารายได้รวมจะเพิ่มขึ้นเกิน 100 %

 

ขณะเดียวกัน ตั้งเป้าหมายมีผู้โดยสารในปีนี้ กว่า 9 ล้านคน มีรายได้ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ส่วนปี 2567 คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาท และมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 12 ล้านคน

 

ส่วนความคืบหน้า การปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจการบินของบริษัท เพื่อลดภาระการขาดทุนจากการดำเนินงาน และแก้การขาดทุนสะสม ที่เกินทุนจดทะเบียนของบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนการปฏิรูปธุรกิจ นั้น นายชาย ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอแผนให้แก่คณะกรรมการเจ้าหนี้เพื่อเห็นชอบในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากเห็นชอบก็จะดำเนินการต่อไป ทั้งในส่วนของหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องขออนุญาต และเเจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และยังคงเป้าหมายที่จะออกจากแผนฟื้นฟูไม่เกินปลายปี 2567 เช่นเดิม

 

นายชาย ระบุว่า ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินให้บริการทั้งสิ้น 65 ลำ แบ่งเป็นของการบินไทย 45 ลำ และ ของไทยสมายล์ A320 จำนวน 20 ลำ ขณะที่เครื่องบินแอร์บัส A350-900 ที่จะนำเข้ามาให้บริการ จำนวน 11 ลำนั้น ในปีนี้จะทยอยนำเข้ามา 4 ลำ จาก 6 ลำ โดย 2 ลำแรก จะมารองรับเส้นทางจากไทยไปจีนเพิ่มขึ้น ส่วนอีก 2 ลำ ซึ่งจะมาในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 จะรองรับไปในเส้นตลาดนอร์ทเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น เช่น จะเพิ่มเส้นทางจาก 14 เป็น 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ไปญี่ปุ่น ส่วนอีก 2 ลำ เครื่องบินยังไม่มีความพร้อมโดยเฉพาะอะไหล่ ที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการจัดหา จึงทำให้ปีนี้มีเครื่องบินใหม่เพียง 4 ลำเท่านั้น

 

 

สำหรับเครื่องบินที่อยู่ระหว่างรอการขาย ล่าสุด บริษัทได้มีการขายโบอิ้ง 747 จำนวน 10 ลำ ขณะที่ แอร์บัส A340 อยู่ระหว่างการส่งมอบ 9 ลำ ส่วนโบอิ้ง 777-300 ได้ผู้ซื้อแล้ว อยู่ระหว่างการทำสัญญา จำนวน 6 ลำ โดยขณะนี้ บริษัทมีเครื่องบินที่อยู่ระหว่างรอขาย ทั้ง โบอิ้ง 777-200 6 ลำ และ โบอิ้ง A380 จำนวน 6 ลำ โดยเครื่องบินทั้งหมด ได้จอดเก็บรักษาไว้ที่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เลือกตั้งสหรัฐ: รัฐนิวแฮมป์เชอร์เปิดเลือกตั้งเป็นรัฐแรก
เลือกตั้งสหรัฐ: โพลนิวยอร์กไทม์สให้แฮร์รีสชนะสวิงสเตท
เลือกตั้งสหรัฐ: รู้จัก 7 รัฐสวิงสเตทกันให้มากขึ้น
"เลือกตั้งสหรัฐ" รัฐนิวแฮมป์เชอร์ เปิดเลือกตั้งเป็นรัฐแรก
"กษิต" แจงยิบสาเหตุ รบ.อภิสิทธิ์ยกเลิก MOU 44 แต่ไม่สำเร็จ หนุนเจรจาต่อ ยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก
"จับผับลับห้วยขวาง" ลอบเปิดให้บริการ จัดเต็มแสง สี เสียง รวบ 26 นักเที่ยวจีนมั่วยา
ระทึก หกล้อขนถังแก๊ส เสียหลักพลิกคว่ำขวางถนนเชียงใหม่-แม่ออน กลิ่นแก๊สกระจายทั่วบริเวณ
"นักร้องสาวมาเลย์" พร้อมพวก ส่อวืดประกันนอนคุก หวั่นหลบหนีคดีไม่กลับมาขึ้นศาลตามนัด
ศาลนนทบุรี สั่งจำคุกหนุ่มใหญ่ 6 ปี 36 เดือน ผิดคดี 112 โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง
ตร.ปคบ.หอบสำนวน 7000 หน้า ส่งฟ้องคดีหลอกขายทอง “แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” ให้กับอัยการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น