logo

“ดาวเสาร์” หวนคืนบัลลังก์ ดาวที่มีดวงจันทร์มากที่สุด 145 ดวง

ดาวเสาร์, ดาว เสาร์ มี ดวง จันทร์ บริวาร กี่ ดวง, ดาว เสาร์ มี บริวาร กี่ ดวง, บริวาร ดาว เสาร์, บริวาร ของ ดาว เสาร์, ดวงจันทร์บริวาร, ดาวที่มีดวงจันทร์มากที่สุด, กลุ่มอินูอิต, กลุ่มแกลลิก, กลุ่มนอร์ส, ดวงจันทร์ผิดปกติ, ดาวเคราะห์ชั้นนอก

"ดาวเสาร์" หวนคืนสู่บัลลังก์ราชาแห่งดวงจันทร์บริวาร ปาดหน้าดาวพฤหัสแชมป์เก่า กลายเป็นดาวเคราะห์ดวงแรกที่มีดวงจันทร์บริวารเกิน 100 ดวง ทุบสถิติอยู่ที่ 145 ดวง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อัปเดต “ดาวเสาร์” ดาว เสาร์ มี ดวง จันทร์ บริวาร กี่ ดวง ดาว เสาร์ มี บริวาร กี่ ดวง บริวาร ดาว เสาร์ บริวาร ของ ดาว เสาร์ กลับมาทวงบัลลังก์คืนอีกครั้ง คว้าตำแหน่งาวที่มีดวงจันทร์มากที่สุดถึง 145 ดวง หลังนักดาราศาสตร์พบดวงจันทร์รอบดาวเพิ่มอีก 62 ดวง จาก 83 ดวง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์รอบ “ดาวเสาร์” เพิ่มอีก 62 ดวง จากเดิมที่ดาว เสาร์มีจำนวนดวงจันทร์บริวารที่รับรองโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์นานาชาติ (IAU) อยู่แล้ว 83 ดวง ทำให้จำนวนดวงจันทร์ทั้งหมดของดาว เสาร์จะเพิ่มมาเป็น 145 ดวง ดาว เสาร์จึงกลายเป็น ดาวเคราะห์ดวงแรกที่มีดวงจันทร์บริวารเกิน 100 ดวง และแซงหน้าดาวพฤหัสบดีและกลับมาเป็นอันดับ 1 อีกครั้ง

การค้นพบกลุ่มดวงจันทร์ของดาว เสาร์ครั้งนี้เป็นผลงานของกลุ่มนักวิจัยที่นำโดย Edward Ashton นักวิจัยหลักปริญญาเอก ณ สถาบันดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์จีนในไต้หวัน ที่ใช้เทคนิค shift & stack (เลื่อนภาพและซ้อนภาพ) เพื่อตรวจหาดวงจันทร์ขนาดเล็กและจางมากรอบดาว เสาร์

เทคนิคนี้ใช้ชุดข้อมูลภาพที่เลื่อนมุมมองของบริเวณที่สนใจในอัตราเดียวกับการเคลื่อนที่ของดวงจันทร์ เพื่อให้ตรวจจับดวงจันทร์เล็ก ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยการซ้อนภาพหลายภาพทำให้ดวงจันทร์สว่างขึ้น และดาวฤกษ์พื้นหลังเป็นวัตถุที่เลื่อนตำแหน่ง ขณะที่ดวงจันทร์จะปรากฏนิ่ง เพราะ เลื่อนมุมมองภาพตาม

นักดาราศาสตร์เคยใช้เทคนิคนี้ตรวจหาดวงจันทร์รอบดาวยูเรนัสและดาวเนปจูน แต่การค้นพบครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์ใช้เทคนิค shift & stack กับดาว เสาร์
ข้อมูลที่ใช้ในการตรวจหาดวงจันทร์ของดาว เสาร์ครั้งนี้ มาจากข้อมูลภาพถ่ายในช่วง ค.ศ. 2019 – 2021

โดยกล้องโทรทรรศน์แคนาดา-ฝรั่งเศส-ฮาวาย (CFHT) บนยอดเขาเมานาเคอาในเกาะฮาวาย ที่ใช้เวลาสังเกตการณ์รวมกัน 3 ชั่วโมง ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถค้นพบดวงจันทร์ขนาดเล็กได้มากถึง 62 ดวง ดวงที่เล็กที่สุดมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 2.5 กิโลเมตร

แม้ว่าดวงจันทร์ที่ค้นพบใหม่ส่วนหนึ่งจะเคยถูกตรวจพบในปี ค.ศ. 2019 แล้ว แต่นักดาราศาสตร์ยังต้องการยืนยันว่าวัตถุดังกล่าวเป็นดวงจันทร์บริวาร ที่โคจรรอบ “ดาวเสาร์” ไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อย ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ จึงต้องสังเกตการณ์ติดตามวัตถุพวกนี้ไปอีกนานกว่า 24 เดือน จึงสามารถยืนยันได้ว่าวัตถุเหล่านี้เป็นดวงจันทร์ที่โคจรรอบดาว เสาร์จริง ๆ

รู้จักกลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติ (irregular moons)

• ดวงจันทร์ของ “ดาวเสาร์” ที่ค้นพบใหม่กลุ่มนี้ ถูกจัดประเภทเป็น กลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติ (irregular moons) ซึ่งเป็นกลุ่มวัตถุขนาดเล็กที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าถูกจับเข้ามาเป็นบริวารโดยแรงโน้มถ่วงของดาว เสาร์ จึงมีวงโคจรขนาดใหญ่ รูปร่างรีมาก และมีระนาบเอียงจากวงโคจรของกลุ่มดวงจันทร์ปกติ (regular moons) ไปมาก
  • ในจำนวนดวงจันทร์ของดาว เสาร์ทั้งหมด 145 ดวง แบ่งเป็น
    • กลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติ 121 ดวง
    • กลุ่มดวงจันทร์ปกติ 24 ดวง

กลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติจะแบ่งเป็นกลุ่มย่อยลงไปอีก โดยดวงจันทร์ในแต่ละกลุ่มย่อยจะมีวงโคจรค่อนข้างเบียดกัน กลุ่มย่อยของกลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติของดาว เสาร์ ได้แก่

• กลุ่มอินูอิต (Inuit group)
  • กลุ่มแกลลิก (Gallic group)
  • กลุ่มนอร์ส (Norse group)

ซึ่งดวงจันทร์สมาชิกในแต่ละกลุ่มจะถูกตั้งชื่อตามเทพปกรณัมที่แตกต่างกันไป กลุ่มดวงจันทร์ที่ค้นพบใหม่ 62 ดวง มี 3 ดวงอยู่ในกลุ่มอินูอิต ส่วนที่เหลืออยู่ในกลุ่มนอร์ส

นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่า กลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติทั้ง 3 กลุ่มย่อยนี้ เกิดขึ้นจากการที่ดวงจันทร์ขนาดใหญ่กว่าที่ถูกแรงโน้มถ่วงของดาว เสาร์จับมาเป็นบริวารแล้วโคจรชนกันเองจนแตกตัวเป็นวัตถุขนาดเล็ก ซึ่งการศึกษาวงโคจรของกลุ่มดวงจันทร์ผิดปกติจะช่วยให้นักดาราศาสตร์ทำความเข้าใจถึงความเป็นมาในระบบดวงจันทร์ของดาวเคราะห์แก๊สยักษ์ได้ดีขึ้น

ทีมนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังการค้นพบนี้คาดว่า ดวงจันทร์ขนาดจิ๋วที่มีทิศทางการโคจรสวนกับการหมุนรอบตัวเองของดาว เสาร์เหล่านี้ เป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงการพุ่งชนระหว่างดวงจันทร์เมื่อราว 100 ล้านปีที่แล้ว และน่าจะเป็นต้นกำเนิดของดวงจันทร์กลุ่มนอร์สทั้งหมด

ดาวเคราะห์แก๊สยักษ์เพื่อนบ้านอย่างดาวพฤหัสบดีเคยขึ้นมาครองตำแหน่ง ราชาแห่งดวงจันทร์บริวาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2023 เมื่อนักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์ใหม่เพิ่ม 12 ดวง จนทำให้จำนวนดวงจันทร์ทั้งหมดของดาวพฤหัสบดีอยู่ที่ 92 ดวง

อย่างไรก็ตาม จำนวนดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์ชั้นนอกมักจะมีการอัพเดทอยู่เสมอ เพราะ นักดาราศาสตร์มีการพัฒนาเทคนิคตรวจหาดวงจันทร์ใหม่อยู่เรื่อย ๆ ทำให้ในอนาคตทั้งดาวพฤหัสบดีและดาว เสาร์ ก็อาจพบดวงจันทร์บริวารได้มากขึ้นไปอีก

เรียบเรียง : พิสิฏฐ นิธิยานันท์ – เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

รูปภาพ : space