เยอรมนี-สหราชอาณาจักรชี้ การส่ง F16 ให้ยูเครน คือเรื่องที่สหรัฐต้องตัดสิน

เยอรมนีและสหราชอาณาจักร พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การจะส่งเครื่องบินรบ F16 ให้ยูเครนนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสหรัฐ เพราะพวกเขาต่างก็ไม่มี F16 อยู่ในมือ

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมแห่งสหราชอาณาจักร เดินทางเยือนกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ร่วมหารือกับนายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี เกี่ยวกับเครื่องบินรบของยูเครน ซึ่งภายหลังจากหารือเสร็จ ทั้ง 2 ได้ออกมาแถลงต่อผู้สื่อข่าวร่วมกัน โดยพิสโตริอุสได้กล่าวว่า เราไม่สามารถแสดงบทบาทอย่างแข็งขันในกลุ่มพันธมิตรเช่นนี้ได้ เพราะเราไม่มีศักยภาพในการฝึกอบรม, ทักษะ, หรือมีเครื่องบิน และสุดท้ายเท่าที่ตนรู้คือ มันขึ้นอยู่กับทำเนียบขาว (สหรัฐ) ที่จะตัดสินใจว่า จะสามารถส่งมอบเครื่องบินรบ F16 ได้เลยหรือไม่ สิ่งนี้ไม่ใช่คำถามที่จะได้รับคำตอบในเยอรมนี

ด้านวอลเลซก็ได้กล่าวว่า ก่อนอื่น สิ่งที่ต้องรู้คือ เราทำอะไรได้บ้าง เราไม่มี F16 และเราก็จะไม่ส่งเครื่องบินรบของเราด้วย สิ่งที่เราสามารถช่วยเหลือได้อย่างชัดเจนคือ การฝึกอบรมและการสนับสนุน ภายในขอบเขตที่เรามี แต่เนื่องจากเราไม่มีนักบิน F16 เราจึงจะทำในสิ่งที่เราทำมาตลอด และเยอรมนีก็ทำจะเช่นนี้ ในการประสานงานระหว่างประเทศ บนฐานทัพแรมสไตน์ ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับทำเนียบขาวแล้ว ที่จะตัดสินใจว่า จะมีการส่งมอบเทคโนโลยีนั้นหรือไม่

การแถลงข่าวครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีริชี่ ซูแน็ก แห่งสหราชอาณาจักร และนายกรัฐมนตรีมาร์ก รึตเตอ แห่งเนเธอร์แลนด์ มีการตกลงร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องเครื่องบินขับไล่สำหรับยูเครน ในการพบกันก่อนการประชุมสุดยอดสภายุโรป ในสัปดาห์นี้ โดยพวกเขารับรองว่า จะสร้างพันธมิตรระหว่างประเทศ เพื่อจัดหาศักยภาพในการสู้รบทางอากาศให้กับยูเครน โดยจะสนับสนุนทุกอย่าง ตั้งแต่การฝึก ไปจนถึงการจัดหาเครื่องบินรบ F16 มาให้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น