logo

กฟผ.แจงปมชาวแปดริ้วค้านก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้า ยันหารือตลอดย้ำไม่กระทบสิทธิ์ใช้ที่ดิน

กฟผ.แจงปมชาวแปดริ้วค้านก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้า ยันหารือตลอดย้ำไม่กระทบสิทธิ์ใช้ที่ดิน

จากกรณีที่ชาวบ้านตำบลเกาะขนุน ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม ตำบลคู้ยายหมี อำเภอสนามชัย จ.ฉะเชิงเทรา กว่าร้อยหลังคาเรือน รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ ระยะทาง 14.18 กม. โดยอ้างว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตมีหนังสือส่งให้ชาวบ้านว่าให้ไปอุทธรณ์ ด้วยบริษัทเอกชนเตรียมจะก่อสร้างปักเสาแนวสายไฟฟ้าคร่อมบ้าน และที่ดินทำกิน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ทำการแทน ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทำหนังสือชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาที่อาจทำให้สังคมเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อการดำเนินงานของ กฟผ. จึงใคร่ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง และให้รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน ดังนี้

1. ประเด็น ประชาชนในพื้นที่ตำบลเกาะขนุน ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม ตำบลคู้ยายหมี อำเภอสนามชัย จ.ฉะเชิงเทรา อ้างว่า กฟผ. ไม่ได้สื่อสารข้อมูล หรือจัดทำประชาคมให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบ เกี่ยวกับการดำเนินงานก่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ สำหรับโรงไฟฟ้าของบริษัท บูรพา พาวเวอร์ เจเนอ เรชั่น จำกัด – พนมสารคาม ที่จะต้องดำเนินการติดตั้งเสาส่งไฟฟ้าพาดผ่านที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของราษฎรในพื้นที่

กฟผ. ขอเรียนว่า การก่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าว เป็นการดำเนินงานสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าบริษัท บูรพา พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561 – 2580 (PDP2018) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ช่วยเพิ่ม เสถียรภาพและความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ EEC ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ให้ความเห็นชอบในการประกาศกำหนดเขตสำรวจระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อรองรับการจ่ายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าฯดังกล่าวในคราวประชุมครั้งที่ 37/2564 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 กฟผ. จึงได้ดำเนินการพิจารณากำหนดแนวเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า และเผยแพร่ประกาศกำหนดเขตสำรวจฯ ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ พร้อมลงพื้นที่สำรวจการวางเขตแนวโครงข่ายไฟฟ้าร่วมกับ กกพ. รวมทั้งได้ดำเนินงานสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ ดังนี้

1.1 ภายหลังการประกาศกำหนดเขตสำรวจระบบโครงข่าย ฯ กฟผ. ได้ประสานงานกับหน่วยงาน ราชการแห่งท้องที่ที่ประกาศเป็นเขตสำรวจ เพื่อขอความร่วมมือในการปฏิบัติงานสำรวจและขอความอนุเคราะห์ให้มีการแจ้งการประกาศกำหนดเขตสำรวจระบบโครงข่ายไฟฟ้าให้ผู้ปกครองท้องที่รับทราบ

1.2 ทำหนังสือเชิญประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนถึงหน่วยงานราชการและมีหนังสือเชิญประชุมชี้แจงและเผยแพร่ข้อมูลการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินถึงประชาชน รวมจำนวน 2 ครั้ง ดังนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ครั้งที่ 1 กฟผ. ได้จัดการประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตสำรวจ ระหว่างวันที่ 3 – 11 พฤษภาคม 2565 อาศัยอำนาจตามมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ประกอบหลักเกณฑ์ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 ข้อ 5 วรรคแรก ซึ่งกำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องจัดให้มีการเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนทราบเพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนก่อนเริ่มดำเนินโครงการของรัฐที่มีผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับการทำประชาคม กล่าวคือ เป็นการเชิญหน่วยงานรัฐในท้องที่ ผู้ปกครองท้องที่ และประชาชนในท้องที่มารวมตัวกันเพื่อรับทราบรายละเอียดการดำเนินโครงการของรัฐ โดย กฟผ. ได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่เขตจังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งสิ้น 4 องค์การบริหารส่วนตำบล และ 1 เทศบาลตำบล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 120 รายมติที่ประชุมสนับสนุนโครงการฯ 107 ราย คิดเป็นร้อยละ 89.17 (สิ่งที่ส่งมาด้วย 1)

 

ครั้งที่ 2 ภายหลังการประกาศกำหนดเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าว แม้ว่ากฎหมายจะมิได้กำหนดหน้าที่ให้ กฟผ. ต้องเผยแพร่ข้อมูลการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแก่ประชาชน แต่เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้ปกครองท้องที่และเจ้าของที่ดินและทรัพย์สินที่อยู่ในเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานของ กฟผ. รวมทั้งสิทธิต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด กฟผ. จึงจัดประชุมเผยแพร่ข้อมูลการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแก่ประชาชนเฉพาะเจ้าของที่ดินและผู้ที่เกี่ยวข้องในเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ณ ศูนย์ฝึกอาชีพเทศบาลเกาะขนุนอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีประชาชนเข้าร่วมประชุม 108 ราย คิดเป็นร้อยละ 81 จากจำนวนเจ้าของทรัพย์สินที่ถูกเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าฯ จำนวน 134 ราย ทั้งนี้ ประชาชนที่ถูกระบุเป็นผู้ให้ข่าวได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย (สิ่งที่ส่งมาด้วย 2)

 

2. ประเด็น ประชาชนในพื้นที่อ้างว่า การก่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าว ต้องมีการรื้อถอนบ้านเรือนประชาชน กระทบต่อการทำการเกษตร

กฟผ. ขอชี้แจงว่า การดำเนินงานก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าว เป็นโครงการเดินสายส่งไฟฟ้าพาดผ่านที่ดิน ซึ่งเจ้าของที่ดินหรือผู้ครอบครองที่ดินยังมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือเป็นผู้มีสิทธิครอบครองที่ดินเหมือนเดิมทุกประการ ประชาชนยังสามารถเข้าทำประโยชน์ที่ดินในบริเวณนั้นได้โดยมีข้อจำกัดบางประการเท่านั้น ในการกำหนดแนวเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า กฟผ. ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ประกอบกับหลักเกณฑ์ความเหมาะสมด้านวิศวกรรมและด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งระบบโครงข่ายไฟฟ้าดังกล่าวไม่มีการพาดผ่านพื้นที่ชุมชนและที่อยู่อาศัยของประชาชนแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากเจ้าของที่ดินและทรัพย์สินที่อยู่ในเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า ไม่เห็นด้วยกับการประกาศกำหนดเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า สามารถใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อ กกพ. ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งการประกาศกำหนดเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าจาก กฟผ.

 

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลแปลงที่ดินในพื้นที่เบื้องต้น พบว่า แปลงที่ดินซึ่งระบบโครงข่ายไฟฟ้าพาดผ่าน ในปัจจุบันส่วนใหญ่มีสภาพการทำประโยชน์เป็นที่นา ที่ไร่ มันสำปะหลัง ที่ไร่สับปะรด และมีแปลงที่ดินบางส่วนมีสภาพการทำประโยชน์เป็นที่สวนยูคาลิปตัส และสวนยางพารา ดังนั้น เมื่อ กฟผ. ก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้าแล้วเสร็จ เจ้าของที่ดินส่วนใหญ่ในพื้นที่สามารถทำประโยชน์และประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้ดังเดิม สำหรับประชาชนที่เป็นผู้ให้ข่าว จากการตรวจสอบรายชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน พบว่า เป็นเจ้าของพื้นที่นา ไม่ได้มีบ้านเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างที่ต้องถูกรื้อถอน มีเพียงต้นไม้ที่จำเป็นต้องถูกตัด โดย กฟผ. จะดำเนินการตรวจสอบและกำหนดค่าทดแทนต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น