รัฐบาลลุยพัฒนาคุณภาพสินค้าไทยต่อเนื่อง ขยายยอดส่งออกสู่ตะวันออกกลาง หลังสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯแน่นแฟ้น

รัฐบาลลุยพัฒนาคุณภาพสินค้าไทยต่อเนื่อง ขยายยอดส่งออกสู่ตะวันออกกลาง หลังสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯแน่นแฟ้น

วันที่ 22 พ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าไปกับทุกภาคส่วน เสริมสร้างศักยภาพความได้เปรียบผู้ประกอบการและสินค้าไทย เพื่อให้สินค้าไทยตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และเข้าสู่ตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมศักยภาพควบคู่ไปกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อโอกาสในการขยายโอกาสทางการตลาด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สินค้าไทยมีศักยภาพและมีประสบการณ์การค้าในตลาดโลก ซึ่งสอดรับกับโอกาสทางการส่งออกสินค้าไทยที่ขยายตัวอย่างมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาโอกาสและแนวทางในการเจาะตลาดศักยภาพใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสขยายเครือข่าย และต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งล่าสุดสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ พบว่ามีความเป็นไปได้ของสินค้าไทย อาทิ ไก่ และเครื่องประดับ จะสามารถเข้าสู่ตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลาง อาทิ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง และมีความต้องการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตและกระจายสินค้าต่อไป ได้เพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดสำคัญที่ไทยมีโอกาสฟื้นฟูการค้าไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นผลจากความสำเร็จของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดตุรกีเป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพ เนื่องจากตุรกีถือเป็นฐานการกระจายสินค้าที่สำคัญไปยังตลาดยุโรป จึงมีความต้องการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อผลิตและกระจายสินค้า ส่วนตลาดกาตาร์ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศค่อนข้างมาก

“นายกรัฐมนตรีสั่งการอย่างต่อเนื่องให้ทุกหน่วยงานพิจารณา ประเมินการทำงานให้สอดคล้องกับเทรนด์ หรือแนวโน้มความนิยมสินค้าในตลาดโลกที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ ทำให้อุปสงค์สินค้าต้องปรับตัว ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้วิเคราะห์ ทั้งตลาดเดิมและตลาดศักยภาพใหม่ๆ อยู่เสมอ และพร้อมร่วมประสานการทำงานกับทุกภาคส่วนเสริมสร้างศักยภาพ เพื่อให้ไทยรักษาและได้ส่วนแบ่งการตลาด ให้ตลาดโลกนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น” นายอนุชาฯ กล่าว

ทั้งนี้ สนค. ได้พัฒนาเว็บไซต์ “คิดค้า.com” เพื่อผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และสนใจเทรนด์และข้อมูลแนวโน้มสินค้าไทยในตลาดอื่น ๆ รวมทั้งใช้เป็นศูนย์รวมข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึกที่สำคัญของประเทศ สามารถสามารถดูได้ที่ https://bit.ly/GD-country-demand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อย 6 ตัวประกันสุดท้ายภายใต้ข้อตกลงเฟสแรก
‘Super AI Engineer Season 5’ รวมพลังรัฐ-เอกชน-ประชาสังคม ปั้นบุคลากร AI เสริมขีดความสามารถแข่งขันไทย
"ดร.ปณิธาน" ยกพัทยาโมเดล แก้ปัญหา "ชาวอิสราเอล" ล้นเมืองปาย แนะหน่วยมั่นคงบังคับใช้กม.ใกล้ชิด
"อดีตสว.สมชาย" แฉโพย ฮั้วเลือกสว. ชี้เป็นหลักฐาน ดีเอสไอ เร่งนำลากไส้ตัวการใหญ่
‘ทักษิณ’ ปลื้มลงพื้นที่นราธิวาส ในรอบ 19 ปี ปชช.รอต้อนรับ
นายกฯ รับรายงาน ตร.ไทย-กัมพูชา ร่วมมือทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฝั่งปอยเปต ช่วยเหยื่อคนไทยนับร้อย หลุดพ้น
“เทพไท” เชื่อ 44 อดีตสส.ก้าวไกล ลงชื่อรื้อ แก้ 112 ถูกตัดสิทธิ์ กระทบหนักยิ่งกว่าถูกยุบพรรค
"หม่องชิต ตู่" ส่งกำลังทหารกว่า 150 นาย คุมเข้มเคเคปาร์ค จับหัวหน้าแก๊งคอลเซนเตอร์ กวาดต้อน 450 เหยื่อต่างชาติ
ใต้ป่วนต่อเนื่อง คนร้ายลอบวางบึ้มหน้าร้านสะดวกซื้อ บันนังสตา ตร.เจ็บ 7 นาย-ชาวบ้านอีก 4 เช้านี้บึ้มรถยนต์อีก หน้าห้างสนามบินนราฯ
พรรคไทยก้าวหน้า แถลงขอโทษปชช. แจงคดี “สส.ปูอัด” ขอรอผ่านชั้นอัยการ ก่อนตัดสินใจขับพ้นพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น